SearchNews

Toàn cảnh, diễn biến vụ cháy chợ Quảng Ngãi

09/02/2012 08:35

Ngọn lửa đã được kiểm soát. Còn lại sau vụ cháy chỉ là sự hoang tàn của cảnh vật và nỗi hoang mang vô bờ của các tiểu thương

Đến thời điểm này: Ngọn lửa đã được dập tắt. Lực lượng an ninh sẽ tiếp tục thắt chặt bảo vệ an toàn xung quanh khu vực chợ, tránh tình trạng người dân lọt vào bên trong chợ. hàng trăm chiến sĩ công an vẫn có mặt tại hiện trường. Lực lượng PCCC rà soát, phun nước vào những điểm còn khả năng bùng phát lửa và sẽ túc trực phòng trường hợp xấu về chợ sập. 

Điện đèn trong khu vực chợ đã được bật sáng trở lại. Những tiếng tường đổ, trần mái sập từ trong chợ vẫn thi thoảng lại dội lên. Các tiểu thương vẫn còn ngồi phờ phạc xung quanh khu vực chợ. Hàng trăm tiểu thương khóc ngất đi bởi khối tài sản cả đời đã bị ngọn lửa thiêu rụi. 

18h30: Ngọn lửa cơ bản đã được kiểm soát. Dọc theo các tuyến phố xung quanh chợ Quảng Ngãi, từng nhóm tiểu thương vẫn đứng ngồi bơ phờ, ôm nhau khóc rưng rức.

Buổi họp nhanh về vụ việc đã kết thúc.

cháy chợ quảng ngãi

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ngãi về vụ cháy: lửa bốc cháy tại tầng 1, cửa số 9 góc đường Nguyễn Nghiêm - Nguyễn Bá Loan.

Theo ông Ngô Văn Tươi - giám đốc Công ty CP nông sản Quảng Ngãi, đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Quảng Ngãi, tổng số hộ kinh doanh tại chợ là 424 hộ với 682 lô, sạp, trong đó hàng vải là 27 hộ với 47 lô, hàng quần áo 132 hộ với 244 lô, hàng tạp hóa 74 hộ với 126 lô, còn lại là hàng kinh doanh thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 200 tỉ đồng.

Tổng số phương tiện chữa cháy được huy động là 28 xe của lực lượng cảnh sát PCCC Quảng Ngãi, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty Doosan Vina và cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Nam với trên 200 cán bộ chiến sĩ lực lượng công an, quân đội.

Trước mắt Công ty CP Nông sản Quảng Ngãi trích 4 tỉ đồng để hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng cho mỗi hộ kinh doanh trong chợ trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, UBND TP Quảng Ngãi sẽ trích kinh phí hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh trong chợ là 5 triệu đồng.

Tỉnh cũng đã thống nhất sử dụng Trung tâm triển lãm trên đường Phạm Văn Đồng để xây dựng chợ tạm. Tỉnh trích kinh phí 28 tỉ đồng để bình ổn giá từ nay đến hết tháng 2.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, vụ cháy đã gây thiệt hại, mất mát quá lớn, không những ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình các tiểu thương mà còn gây xáo trộn cuộc sống của nhiều người dân trên địa bàn.

16h30: Ngọn lửa vẫn chưa được khống chế toàn diện. Các xe chữa cháy vẫn hối hả phun nước vào bên trong. Các xe cấp thoát nước trên địa bàn đã được huy động tối đa để cấp nước cho các xe chữa cháy do xung quanh chợ không có bố trí các cột chờ nước. 

cháy chợ quảng ngãi

Các tiểu thương vẫn tiếp tục chờ đợi ở phía ngoài khu vực bảo vệ với tâm trạng lo lắng.

Tại Phòng Kinh tế TP Quảng Ngãi, nơi đặt “trung tâm chỉ huy” tạm thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cùng lãnh đạo TP Quảng Ngãi, Sở Công thương…nghe báo cáo công tác chữa cháy, mức độ thiệt hại ban đầu và các giải pháp hỗ trợ tiểu thương khi xác định được thiệt hại.

Theo giám đốc Công an - thiếu tướng Lê Hòa, lực lượng công an sẽ huy động tối đa quân số, phân công cụ thể các đơn vị bảo vệ hiện trường để khi lửa được dập tắt hoàn toàn tránh tình trạng người dân vào hôi của.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã chỉ đạo cho ban quản lý chợ lên phương án họp các hộ dân kinh doanh trong chợ khi có thể, đồng thời lên phương án bố trí chợ tạm chừng 1ha trên đường Phạm Văn Đồng để cho các hộ bị thiệt hại kinh doanh tạm; phương án làm việc với ngân hàng hỗ trợ vốn sản xuất, khoanh nợ, giãn nợ cũng đã được thảo luận và đưa ra giải pháp.

16h: Đến thời điểm này toàn bộ các tuyến đường vào khu vực chợ như: Nguyễn Nghiêm, Quang Trung... vẫn được phong toả để phục vụ công tác chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự.

Đối với các khu vực lửa đã tắt nhưng khói vẫn bốc cao, lực lượng chữa cháy phải liên tục bơm nước vào khu vực này nhằm không cho lửa bùng phát.

Sức nóng và khói ngạt khiến lực lượng cứu hỏa chưa tiếp cận khống chế được ngọn lửa ở khu vực trung tâm. Việc bơm nước lần từ ngoài vào sẽ mất khá nhiều thời gian.

Lực lượng an ninh tiếp tục được tăng cường để bảo đảm an toàn cho toàn khu vực.

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

15h: Các cột trụ của chợ tiếp tục lộ nhiều vết nứt. Khói đen vẫn tiếp tục bốc ra ở các khu vực này.

cháy chợ quảng ngãi

Phía bên trong chợ, những khu vực lửa đã được dập tắt thì tất cả cũng chỉ còn lại là đổ nát, tan hoang:

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo lực lượng triển khai dập tắt đám cháy, Thiếu tướng Lê Xuân Hòa, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Theo thông tin, phân tích ban đầu thì ngọn lửa bùng phát đầu tiên từ phía đông nam của chợ, sau đó lan nhanh tới khu vực khác.

Nhiều người dân Quảng Ngãi đều cho rằng đây là vụ cháy chợ lớn chưa từng có ở Quảng Ngãi. 

14h: Khói đen vẫn bao trùm khu vực chợ Quảng Ngãi. Theo đánh giá tình hình tại hiện trường, ngọn lửa chỉ có khả năng được dập tắt hoàn toàn vào cuối giờ chiều nay. 

Lực lượng cảnh sát PCCC vẫn tiếp tục dùng vòi rồng xe chữa cháy chuyên dụng dập lửa cháy cùng lúc từ nhiều phía kết hợp với việc tiến sâu thâm nhập vào bên trong. 

13h30: Nhiều tiếng sập tường phía trong chợ vọng ra khiến nhiều người lo ngại khả năng sập chợ. Nhiều tưởng bị nứt khiến công tác tiến sâu vào bên trong để khống chế hoàn toàn ngọn lửa của lực lượng cứu hỏa là vô cùng mạo hiểm.

Tiểu thương tiếp tục bằng mọi cách giành giật với lửa, người dân bán hàng khu vực xung quanh cũng chạy hàng đề phòng nguy cơ sập chợ.

cháy chợ quảng ngãi

Ông Châu Lâm Bình, Phó giám đốc Ban quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết, hỏa hoạn đã gây thiệt hại nặng cho 424 hộ tiểu thương, thiêu rụi 682 lô, sạp hàng hóa với gần 617 tấn hàng. Ước thiệt hại 200 tỷ đồng. Trung bình mỗi hộ tiểu thương thiệt hại trong vụ cháy chợ này từ 500 triệu đến một tỷ đồng, có hộ thiệt hại nặng đến 5-7 tỷ đồng.

Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có mặt tại hiện trường, quyết liệt chỉ đạo công tác chữa cháy. Ông Cao Khoa yêu cầu tất cả các lực lượng tập trung khẩn trương dập tắt lửa, phun nước giữ nguội để bảo vệ tòa nhà không bị sụp đổ; giữ không cho bất cứ người dân nào vào tòa nhà để tránh thương vong; ổn định tư tưởng cho tiểu thương bị thiệt hại. Dự kiến, mỗi tiểu thương bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp.

Ngoài ra, ông Khoa yêu cầu các lực lượng chức năng tìm ngay địa điểm, chuẩn bị phương án xây dựng chợ tạm trong khu vực nội đô TP để bảo đảm việc mua bán của người dân không bị đình trệ.

12h40: Lực lượng thanh niên xung phong của TP đã tích cực chuyển nước, bánh mì tiếp tế cho lực lượng chữa cháy. Tầng hai khu vực chợ nhiều đoạn thông gió đã được phá thủng để nước phun vào bên trong. Hiện ngọn lửa chỉ còn ở khu giữa. 

Các chốt giao thông vẫn làm việc suốt trưa để đảm bảo cho các xe cứu hỏa tiện lợi di chuyển. 

Toàn bộ lực lượng cứu hỏa tập trung tiến sâu vào khu vực bên trong nghi ngút khói nên đều phải dùng mặt nạ dưỡng khí.

cháy chợ quảng ngãi

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đang huy động tổng lực lực lượng tham gia chữa cháy, bảo vệ hiện trường không cho tiểu thương vào bên trong chợ vì dễ gây ra tai nạn; đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng và UBND TP.Quảng Ngãi nhanh chóng lập phương án hỗ trợ đời sống trước mắt cho các tiểu thương bị thiệt hại, yêu cầu cơ quan công an nhanh chóng xác định nguyên nhân xảy ra cháy.

11h35: Hàng trăm tiểu thương cùng người thân vẫn đứng đợi bên ngoài với tâm trạng bần thần, lo lắng. 

cháy chợ quảng ngãi

Ngọn lửa lớn cơ bản đã được khống chế, nhưng lửa vẫn âm ỉ cháy trong khu vực chợ khiến cột khói vẫn bốc lên ngùn ngụt. Không gian vẫn khét lẹt mùi cháy. Lửa vẫn còn cháy cục bộ ở một số điểm cháy và nguy cơ bùng phát cao trở lại là vẫn có.

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang triển khai để khống chế hoàn toàn được ngọn lửa. 

cháy chợ quảng ngãi

Lực lượng cứu hộ đang tiếp cận khói, lửa ở khu vực giữa chợ. Ở đây 4 trụ cột bê tông chính của chợ có dấu hiệu nứt và có nguy cơ sụp đổ, hậu quả thật khó lường.

cháy chợ quảng ngãi

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh phương án đập những tường ở những khu vực đã chắc chắn được dập tắt hoàn toàn, đưa lực lượng vào, tiến tới dập tắt hoàn toàn theo kiểu cuốn chiếu.

Dự kiến, đầu giờ chiều nay, các cuộc họp khác sẽ bị hủy để tất cả chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành họp bàn khắc phục hậu quả vụ cháy chợ.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc kiêm Đội trưởng Đội Bảo vệ chợ Quảng Ngãi, nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện. Khu vực xuất phát cháy lại gần nơi kinh doanh giày dép, là các vật liệu dễ bắt lửa nên tốc độ cháy lan rất dữ dội.

10h45: Dù đã trưa nhưng người dân vẫn chen chật cứng khu vực bên ngoài theo dõi công tác cứu hộ. 

cháy chợ quảng ngãi

Xem video clip cháy chợ trung tâm Quảng Ngãi:

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

Nhiều nhân chứng tại hiện trường đã đưa ra những ý kiến về vụ việc:

- Theo ông Huỳnh Chánh, phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, chợ thành phố Quảng Ngãi có khoảng 512 hộ kinh doanh bên trong chợ và khoảng 200 tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ phía ngoài chợ.

Ông Nguyễn Minh Châu, trưởng tổ 5 phường Nguyễn Nghiêm có nhà ở đường Lê Đình Cẩn cho hay, ông được ông Nguyễn Minh Châu - tiểu thương, báo lúc 5h sáng nên đã gọi 30 hộ tiểu thương ra cứu hàng nhưng ngọn lửa quá lớn nên hầu như tất cả đều không cứu được.

- Bà Trần Thị Lê Họa chủ hiệu bán vải Hoa Thúy kể: Lúc đó quảng 5 giờ, nghe cháy tui vội vàng cùng chồng con chạy xuống cứu hàng. May ngọn lửa chưa đến hàng của tôi. Nhưng gian bên cạnh của chị Huệ đã cháy quá lớn. Tui bảo chị thôi chạy ra đi chứa lửa cháy chết bây giờ. Chị Lệ Huệ chạy ra ngoài bất lực, khóc.

- Tiểu thương bán bánh kẹo là Nguyễn Thị Hường dưới xã Nghĩa Dõng kể: “Tui nghe đón xe thồ chạy lên nhưng cháy sạch rồi không làm gì được. Con gái tui là Nguyễn Thị Thủy Nguyên làm ăn ở TP.HCM gửi tiền về cho mẹ bán. Mấy hôm nay bán buôn tiền để trong két giờ cháy sạch rồi”. 

- Anh Trần Tuấn ở cạnh khu chợ chay hay: Khoảng 4 giờ sáng, khi các tiểu thương xuống hàng rau củ quả. Nhiều người dân khi phát hiện vụ cháy đã tri hô nhưng lực lượng bảo vệ chợ đành bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi mọi thứ.

- Chị Lê Thị Nhàn, kinh doanh mặt hàng quần áo đứng bên lề đường Nghiễm Nghiêm khóc nức nở, chị bảo mới nhập lô hàng quần áo gần 100 triệu đồng chiều hôm trước thì giờ mọi thứ thành tro. “Quần áo không nói mà giấy tờ, sổ sách và gần 200 triệu đồng chiều qua tôi chủ quan vì ở chợ có bảo vệ an toàn nên để lại trong cửa hàng, nào ngờ…"

9h45: Công tác cứu hỏa được triển khai cùng lúc từ nhiều hướng. Trong khi các tiểu thương có ki ốt trong chợ chỉ còn biết khóc ngất hay ngồi vật ở bên ngoài chờ đợi.

Công an TP cũng đã chốt chặn đoạn từ ngã tư đường Quang Trung giao với đường Nguyễn Nghiêm để đảm bảo trật tự và tạo điều kiện cho xe chữa cháy tiến hành chữa cháy.

9h30: Hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ Quảng Ngãi ùn ùn kéo về hi vọng vớt vát được chút tài sản của mình, nhưng đành bất lực. Nhiều tiểu thương khóc nức nở, có người ngất xỉu bên lề đường khi nhìn ngọn lửa thiêu rụi tài sản trong chợ.

Chợ Quảng Ngãi nơi xảy ra vụ cháy là chợ đầu mối trung tâm của tỉnh Quảng Ngãi. Chợ còn đang trong quá trình hoàn thành nốt những hạng mục cuối cùng trước khi bàn giao lại cho các tiểu thương tiếp tục kinh doanh.

9h15: Hàng ngàn người hiếu kỳ khắp nơi ùn ùn kéo về xem khiến cho các ngã đường quanh chợ Quảng Ngãi đông nghẹt. 

Từ bên ngoài trung tâm TP Quảng Ngãi nhìn về hướng chợ Quảng Ngãi, một cột khói cao hàng chục mét bao trùm một màu đen kịt.

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

cháy chợ quảng ngãi

8h45: Ngọn lửa vẫn chưa được khống chế. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực chính của chợ là nơi tập trung những mặt hàng có giá trị lớn như sạp vải, quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm…

cháy chợ quảng ngãi

Các khu vực dân cư lân cận cũng đang hoảng loạn và tranh thủ di tản các tài sản giá trị cao. 

Theo thống kê ban đầu có khoảng 700 tiểu thương đăng ký kinh doanh tại khu chợ này.

Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 200 tỉ đồng.

Chợ Quảng Ngãi có qui mô 2 tầng: tầng trệt kinh doanh quần áo, giầy dép..., tầng 2 kinh doanh mỹ phẩm.

Theo một số tiểu thương và người dân có mặt tại hiện trường, ngọn lửa xuất phát từ một quầy giầy dép ở tầng trệt nằm ở mặt đường Nguyễn Bá Loan.

Trước đó: Hơn 4h sáng nay, ngọn lửa lớn bùng phát rồi nhanh chóng lan rộng thiêu rụi chợ đầu mối Quảng Ngãi ngay giữa trung tâm thành phố. (tọa lạc ở phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Đến nay lửa vẫn chưa được dập tắt.

cháy chợ quảng ngãi

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng có mặt tại hiện trường cho biết tổng cộng gần 500 chiến sĩ gồm cảnh sát, công an, quân đội, dân quân cùng gần 10 xe chữa cháy tham gia dập lửa.

Hàng trăm tiểu thương ở những kiot xung quanh chợ hoảng loạn, tiếp tục di dời hàng hóa, đồ đạc vì sợ lửa cháy lan.

cháy chợ quảng ngãi

Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã điều động thêm nhiều xe bồn chở nước của Công ty Môi trường Đô thị Quảng Ngãi để tham gia dập lửa. Ước tính thiệt hại vụ cháy này có thể lên đến hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tiểu thương rơi vào cảnh "tay trắng" vì toàn bộ hàng hóa bị thiêu rụi.

Nguyên nhân vụ cháy hiện chưa được xác định.

PV Dothi.net

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu