SearchNews

Từ hôm nay, Hà Nội cấm trông xe ở 262 tuyến phố

15/02/2012 10:25

Ngày 15/2, Hà Nội bắt đầu triển khai thu hồi giấy phép trông giữ xe đối với những điểm lấn chiếm lòng đường, hè phố.

Ngày 14/2, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp thông báo lần cuối với các đơn vị, cá nhân có điểm trông giữ xe bị thu hồi giấy phép theo quyết định của UBND TP. Theo đó, từ 15/2, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý các điểm trông giữ xe cố tình vi phạm.

Nguyễn Hoàng Giáp

Ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:

Cho đến nay, các đơn vị, cá nhân có điểm trông giữ phương tiện trong diện bị thu hồi đều đã được thông báo từ Sở GTVT và UBND các quận, huyện. Riêng các đơn vị có điểm trông giữ xe lớn (diện tích lớn, có nhiều điểm trông giữ xe trên các phố), Thanh tra Sở GTVT đã có cuộc họp thông báo lần cuối đề nghị các đơn vị này nghiêm túc chấp hành.

- Việc thu hồi giấy phép đồng nghĩa sẽ có nhiều lao động không có việc làm. Tiếp đến, điểm đỗ xe tĩnh vốn đã thiếu nay lại càng thiếu. Vậy ông có kiến nghị gì với cơ quan quản lý nhà nước (Sở GTVT) không?

Việc thu hồi giấy phép trông giữ xe chắc chắn kéo theo nhiều người tạm thời không có việc làm. Tuy nhiên, các đơn vị có bãi trông xe sẽ biết bố trí việc làm cho người lao động của mình. Việc thu hồi giấy phép trông giữ xe tại các điểm bất cập là cần thiết. Bởi lẽ mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông cho TP. Riêng việc thu hồi giấy phép trông giữ xe, theo quyết định của UBND TP, có những điểm chỉ thu hồi giấy phép dưới lòng đường, còn phần vỉa hè vẫn sử dụng bình thường. Trong quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng liên ngành (thanh tra GTVT, CSTT) sẽ tổng hợp, báo cáo Sở GTVT để từ đó đề xuất với UBND TP Hà Nội điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

bãi đỗ xe trái phép

Thưa ông, với lực lượng mỏng liệu có xử lý triệt để các bãi trông giữ xe cố tình vi phạm? Bởi lẽ việc “chăng dây thu tiền” là dịch vụ siêu lợi nhuận?

- Việc “chăng dây gặt lúa trời” luôn gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Số bãi xe tự phát mọc lên “như nấm sau mưa”, thu tiền với giá trên trời. Tuy nhiên, lần này với mức xử phạt tới 25 triệu đồng cho một lần vi phạm, chúng tôi nghĩ sẽ đủ sức răn đe.

bãi đỗ xe trái phép

Với các đơn vị có điểm trông giữ xe lớn sẽ không có vấn đề gì. Riêng các bãi trông giữ xe nhỏ lẻ, rất cần chính quyền cơ sở cùng vào cuộc. Các bãi trông giữ xe này đều do UBND các quận, huyện cấp giấy phép. Do vậy, lực lượng chức năng của quận phải kiểm tra xử lý chứ không thể phó mặc hết cho lực lượng liên ngành.

- Xin cảm ơn ông!

Theo quy định, bắt đầu từ hôm nay (15/2), Hà Nội sẽ thực hiện cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, hàng chục điểm trông giữ xe vẫn hoạt động náo nhiệt.

Trước đó 6/1, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản số 796/UBND-GT, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện thu hồi hàng loạt giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường (đợt 1). Việc triển khai thu hồi giấy phép bắt đầu từ ngày 15/2.

Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông.

Mặt khác, UBND TP cũng yêu cầu các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP, UBND các quận kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Minh Chuyên (Theo Lao động)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu