SearchNews

Tòa án Hải Phòng truy cứu trách nhiệm vụ cưỡng chế đất Tiên Lãng

17/02/2012 14:01

Sau khi tuyên hủy án xét xử lại, TAND TP Hải Phòng đã yêu cầu các thẩm phán có liên quan giải trình viêc ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ cưỡng chế đất đai của ông Vươn trước đó.

Sau khi tuyên hủy án xét xử lại, TAND TP Hải Phòng đã yêu cầu các thẩm phán có liên quan giải trình viêc ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ cưỡng chế đất đai của ông Đoàn Văn Vươn trước đó.

Như Dothi.net đã đưa tin, ngày 13/02, Chánh án TAND tối cao đã ra Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP.Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của huyện Tiên Lãng về vụ án thu hồi, cưỡng chế đất Tiên Lãng.

Theo lập luận đưa ra từ phía Chánh án Tòa án nhân dân tối cao TP Hải Phòng thì tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã có những phát xét sai lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi nhân dân.

Đối với bản án của cấp sơ thẩm, Quyết định kháng nghị nhận định, trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các quy định của pháp luật và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực quản lý đất đai để kết luận về tính hợp pháp của quyết định hành chính bị khiếu kiện.

cưỡng chế đất Hải Phòng

Đối với cấp phúc thẩm, tức TAND TP Hải Phòng, đã ra Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án. Sau quyết định của Chánh án TAND tối cao, chiều 16/2, Ban cán sự Đảng TAND Hải Phòng đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc. Trong đó hai thẩm phán Ngô Văn Anh và Cao Thành Ngọc phải giải trình trước cuộc họp về việc ra quyết định đình chỉ xét phúc thẩm vụ cưỡng chế đất nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Theo ông Phạm Văn Phích – Phó chánh án TAND TP Hải Phòng, các cá nhân cũng như tập thể đều đã nhận hình thức kỷ luật do có thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Trước đó, thẩm phán Ngô Văn Anh đã trả lời kiến nghị của ông Đoàn Văn Vươn không đúng thẩm quyền (với tư cách thẩm phán cá nhân ông chứ không được ủy quyền của bà Nguyễn Thị Mai – Chánh án Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng). Hơn nữa, đây là trách nhiệm và thẩm quyền của Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng trả lời. Bởi vậy, Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân Hải Phòng đã kiểm điểm nghiêm túc ông Ngô Văn Anh.

Cũng theo ông Phích, Tòa án thành phố Hải Phòng thống nhất với kết luận, kháng nghị của Tòa án nhân dân tối cao. Lẽ ra, khi xem xét vụ án thì tòa sơ thẩm và phúc thẩm phải xem xét kỹ lưỡng, nhưng trong quá trình giải quyết, các cá nhân, tập thể này (hội đồng thẩm phán cấp sơ thẩm và phúc thẩm) đã không nghiên cứu một cách toàn diện, kỹ lưỡng mà chỉ qua loa, không sâu sắc.

Ông Phích cũng khẳng định rằng ngoài việc xem xét, kiểm điểm các cá nhân thẩm phán trong hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm ra thì cũng xem xét trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Mai – Chánh án Tòa án Hải Phòng. Tạm thời, trong thời gian chờ kiểm điểm, các cá nhân có liên quan vẫn đi làm bình thường nhưng không được giao tham gia xét xử các vụ án.

Phiên tòa xét xử vụ thu hồi đất của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn tới đây sẽ được xét xử lại với hội đồng xét xử mới.

Cũng liên quan đến vụ xét xử của ông Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân, 2 thẩm phán là Ngô Văn Anh và Cao Thành Ngọc đã viết bản kiểm điểm thừa nhận thiếu sót về nghiệp vụ và nhận khuyết điểm.

cưỡng chế đất Hải Phòng

cưỡng chế đất Hải Phòng

Trước đó một tuần, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hải Phòng đã xuống khám nghiệm hiện trường nơi nhà ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy để thu thập chứng cứ, xác định thiệt hại. Cùng đi với cơ quan chức năng là các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình ông Vươn.

Mỹ Anh (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu