SearchNews

8 tình tiết mới quan trọng trong vụ án tiệm vàng Vững Bắc

19/02/2012 03:33

Những tình tiết quan trọng này đang giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án và truy tìm tung tích của kẻ sát nhân cướp tiệm vàng

> Video clip toàn cảnh vụ tiệm vàng Vững Bắc - Lộ diện hung thủ giết người

> Hà Nội: Chấn động cướp tiệm vàng, giết người dã man giữa ban ngày

3 ngày sau khi vụ án giết người cướp tiệm vàng xảy ra tại tiệm vàng Vững Bắc (số 25, phố Ga, Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) nhiều tình tiết quan trọng được phát hiện đang giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án và truy tìm tung tích của kẻ sát nhân cướp tiệm vàng.

1. Kẻ sát nhân để lại nhiều dấu vết tại hiện trường

Kẻ sát nhân đã để lại hiện trường một nhẫn vàng tây cùng một chiếc găng tay. Ngoài ra, theo lãnh đạo công an Hà Nội cho biết, ngoài chiếc găng tay, nhẫn vàng tây, tại hiện trường cơ quan chức năng cũng lưu được dấu vân tay nghi là của kẻ sát nhân.

cuop-vang-giet-nguoi-thuong-tin

Chiếc nhẫn của kẻ sát nhân nằm ở tay nạn nhân do khi vào cửa hàng, kẻ sát nhân đưa nhẫn cho bà Bắc để bán. Kẻ sát nhân giả vờ hỏi chỗ đi vệ sinh. Bà tiện tay đeo chiếc nhẫn của hung thủ vào tay mình, quay ra khóa tủ rồi đi trước, dẫn đường cho hung thủ. Kẻ sát nhân đi sau, tấn công nạn nhân. Theo quan sát, chiếc nhẫn này là kiểu nhẫn cưới, còn khá mới. Đặc biệt, mặt trong chiếc nhẫn có ký hiệu 18KRGP. “Đây là manh mối rất quan trọng để cơ quan công an lần ra hung thủ, vì mỗi tiệm chế tác vàng đều có những ký hiệu riêng” - một cán bộ điều tra nhận định. Tuy nhiên, mỗi cửa hàng vàng có ký hiệu riêng, lại không đăng ký hay tuân theo một quy tắc nào nên cơ quan điều tra sẽ phải mất thêm thời gian để xác minh “xuất xứ” của chiếc nhẫn này. 

cuop-vang-giet-nguoi-thuong-tin

Chiếc găng tay bị vương lại hiện trường do khi đi ra ngoài, kẻ sát nhân quay xe thì làm xe máy đổ, đánh rơi găng tay len màu sậm. 

2. Có khả năng kẻ sát nhân đã lấy đi dây chuyền của nạn nhân

Theo người nhà nạn nhân, sau vụ cướp, trong nhà không có xáo trộn gì. Chỉ có sợi dây chuyền vàng Tây nạn nhân vẫn hay đeo trên cổ 4 năm nay thì không thấy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa xác định được khi xảy ra sự việc nạn nhân có đeo hay không.

cuop-vang-giet-nguoi-thuong-tin

Cơ quan công an cũng đã xác định được hình dạng chiếc dây chuyền của bà Bắc có khả năng bị hung thủ cướp đi. Theo nhận định, chiếc dây chuyền của bà Bắc làm bằng vàng tây, trị giá khoảng hơn 2 triệu đồng. 

3. Tiệm vàng Vững Bắc có 4 Camera, không có bảo vệ, hệ thống chống trộm

Trong không gian quầy kinh doanh vàng bạc hình chữ nhật, chủ cửa hàng cho lắp 4 "mắt" camera ở 4 góc. Chiếc camera thu được hình ảnh vụ án mạng nằm ở góc trái đi từ ngoài cửa căn nhà vào. "Chiếc camera này đặt cách trần nhà khoảng 30 cm"- một điều tra viên cho biết.

Ngoài ra, ngay cửa ra vào, ở góc phải gian hàng, một chiếc camera khác cũng được gia chủ gắn so le với chiếc ghi lại diễn biến vụ án. Hai góc phía trong nhà đều gắn "mắt thần". Trước khi xảy ra án mạng, bà Bắc không có ý định mở cửa bán hàng. Sau đó, người em gái đến chơi thì bà mới mở cửa. Và ý định không mở cửa hàng này còn được thể hiện khi màn hình tivi không được kết nối với 4 camera. Diễn biến tiếp theo được camera ghi lại đầy đủ. 

C.A Thường Tín cho biết, cửa hàng vàng “Vững Bắc” không có nhân viên bảo vệ và hệ thống chuông báo động. Gia đình nạn nhân chỉ trang bị camera ở quầy hàng. Một trong những yếu tố có lẽ khiến gia đình bà Bắc chủ quan, là quanh đó có nhiều họ hàng sinh sống. Các thành viên trong họ thường chạy qua chạy lại nhà nhau. Thêm vào đó, khu vực Đỗ Xá, Vạn Điểm vốn lúc nào cũng đông đúc. Nhiều năm qua, địa bàn này chưa từng xảy ra vụ việc nào có tính chất nghiêm trọng tương tự vụ án mạng tại hiệu vàng “Vững Bắc”.

4. Có 2 vị trí sát hại nạn nhân

Hiện trường vụ án cho thấy, hung thủ đã ra tay tàn sát nạn nhân ở 2 vị trí. Theo đó, sau khi vào trao đổi mua bán vàng, tên này đã đâm nạn nhân từ phía sau ở gần cửa bên trong, nơi gia đình bà Bắc sinh hoạt. Khi bà Bắc cố chạy ra ngoài, tên này đuổi theo đâm với sau lưng. Nạn nhân gục xuống, kẻ sát nhân vung dao liên tiếp và cứa cổ chủ hiệu vàng đến chết. Sau đó, hắn kéo nạn nhân vào gần cửa bên trong. Sàn nhà bê bết máu. Kết quả giám định pháp y cho thấy bà Bắc bị nhiều vết thương ở cổ và trên người.

5. Hung thủ bị nhiều người nhớ mặt 

cuop-vang-giet-nguoi-thuong-tin

Cháu bé 11 tuổi là cháu ruột nạn nhân đã nhìn thấy kẻ thủ ác. Khi đi ra, hắn quay xe thì làm xe máy đổ, đánh rơi găng tay len. Cháu bé này còn gọi "chú ơi, găng tay rơi kìa" nhưng hắn không trả lời mà dựng xe phóng thẳng.

Mẹ nạn nhân cũng kể lại rằng, bà nhớ mặt kẻ sát nhân đó. Nức nở trước cái chết của con, mẹ bà Bắc bảo vẫn nhớ như in gương mặt kẻ gây án. "Hắn còn trẻ, mặc áo khoác xanh. Khi dựng xe máy vào cửa hàng, hắn hỏi quanh chuyện bán dây chuyền gì đó với con gái tôi", bà cụ kể. Lúc đó bà cụ đứng ngoài, nhìn vào thấy con gái đứng bên sau quầy vàng trao đổi qua lại với thanh niên dáng cao gầy. Tên này loanh quanh hỏi, gọi điện thoại. Hắn đứng trong tiệm vàng hơn 10 phút mà chưa quyết định mua bán. Sau đó mẹ bà Bắc cũng ra về.

Chị Nguyễn Thị Hảo, 37 tuổi, em ruột nạn nhân đau đớn kể lại: “Chiều hôm qua, khi nghe con trai hô hoán, tôi vội chạy sang nhà chị Bắc thì nhìn thấy chị tôi nằm trên vũng máu. Lúc đó, tôi gọi mấy câu mà không thấy chị Bắc trả lời nên chạy sang hàng xóm kêu cứu. Tôi cùng một người nữa chạy vào cùng xoa dầu cho chị tôi, nhưng khi đó, chị tôi đã chết”.

6. Lí do khiến không ai nghe thấy tiếng kêu cứu của nạn nhân được giải mã?

Căn nhà của chủ tiệm vàng Vững Bắc rất rộng, dài khoảng 30 m, bề ngang chừng 5 m, cao 2 tầng, một tum được xây từ nhiều năm trước. Phía ngoài, gia chủ kê tủ đựng vàng, sát đó là khoảng diện tích sinh hoạt chung của gia đình. Vì nhà khá sâu nên khi bị kẻ thủ ác đâm liên tiếp nạn nhân chỉ kêu ú ớ, không vọng được ra ngoài.

Đồng thời, lúc này những người hàng xóm đang tất tả cho công việc cuối ngày. Nhà em trai bà Bắc sát bên cạnh nhưng mọi người cũng ở cả bên trong nên đã không ai nghe được tiếng kêu cứu của nạn nhân.

7. Hung thủ đã nghiên cứu kỹ về tiệm vàng?

Hung thủ tỏ ra đã nắm được khá chắc quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Kim Bắc: chồng bà Bắc mới ốm dậy, cứ buổi chiều lại đi tập thể dục. Người con trai của bà Bắc bận việc kinh doanh bên xưởng gỗ. Từ sau 16h, thường có mỗi bà Bắc và mẹ đẻ tuổi đã cao ở nhà, cũng là cửa hàng.

Những hình ảnh lưu lại trong camera cho thấy, trước khi gây án, đối tượng đã có hơn 10 phút đứng quan sát, chờ thời cơ ở quầy hàng.

8. Không loại trừ nguyên nhân sát hại do trả thù hoặc nguyên nhân khác ngoài cướp của

cuop-vang-giet-nguoi-thuong-tin

Hung thủ đã sát hại được nạn nhân mà lại không thể phá vỡ tủ kính để cướp của là một chi tiết có phần khó hiểu. Tuy nhiên, có thể do sau khi đã hạ sát xong chủ hiệu vàng, ý đồ lấy tài sản của tên sát nhân đã không suôn sẻ do kính của tủ quầy vàng quá chắc. Sợ việc đập phá tủ kính gây tiếng ồn, trong khi người nhà nạn nhân ở gần đó nên hung thủ đã phải bỏ của chạy lấy người.

Được biết, khoảng 5 năm nay, bà Bắc lận đận trong việc làm ăn, con trai không suôn sẻ với việc kinh doanh gỗ. Chồng bị tai biến. Cửa hàng vàng đã thu hẹp kinh doanh từ khi chuyện nợ nần vỡ ra nên ít có khách mua. Tủ bầy hàng chỉ trưng những trang sức mỹ ký hay ít dây chuyền vàng Tây. Theo một người bạn của nạn nhân, bà Bắc đã từng gom tiền của người dân để mang cho một chủ nợ khác vay để hưởng phần lãi suất chênh lệch. Khi vụ vỡ nợ xảy ra, bà Bắc là một trong những người làm đơn tố cáo đến cơ quan công an về vụ việc. Vì lý do này, nhiều người nghi ngờ đây là một vụ giết người để trả thù.

Về việc nợ nần, con trai bà Bắc cho biết, tổng số tiền người khác đang nợ bà Bắc ước tính vào khoảng 20 tỷ đồng. Nhưng bà Bắc tuyệt nhiên không đòi ráo riết như những chủ nợ vẫn thường làm mặc dù bà cũng vay nợ nhiều. Về món nợ của mình, bà Bắc luôn tìm cách xoay sở để trả hết số tiền đã vay của người dân trong vùng bằng cách bán một số tài sản như nhà và đất để khắc phục. Trước khi chết, bà Bắc đã trả gần hết số tiền đã vay mượn.

“Bà Bắc là người sống hòa nhã, hiền lành tử tế và không bao giờ va chạm, điều tiếng với bất kỳ ai trong vùng. Bà Bắc cũng hay làm từ thiện cho những người nghèo khó. Chúng tôi rất bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi đột ngột của bà Bắc” - Trưởng công an xã Vạn Điểm nhận xét.

Trao đổi với PV về giả thiết này, một thành viên trong Ban chuyên án cho biết: “Tài liệu về việc gia đình nạn nhân Bắc vay hay cho vay tiền, cơ quan chức năng chưa thu thập được nên chưa thể đưa ra câu trả lời”.

Chiều 18/2, Trưởng phòng PC 45, Công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án Giết người, cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Vững Bắc, Thường Tín, Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Năm, trưởng công an xã Vạn Điểm cho biết, cảnh sát đã triệu tập 3-4 đối tượng khả nghi, có ngoại hình giống đối tượng trong clip. Tuy nhiên, tất cả đều chưa cho kết quả chính xác. 

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của phòng CSHS cho biết: “Chúng tôi đã huy động hàng trăm cảnh sát, phối hợp với CA các quận huyện, các ngành liên quan và các tỉnh lân cận để truy bắt hung thủ”. CQĐT cũng đã huy động lực lượng công an xã để rà soát trên toàn bộ tuyến đường quốc lộ 1A cũ, địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên và các tỉnh lân cận để khoanh vùng, kiểm soát các đối tượng nghi vấn, phục vụ công tác điều tra. Hiện công tác truy bắt hung thủ đang được tiến hành rất tích cực và khẩn trương.

Ngay sau khi Dothi.net đăng tải video clip về vụ án gây rung động dư luận Hà Nội này, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi phạm tội lạnh lùng, tàn khốc, man rợ của kẻ sát nhân. Thậm chí do hành động phạm tội diễn ra vào ban ngày, nhiều ý kiến bạn đọc còn đánh giá hành vi này vô nhân tính hơn cả vụ Lê Văn Luyện gây ra ở phố Sàn, Bắc Giang tại tiệm vàng Ngọc Bích.

Bình Phương

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu