SearchNews

10 vụ sập giàn giáo nghiêm trọng nhất tại Việt Nam

22/02/2012 16:40

Những vụ sập giàn giáo khiến nhiều người thương vong là hồi chuông cảnh báo tình trạng thiếu an toàn lao động ở nhiều công trình xây dựng.
Nhìn lại toàn cảnh diễn biến vụ sập giàn giáo thương tâm tại Hà Nội

> Sập giàn giáo kinh hoàng, xác định danh tính người thương vong

> Nhìn lại toàn cảnh diễn biến vụ sập giàn giáo thương tâm tại Hà Nội

Những vụ sập giàn giáo khiến nhiều người thương vong là hồi chuông cảnh báo tình trạng thiếu an toàn lao động ở nhiều công trình xây dựng.

Cùng Dothi.net điểm lại 10 vụ sập giàn giáo kinh hoàng nhất tại Việt Nam:

1. Sập giàn giáo công trình cao ốc văn phòng và thương mại CR4-1(TP HCM)

Sáng ngày 30/12/2008, giàn giáo tại công trình cao ốc văn phòng và thương mại CR4-1, nằm trong khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM bất ngờ sập xuống làm 15 nữ công nhân bị thương, một người tử vong tại chỗ. Tại hiện trường cho thấy giàn giáo đang thi công sập xuống, kéo theo sàn bê tông tầng 5 mới đổ cùng tầng 4 bên dưới bị sụp đổ hoàn toàn. Diện tích bị vùi trong đống đổ nát là khoảng gần 1.000 m2.

sập giàn giáo

2. Sập giàn giáo tại tòa nhà Xuân Thủy Tower (Hà Nội)

Khoảng 8h30 sáng 25/3/2009, vụ tai nạn sập giàn giáo từ độ cao 20m đã xảy ra tại công trường xây dựng tòa nhà Xuân Thủy Tower (173 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) làm 2 công nhân chết và bị thương. Nguyên nhân được xác định là do công nhân cẩu sắt thép, VLXD lên tầng 6 quá tải trọng khiến giàn cẩu bị rơi xuống tầng 1, nơi có 2 công nhân đang làm việc.

sập giàn giáo

3. Sập giàn giáo ở Yên Sơn (Tuyên Quang)

Khoảng 15 giờ ngày 2/3/2011, trụ sở làm việc và các công trình phụ trợ của Huyện ủy Yên Sơn (Tuyên Quang) đang xây dựng tầng 2 thì bị sập làm sáu người bị thương. 

sập giàn giáo

Công trình trụ sở làm việc và các công trình phụ trợ của Huyện ủy Yên Sơn được khởi công xây dựng tháng 10/2010, chủ đầu tư là Văn phòng Huyện ủy huyện Yên Sơn. Đơn vị thiết kế Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tư vấn thiết kế xây dựng Trúc Lâm. Đơn vị thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Thịnh.

4. Sập giàn giáo tại nhà máy xi măng Hệ Dưỡng (Ninh Bình)

Tối ngày 26/7/2011, vụ sập giàn giáo khiến 3 người chết, 5 người bị thương nặng đã xảy ra tại Công ty Xi măng Hệ Dưỡng (Tam Điệp – Ninh Bình). Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là do trụ đỡ giàn giáo không đảm bảo khi công nhân đang đổ bê tông.

sập giàn giáo

5. Sập giàn giáo tại Trung tâm thương mại Phú Lâm (Nghệ An)

Vụ sập giàn giáo trên xảy ra vào lúc 15h chiều ngày 20/8/2011, tại công trường thi công Trung tâm thương mại và khách sạn Phú Lâm, trên đường Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, (TP. Vinh, Nghệ An) khiến 2 người bị thương nặng.

sập giàn giáo

Toàn bộ phần mái tầng 2 của ngôi nhà mới đổ bê tông bị sập hoàn toàn, có độ dài khoảng 30m phía trước. Các cọc chống cốt fa đều bằng cây, không có giá đỡ trong lúc khối lượng bê tông là rất lớn. Toàn bộ sắt thép ở mái nhà 2 tầng phía trước đều bị đổ sập xuống đất.

6. Sập giàn giáo tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng)

10h sáng ngày 17/9/2011, một vụ tai nạn lao động xảy ra trong KCN Hoà Khánh (Đà Nẵng), làm 14 công nhân bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng.

sập giàn giáo

Vào thời điểm trên, hệ thống xà, khung lợp mái nặng hàng chục tấn của công trình nhà xưởng số 1, đường số 6 KCN Hoà Khánh của công ty TNHH Tường Tựu (Đài Loan) đã bất ngờ đổ sập khiến 14 công nhân bị đè trong đống đổ nát, trong đó có hai người bất tỉnh tại chỗ, một người gãy tay, số còn lại bị nhiều vết thương trên thân thể.

7. Sập giàn giáo tại công trình chợ Mơ (Hà Nội)

Vụ việc xảy ra vào 8h40 ngày 27/09/2011 tại công trường xây dựng Trung tâm thương mại chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng). Nguyên nhân vụ tai nạn do khối bê tông trên cần cẩu đang hoạt động va trúng và gây sập giàn giáo, làm 2 công nhân đang làm việc ở đây rơi xuống đất. Hậu quả khiến một người tử vong ngay tại chỗ và một người bị thương nặng.

sập giàn giáo

8. Sập giàn giáo tại khách sạn Sailing Tower (Hà Tĩnh)

Vào lúc 15h chiều 2/10/2011, tại công trình xây dựng khách sạn Sailing Tower 7 tầng (trên địa phận phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo trong lúc đang thi công khiến 1 người chết và 8 người bị thương nặng. Vụ sập giàn giáo này xảy ra khi công nhân đang tiến hành đổ bê tông tươi khu vực sảnh của cổng khách sạn Sailing Tower.Tại hiện trường, toàn bộ sắt, dầm của cổng khách sạn đã đổ sập xuống, 2 trong số 4 trụ của cổng cũng bị đổ theo.

sập giàn giáo

9. Sập giàn giáo chung cư Phú Đạt (TP HCM)

Vào lúc 10h30 ngày 15/2/2012, vụ sập giàn giáo xảy ra trong khu vực thi công thang máy tầng 7 tại công trường xây dựng chung cư Phú Đạt (số 48/5B Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm 2 công nhân chết và 1 công nhân khác trọng thương.

sập giàn giáo

10. Sập giàn giáo tại Hà Đông (Hà Nội)

Vụ sập giàn giáo mới nhất xảy ra vào 17h chiều qua 21/2/2012, khi các công nhân đang trát bên ngoài tầng 10 tòa nhà Capitaland (khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương nặng.

sập giàn giáo

Nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra tại các công trường lao động khiến hàng nghìn người thương vong. Theo Báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ tiêng năm 2011 đã có tới 500 người chết vì tai nạn lao động, gây thiệt hại trên 300 tỷ đồng và gần 7.000 nghìn ngày làm việc. Một trong những nguyên nhân chính được cơ quan chức năng đưa ra vẫn là: ý thức chấp hành kỷ luật An toàn lao động của các doanh nghiệp và người lao động ở mức thấp. Trong khi nhiều chủ sử dụng lao động cố tình cắt giảm chi phí dành cho công tác bảo đảm An toàn lao động, phía người lao động phần do thiếu hiểu biết và ngại đấu tranh, nên một phận không nhỏ cũng bỏ qua vấn đề này, chấp nhận nguy hiểm khi làm việc.

Để giảm thiểu tai nạn lao động, các doanh nghiệp, cá nhân cần nghiêm chỉnh chấp hành luật an toàn lao động để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động.

Mỹ Anh (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu