SearchNews

Vụ hàng trăm mộ "bốc hơi": Chủ đầu tư rối

19/03/2012 15:57

Sau khi UBND TP Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ san lấp đất, hàng trăm ngôi mộ ở Tứ Kỳ bốc hơi, chủ đầu tư dự án và ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai lại tiếp tục tung hỏa mù với những thông tin trái chiều

Sau khi UBND TP Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ san lấp đất, hàng trăm ngôi mộ ở Tứ Kỳ bốc hơi, chủ đầu tư dự án và ban giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai đưa ra những những thông tin trái chiều.

san lấp mộ Hoàng Mai

Phó trưởng ban bồi thường khẳng định không sai

Sau khi công văn hỏa tốc của UBND TP Hà Nội được đưa ra, ông Nguyễn Viết Trường (Phó trưởng ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai) vẫn tiếp tục khẳng định “Không có ngôi mộ nào bị vùi lấp ở Tứ Kỳ (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội).

san lấp mộ Hoàng Mai

Ông Trường cho biết, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đa số người dân đồng tình ủng hộ, đã có 85/88 hộ nhận tiền đền bù, còn 3 hộ chưa nhận là do lý do riêng, về việc này quận đã có văn bản chỉ đạo cắm mốc, xác định diện tích GPMB; yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp mặt bằng và xây dựng khi được được phép của cấp có thẩm quyền đồng thời yêu cầu UBND phường Hoàng Liệt đẩy nhanh công tác đền bù.

Về việc san lấp cát của chủ đầu tư, ông Trường cho biết: “Chủ đầu tư đã lý giải rằng việc san lấp cát là san lấp vùng trũng để làm đường và làm cống thoát nước phục vụ dân sinh trong khu vực. Tôi cho rằng hành động này chưa đúng nhưng không vi phạm trình tự thủ tục vì đơn vị này chưa hề thi công”.

Đối với một ngôi mộ bị ảnh hưởng, ông Trường cho biết, khi san lấp đơn vị thi công đã phát hiện và đã tiến hành di dời đi chỗ khác và đã hỗ trợ bồi thường chứ không phải là bỏ qua, san lấp, như vậy “không có chuyện đơn vị thi công lấp mộ tại đây”.

Trước đó, ngày 13/3, UBND phường Hoàng Liệt nhận được đơn kiến nghị của 6 hộ dân, kiến nghị việc đơn vị thi công “san lấp làm biến dạng làm mất và biến dạng mộ”, trong đó có hộ nhà ông Nguyễn Văn Vinh (51 tuổi). Qua kiểm tra, xác minh tại Bản tự kê khai để GPMB ngày 10/3/2011, ông Nguyễn Văn Vinh chỉ khai nhận rằng đây là đất nông nghiệp nhận theo NĐ64 – CP và dùng vào mục đích chuyên canh rau muống. Ngoài ra các tài sản trên đất, mồ mả phải di dời đều không có.

Trong biên bản họp giải quyết sự việc ngày 14/3 tại UBND phường Hoàng Liệt đã ghi nhận lời của ông Nguyễn Văn Vinh: “Hiện gia đình đã tìm thấy mộ, yêu cầu thực hiện GPMB theo đúng quy định”. Như vậy, hoàn toàn không có việc nhà ông Vinh bị san lấp mộ như đơn kiến nghị.

san lấp mộ Hoàng Mai

Đối việc ông Nguyễn Phúc Hưng kiến nghị việc “Trong dự án, gia đình ông có 07 ngôi mộ, đã tìm được 03 ngôi, còn 04 ngôi chưa tìm lại được”, ông Nguyễn Viết Trường cho rằng, trong biên bản kê khai từ trước, gia đình ông Hưng chỉ có 03 ngôi mộ chứ không phải có 07 ngôi.

Điều đáng nói là việc người dân phản ánh có hàng loạt ngôi mộ bị san lấp nhưng chỉ có 6 hộ kiến nghị, trong số đó có nhiều hộ đã xác nhận tại biên bản là đã tìm lấy mộ hoặc mộ nhà mình mới chỉ ảnh hưởng chứ không hề có xác nhận là bị san lấp, theo đó con số hàng trăm ngôi mộ mà người dân phản ánh là bị san lấp rất đáng nghi ngờ.

Sáng 16/3, phía chủ đầu tư đã tập hợp những người dân có phản ánh bị san lấp mộ đến hiện trường để cùng nhau đào lên kiểm tra và khẳng định "nếu trường hợp có mộ bị lấp sẽ tiến hành di dời và xin lỗi người dân". Tuy nhiên, rất đông người dân ở đây đã bức xúc, không hợp tác và gây sức ép khi không cho máy xúc tiến hành đào tìm mộ và yêu cầu phải “chọn ngày lành tháng đẹp” khiến cho kế hoạch này bị phá vỡ.

Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam xin lỗi dân

Trái ngược với ý kiến của ông Nguyễn Viết Trường, chiều ngày 18/3, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan với các hộ gia đình có đơn kiến nghị về việc san lấp. Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Lâm – Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam đã chính thức xin lỗi và nhận trách nhiệm trước nhân dân về việc nóng vội khi san lấp mặt bằng nên đã phần nào làm ảnh hưởng tới một số mồ mả của nhân dân.

san lấp mộ Hoàng Mai

Đồng thời, phía công ty sẽ hỗ trợ và giúp dân để rút hết nước trên cánh đồng, phục vụ việc tìm kiếm và di rời mồ mả xong trước ngày 25/3.

Từng hộ gia đình có đơn thư yêu cầu sẽ được tổ chức tìm kiếm lại mồ mả bằng phương pháp đào bới thủ công, dưới sự giúp đỡ của công ty để tránh tổn thương đến phần mộ.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã có thiện chí dành khoảng 2.500m2 đất để làm khu vực nghĩa trang mới, quy hoạch mồ mả nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng một cách hợp lý.

san lấp mộ Hoàng Mai

Bên cạnh đó, UBND phường cũng đã nhận trách nhiệm trước dân để xảy ra sự việc như trên và hứa sẽ cùng các bên liên quan phối hợp để giải quyết.

UBND quận Hoàng Mai sẽ sớm có văn bản kết luận chính thức về vụ việc. Được biết, khu đất san lấp được thu hồi để đầu tư xây dựng dự án Sân đỗ máy bay trực thăng phòng chống khủng bố trên nóc nhà cao tầng, hạ tầng, nhà ở cho CBCS các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an.

Bài liên quan:

> Vụ san lấp mặt bằng làm "bốc hơi" hàng trăm phần mộ: Nhiều thông tin trái chiều

> Lãnh đạo Hà Nội vào cuộc vụ "bốc hơi" hàng trăm phần mộ
Nguyễn Hoàng (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu