SearchNews

Thành ủy Hà Nội kết luận vụ san lấp mộ ở Hoàng Mai

20/03/2012 16:42

Sáng ngày 20/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã đưa ra kết luận về vụ san lấp mộ tại Tứ Kỳ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Sáng 20/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hà Nội cùng UBND quận Hoàng Mai và đại diện Công ty cổ phần đầu tư CT Việt Nam đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ lấp mộ tại Tứ Kỳ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai.

Tại buổi làm việc, UBND quận Hoàng Mai đã đưa ra bản báo cáo toàn bộ diễn biến sự việc hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp tại Tứ Kỳ.

Bản báo cáo của UBND quận Hoàng Mai khẳng định: UBND quận Hoàng Mai đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án từ công tác họp dân công bố công khai các văn bản pháp lý, phát tờ kê khai, hướng dẫn kê khai, trực thu tờ khai, điều tra khảo sát. Đồng thời, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung thông tin đến các tập thể, các nhân có mồ mả thuộc phạm vi dự án biết để làm thủ tục di dời mồ mả trên mặt bằng của dự án đến bước lập phương án, công khai phương án và phê duyệt phương án đúng theo các quy trình trong quy định giải phóng mặt bằng của UBND thành phố Hà Nội.

san lấp mộ Hoàng Mai

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai sau khi báo chí đồng loạt thông tin vụ việc hàng trăm ngôi mộ bị chủ đầu tư san lấp và nhận được báo cáo của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập tức kiểm tra rà soát thực trạng và hồ sơ liên quan đến công tác GPMB dự án.

Theo đó, trong báo cáo của UBND phường thì việc san lấp của chủ đầu tư có ảnh hưởng đến một ngôi mộ nổi của một hộ gia đình. Sau đó, chủ đầu tư đã ngừng san lấp và phối hợp với hộ gia đình đó để di dời ngôi mộ. Báo cáo này cũng khẳng định phần diện tích đất mà chủ đầu tư san lấp không san lấp vào các ngôi mộ đã kê khai.

Để giải quyết dứt điểm sự việc, ổn định tình hình địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân liên quan, UBND quận Hoàng Mai đã đưa ra những chỉ đạo trực tiếp: Yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp mặt bằng và xây dựng khi chưa được bàn giao mặt bằng và chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàng Mai cũng yêu cầu tổ công tác giải phóng mặt bằng phường, chủ đầu tư thực hiện công khai vị trí di chuyển mộ, phương án di chuyển mộ theo quy định. Chủ đầu tư phối hợp với UBND phường Hoàng Liệt lập phương án hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Có biện pháp hỗ trợ các hộ dân di chuyển mộ trong khu vực khó khăn như nước trũng hoặc có nhiều bùn đất.

san lấp mộ Hoàng Mai

UBND quận Hoàng Mai cũng yêu cầu phía công ty khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đất, hoàn thành công tác GPMB dự án báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường để được bàn giao đất chính thức, sớm hoàn thiện việc phê duyệt dự án đầu tư và triển khai dự án theo quy định.

Về trách nhiệm thiếu sót của địa phương để xảy ra sự việc trên, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt đã thay mặt chính quyền địa phương xin lỗi người dân, nhận trách nhiệm về phường.

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định: “Mấu chốt của vấn đề là sự quá nóng vội của Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam. Việc làm đó nếu có đúng nhưng chưa đủ thủ tục, chưa hợp lòng dân thì chưa nên làm. Để giải quyết vấn đề, đơn vị thi công cần hút hết nước và bùn cát để xác định, kê khai các phần mộ của người dân”.

Trước đó, vào ngày 18/3, UBND phường Hoàng Liệt phối hợp với chủ đầu tư và ban đền bù - giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai đã tổ chức họp dân, có 77 hộ đã kê khai phần mộ của gia đình.

Bài liên quan:

Vụ hàng trăm mộ "bốc hơi": Chủ đầu tư rối

> Vụ san lấp mặt bằng làm "bốc hơi" hàng trăm phần mộ: Nhiều thông tin trái chiều

> Lãnh đạo Hà Nội vào cuộc vụ "bốc hơi" hàng trăm phần mộ

Nguyễn Hoàng (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu