SearchNews

Vụ Tiên Lãng: Kiểm điểm kỷ luật 50 cán bộ các cấp

29/03/2012 23:49

Thành ủy Hải Phòng vừa cho biết đã kiểm điểm và xử lý kỷ luật 50 cán bộ, đảng viên, nhân viên và 25 tổ chức có liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng.

Hải Phòng kiến nghị Bộ TNMT tiếp tục giao đất cho gia đình ông Vươn

Luật đất đai sẽ được sửa đổi ra sao sau vụ Tiên Lãng?

> Vụ cưỡng chế đất Tiên Lãng: Thanh tra kết luận 4 sai phạm của gia đình ông Vươn

Chiều 29/3, Thành ủy TP Hải Phòng đã có thông cáo về việc thực hiện Công văn số 43/TB-VPCP ngày 10/2/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

cưỡng chế đất Tiên Lãng

Theo thông cáo này, cho đến nay, thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, đã có 50 cán bộ, đảng viên, nhân viên và 25 tổ chức có liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm túc.

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy ngày 27/3 đã thông qua bản báo cáo tự kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy và một số Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Hội nghị cũng đã thông qua Nghị quyết thi hành kỷ luật đối với tập thể Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố bằng hình thức khiển trách và 2 cán bộ diện Thành ủy quản lý là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường với hình thức khiển trách. Riêng huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật.

Trước đó, ngày 23/2/2012, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quyết định kỷ luật tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng bằng hình thức cảnh cáo; cách chức Huyện ủy viên đối với Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khanh. UBND TP Hải Phòng ra Quyết định cách chức Chủ tịch và Phó UBND huyện Tiên Lãng với 2 ông Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh.

cưỡng chế đất Tiên Lãng

Ban Thường vụ Thành ủy quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa cùng 2 Ủy viên thường vụ Huyện ủy là Trưởng Công an huyện Lê Văn Mải và Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Hoàng Đăng Chinh.

Các lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị của huyện là: UBND huyện, Ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất, Đảng ủy quân sự huyện, Đảng ủy xã Vinh Quang, UBND xã Vinh Quang, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tư pháp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra huyện, Văn phòng UBND huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, cơ quan Hội Nông dân, chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã kiểm điểm và xem xét các hình thức kỷ luật.

Đối với các cơ quan, ban, ngành thành phố, đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm sâu sắc, coi đây là một bài học để rút kinh nghiệm cho công tác sau này. Có 12 đảng viên bị xử lý kỷ luật với các hình thức, mức độ khác nhau. Trong số này, Ban Cán sự đảng UBND TP, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân TP, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân TP, Đảng ủy Văn phòng UBND TP, Đảng ủy Sở Tài nguyên - Môi trường, Đảng ủy Thanh tra TP, Đảng ủy Công an TP, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Đảng ủy Sở Thông tin - Truyền thông, Đảng ủy Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Nguyễn Hoàng (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu