SearchNews

TP Việt Trì được nâng cấp lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Thọ

05/04/2012 09:40

Ngày 4/3, Hội đồng thẩm định Quốc gia vừa tổ chức hội nghị thẩm định nâng cấp TP Việt Trì từ đô thị loại 2 lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Phú Thọ.

> Thành phố Nam Định chính thức trở thành đô thị loại I

Ngày 4/3, Hội đồng thẩm định Quốc gia vừa tổ chức hội nghị thẩm định nâng cấp TP Việt Trì từ đô thị loại 2 lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Phú Thọ.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Hoàng Dân Mạc - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Quốc Liên - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Việt Trì, ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì, ông Bùi Sơn Thủy - Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ.

TP Việt trì thành đô thị loại I

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho biết, thành phố Việt Trì được thành lập đến nay đã được 50 năm, thời gian tuy chưa dài so với nhiều đô thị khác nhưng thành phố Việt Trì đã có nhiều cố gắng và trở thành một trong những đô thị công nghiệp đầu tiên của miền Bắc trong thời kỳ đầu xây dựng đất nước. Trong giai đoạn đổi mới, thành phố Việt Trì ngày càng phát triển, thành phố đã được công nhận là đô thị loại II từ năm 2004 và trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, thành phố Việt được xác định là một trong 12 đô thị trung tâm vùng của cả nước.

Theo ông Hoàng Dân Mạc, thành phố Việt Trì còn được xác định là kinh đô Văn Lang - kinh đô đầu tiên của người Việt - có ý nghĩa về cội nguồn dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng thành phố Việt Trì xứng đáng là quê hương đất tổ vua Hùng là mong mỏi và đồng thời là trác nhiệm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói chung, thành phố Việt Trì nói riêng. Việc nâng cấp thành phố Việt Trì lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời có nhiều ý nghĩa về văn hóa - phù hợp với xu hướng phát triển trong thời gian tới, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của thời đại Hùng Vương.

Hội đồng thẩm định đã nghe các báo cáo phản biện của các thành viên Hội đồng. Các ý kiến đều ủng hộ và nhất trí với Đề án đề nghị nâng cấp TP Việt Trì lên đô thị loại I. Đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại và kiến nghị lãnh đạo Phú Thọ cần quan tâm chỉ đạo để TP Việt Trì phát triển hơn nữa, xứng đáng là một đô thị Trung tâm vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ giàu bản sắc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, TP Việt Trì là vùng đất nghìn năm văn hiến, có Đền Hùng là di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, hàng năm Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc lễ của dân tộc Việt Nam có hàng triệu lượt người về thắp hương chiêm bái. Với vị trí địa lý quan trọng trong khu vực, TP Việt Trì cần được xây dựng thành đô thị trung tâm vùng để tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của cả vùng.

TP Việt Trì thành đô thị loại I

Việt Trì cần khắc phục một số tiêu chí còn đạt thấp. Trong phát triển TP cần khai thác tốt hệ thống giao thông Quốc gia; điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất hợp lý để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Chú trọng đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, các công trình xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở các khu công nghiệp. Bảo tồn phát huy tốt các di sản văn hóa dân tộc hiện có của TP. Coi trọng xây dựng chính quyền đô thị có chất lượng để quản lý tốt đô thị; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn môi trường cảnh quan và bản sắc riêng của Việt Trì.

Đối chiếu với quy định của Chính phủ về phân loại đô thị, Hội đồng nhất trí nâng loại TP Việt Trì từ đô thị loại II lên loại I.

Bài đọc nhiều:

> Hà Nội sẽ xây nhiều siêu thị trên đất di dời

> Hà Nội: Cháy lớn thiêu rụi nhà xưởng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

> Đà Nẵng xem xét dừng phân làn 4 tuyến phố

> Rợn người vào các biệt thự bạc tỷ

> Hà Nội: Giới trẻ tuyên truyền giao thông với khẩu hiệu vui nhộn

> Đồng Nai: Hơn 700 căn nhà bị sập, 5 người thương vong

Mỹ Anh (Theo MOC)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu