SearchNews

Đại lộ hơn 660 triệu USD mới hoạt động đã nứt, lún, vênh

12/05/2012 23:14

Toàn tuyến Đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) thông xe vào cuối năm 2011, nhưng sau gần 6 tháng sử dụng, mặt đường phía quận 2 đang bị lún và ngày càng hư hỏng nghiêm trọng.

Toàn tuyến Đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) thông xe vào cuối năm 2011, nhưng sau gần 6 tháng sử dụng, mặt đường phía quận 2 đang bị lún và ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông mà chưa được các đơn vị liên quan khắc phục triệt để.

Trên khoảng gần 2 km từ đoạn giao đường Liên Tỉnh Lộ 25B đến Lương Định Của (thuộc Đại lộ Đông Tây, quận 2), mặt đường dành cho xe tải chạy đều bị lún trung bình từ 10 cm đến 20 cm, khiến cho việc lưu thông qua đây rất khó khăn, dẫn tới một số đoạn từng dòng xe bị kẹt thành hàng dài.

đại lộ Đông Tây

Quan sát kỹ PV nhận thấy các xe tải thường xuyên chạy trong tình trạng nửa bánh do thành của các rãnh bị lún tạo nên. Nhiều lái xe container, xe tải khi đi qua đoạn đường này đều cho biết, xe chạy chậm với tốc độ 10 đến 20 km/h, bởi mặt đường lún sâu nếu chạy không trúng mà cứ chuyển làn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng, mặt đường bị lún thành rãnh sâu nên các lái xe khi qua đoạn này phải cho xe chạy vào rãnh, nếu không khó có thể làm chủ được tay lái. Điều quan trọng, xe chạy vào rãnh lún làm cho hông vỏ xe bị bào mòn, mau hư hỏng và dễ bị nổ vỏ. Trong khi chờ hướng khắc phục của đơn vị thi công, hàng ngày tài xế vẫn phải “sống chung” với mặt đường quá đát.

đại lộ Đông Tây

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP Phan Phùng Sanh, về nguyên tắc đối với các tuyến đường xây dựng trên nền đất yếu, sau khi thi công xong mức độ lún vẫn còn tiếp diễn. Mức độ lún diễn ra từ từ trong nhiều năm, chứ không lún nhiều như ĐLĐT hiện nay.

Nguyên nhân lún có thể do khâu khảo sát thiết kế, phương án thi công, giám sát thi công… chưa kỹ. Ngoài ra, cũng phải kể thêm về công nghệ làm đường thực tế ở nước ta chưa đạt hiệu quả cao, chủ yếu áp dụng công nghệ bê tông nhựa đường. Trong khi, các nước trên thế giới đều triển khai và áp dụng làm đường bằng công nghệ bê tông xi măng, cốt thép, độ bền cao gấp nhiều lần.

đại lộ Đông Tây

Tiến sĩ Vũ Xuân Hòa - Giảng viên khoa Xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP, nhận định, đối với vùng đất xây dựng ĐLĐT trên địa bàn quận 2 thuộc vùng đất có địa chất không ổn định, khi làm nền đường các đơn vị thi công có thể đã đắp đất gia tải trên nền đường tạo ra áp lực bên trên, trong khi nền đất tự nhiên bên dưới không ổn định, kéo theo cả khu vực đường bị lún. Nói một cách dễ hiểu, tình trạng đó là tự lún, kể cả không có phương tiện lưu thông.

Trao đổi với PV, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP (viết tắt là UCCI), cho hay, hiện UCCI đang trình Hội đồng nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) phương án xử lý. Sau khi HĐNTNN có ý kiến, UCCI sẽ cùng đơn vị tư vấn, nhà thầu tiến hành các bước phê duyệt thiết kế và triển khai thi công khắc phục theo quy định.

đại lộ Đông Tây

Dự kiến các công tác này sẽ hoàn thành chậm nhất trong quý III/2012. Công tác phân định trách nhiệm đang tiến hành song song. Sở dĩ tiến độ khắc phục sự cố lún chậm trễ so với dự kiến do phải phân tích, đánh giá, chọn phương án kỹ thuật phù hợp nhất nhằm khắc phục triệt để các sự cố lún, trồi nhựa trên đoạn đường trên.

Được biết, vào cuối tháng 5/2011, tình trạng lún ĐLĐT phía quận 2 đã diễn ra. UCCI đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục sự cố.

đại lộ Đông Tây

Đến cuối tháng 10/2011, báo cáo với lãnh đạo TP về các sự cố kỹ thuật ĐLĐT phía quận 2, UCCI đã hứa việc khắc phục triệt để tình trạng lún vào đầu năm 2012 sau khi xác định nguyên nhân, tuy nhiên, lún vẫn diễn ra đến bây giờ. Do vậy, không biết “lời hứa” mà UCCI đưa ra có trở thành hiện thực?(!).


Dự án Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài gần 22km, tổng kinh phí xây dựng trên 660 triệu USD, triển khai thi công từ tháng 4/2005. Trong đó, khoảng 7km chiều dài đường phía Đông thuộc khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) và khoảng 1,5km đường hầm vượt sông Sài Gòn. Toàn tuyến đã chính thức thông xe vào ngày 20/11/2011.
(Theo Infonet)



Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu