SearchNews

Hà Nội sẵn sàng phương án chống ngập trong mùa mưa

16/05/2012 10:41

Ngành thoát nước Hà Nội vừa đưa ra 3 tình huống chống ngập nước trong mùa mưa. Trong đó, tình huống mưa rất to (hơn 100mm) sẽ huy động 100% cán bộ công nhân "xử lý"…

Song song với việc thực hiện các giải pháp phòng chống úng ngập theo yêu cầu của Thành phố, công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội đã chuẩn bị các phương án đối phó khi có mưa lớn trên địa bàn.

Phương án thoát nước, chống úng ngập khi có mưa được đưa ra với 3 tình huống cụ thể, mưa vừa dưới 50mm, mưa to từ 50mm- 100mm và mưa rất to, trên 100mm.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Nguyễn Lê, trong tình huống mưa to từ 50mm- 100m, ngoài việc huy động nhân lực và phương tiện chống ngập, việc vận hành Trạm bơm Yên Sở sẽ được vận hành tối đa công suất và khả năng thoát nước của đập Thanh Liệt (khi nước có chiều hướng chảy vào thì đóng đập. Đồng thời vận hành tối đa công suất của các trạm bơm cục bộ khác. Đặt tổ bơm di động tại các khu vực trũng như Tôn Đản, Phạm Văn Đồng …và vận hành các cửa đập điều tiết để khai thác khả năng điều hòa của các hồ; sử dụng phương tiện cơ giới thông tắc, bơm hút giảm thiểu thời gian úng ngập cho các khu vực địa hình trũng.

Hà Nội mưa ngập

Theo tính toán, với những trận mưa nhỏ dưới 50mm thì các khu vực nằm trong phạm vi phục vụ của dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn I hầu như không có điểm úng ngập. Nhưng với những trận mưa lớn hơn 100mm, trong nội thành Hà Nội dự kiến còn 21 điểm xung yếu có khả năng bị úng ngập.

Trong trường hợp mưa to trên 100mm, ngoài các biện pháp trên, Công ty sẽ huy động tổng lực 100% cán bộ công nhân viên đi làm vệ sinh các họng thu nước mặt, kịp thời xử lý các vật cản cản trở dòng chảy; kiểm tra, kiểm soát các cửa cống ra sông Nhuệ không để nước sông Nhuệ tràn vào nội thành, phá dỡ toàn bộ các đập chắn, đập dẫn dòng trên hệ thống thoát nước. Khi mực nước sông Nhuệ lên cao và úng ngập trong nội thành đã được kiểm soát, sẽ mở đập Thanh Liệt đưa nước về Trạm bơm Yên Sở hỗ trợ tiêu nước cho sông Nhuệ, khu vực quận Hà Đông.

Khi có mưa to trên 100 mm, phương án đặt ra là khai thác hết công suất các trạm bơm nội thành đồng thời vận hành các trạm bơm nông nghiệp như Đông Mỹ, Siêu Quần điều hòa nước hợp lý giữa nội thành và ngoại thành... hỗ trợ tiêu nước cho nội thành. Đồng thời vận hành các cửa phải để phân vùng tiêu nước.

Theo kiến nghị của công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội, trong tình huống mưa to trên 100 mm, công ty có đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo vận hành trạm bơm Yên Lệnh hỗ trợ tiêu nước sông Nhuệ.

Hà Nội mưa ngập

Ông Nguyễn Lê cho rằng hiện nay hệ thống cống thoát nước vừa yếu vừa thiếu trong khi mưa chắc chắn sẽ có một số điểm úng từ 30 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên, ông Lê khẳng định, sẽ rút hết nước sau cơn mưa khoảng 30 phút, chỉ còn “xâm xấp” nước 2 bên đường”.

Trước đó vào đầu tháng 4, tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2012 trên địa bàn Thành phố,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các cấp, các ngành, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố phải thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác phòng, chống lụt, bão, coi đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra sự cố trong công tác phòng chống lụt bão.

Mùa mưa bão năm 2012 được dự báo tình hình thời tiết thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp, mưa bão bất thường và phân bố không đều.

Hà Nội với quy mô được mở rộng và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đường trong Thành phố vừa phải đảm bảo tiến độ dự án, vừa phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thoát nước. Do vậy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực đáng kể, Thành phố vẫn còn phải đối mặt với vấn đề úng ngập khi có mưa lớn và ô nhiễm do nước thải gây ra.

Để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình thủy lợi; bảo đảm an toàn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo sở ngành liên quan và các quận huyện kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt bão xong trước ngày 15/5.

Bài liên quan:

Hà Nội ngập và ùn tắc trong cơn mưa lớn nhất đầu hè

> Phố Hà Nội ngập vội sau trận mưa kết thúc đợt nóng kỷ lục

> Mưa bão bất thường, Hà Nội sợ viễn cảnh “quay cuồng trong nước”

> Hà Nội ngập sau cơn mưa chuyển mùa

> Đường Hà Nội ùn ứ sau cơn mưa dữ dội đầu tuần

> Hà Nội chìm trong “biển” nước sau cơn mưa

Nguyễn Hoàng (Theo Chinhphu)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu