SearchNews

TP HCM: Cấp, điều chỉnh 100.000 số nhà

02/06/2012 14:45

Thường trực UBND TP HCM vừa thông qua quy chế đánh số và gắn biển số nhà mới trên địa toàn thành phố.

> TP HCM: Loay hoay với "mê hồn trận" số nhà

> TP HCM: Số nhà “nhảy múa”

Thường trực UBND TP HCM vừa thông qua quy chế đánh số và gắn biển số nhà mới trên địa toàn thành phố.

Quy chế này áp dụng đối với khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà; khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường; theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Một số điểm nổi bật của quy chế mới là thống nhất mẫu biểu số nhà (kích cỡ, màu sắc) vì hiện nay, mẫu biểu tùy thuộc vào ý muốn của người dân. UBND quận - huyện sẽ cấp giấy chứng nhận số nhà (theo Quyết định 05 của Bộ Xây dựng) thay vì ra quyết định cấp số nhà. Hơn hết, việc cấp số nhà mới sẽ làm cho đô thị văn minh hơn, đẹp hơn và giúp mọi người dễ tìm, dễ thấy.

TP HCM điều chỉnh số nhà

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, nơi nào mà số nhà đã trật tự, khoa học thì giữ nguyên để không làm xáo trộn cuộc sống của người dân; nơi nào chưa khoa học thì điều chỉnh nhưng phải hạn chế tối đa việc xáo trộn và trên nguyên tắc kế thừa quy định cũ.

Cụ thể, mỗi căn nhà, căn hộ được đánh số và gắn biển theo quy cách thống nhất trên toàn thành phố. Số nhà trên một trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm được đánh liên tục không phân biệt ranh giới hành chính và đánh theo dãy số tự nhiên theo hướng tăng dần tính từ gốc chuẩn (hoặc đầu đường) của trục đường. Nhà bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải là số chẵn.

Đối với đường hướng về gốc chuẩn (hướng tâm), chiều đánh số nhà là từ gốc chuẩn trở ra. Đối với đường vành đai, chiều đánh số sẽ ngược chiều quay kim đồng hồ. Ở các loại đường khác bắt đầu từ nhà sát với đường có lộ giới lớn nhất. Các đường song song thì lấy theo chiều đánh số nhà của đường có lộ giới lớn nhất…

TP HCM điều chỉnh số nhà

Một nguyên tắc được đưa ra là khi triển khai cấp số nhà mới, địa phương không được yêu cầu người dân phải đi điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp mà việc này phải do UBND quận - huyện làm. Cụ thể, UBND quận - huyện phải gửi bản sao chứng nhận số nhà đến các cơ quan liên quan như công an, bưu điện, điện lực, cấp nước… để các đơn vị này cập nhật biến động về số nhà trong hồ sơ quản lý chuyên ngành. Khi điều chỉnh, trong biển số nhà mới sẽ thể hiện cả số cũ bên dưới để tiện cho việc tìm kiếm.

Theo Sở Xây dựng, đơn vị chịu trách nhiệm chính đối với việc cấp và điều chỉnh số nhà đợt này, việc tiếp tục hoàn thiện để thành phố có được hệ thống số nhà khoa học, phù hợp với tình hình thực tế, phục vụ thiết thực công tác quản lý Nhà nước cũng như trong giao dịch hằng ngày của người dân. Đơn vị này cũng phấn đấu trong vòng 2 năm sẽ kết thúc toàn bộ việc cấp và điều chỉnh số nhà đợt này.

Bảo đảm biển số nhà đồng bộ

Ông Đỗ Phi Hùng cho biết theo Quy định 99 của UBND TPHCM về thu lệ phí cấp biển số nhà trên địa bàn TP, lệ phí cấp mới mỗi số nhà là 30.000 đồng, cấp lại 20.000 đồng.

Ngoài ra, người dân phải thanh toán chi phí làm biển số nhà cho cơ sở sản xuất. Sở Xây dựng TP sẽ có hướng dẫn và quy định cụ thể cơ sở nào để bảo đảm tính đồng bộ của biển số nhà.

Hà Thủy (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu