SearchNews

Đề xuất đổi tên UBND thành Ủy ban Hành chính TPHCM

30/06/2012 09:21

Đổi tên Ủy ban nhân dân thành Ủy ban hành chính, không tổ chức HĐND quận-huyện, phường-xã và thị trấn, chuyển các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc... là mô hình chính quyền đô thị được TPHCM đề xuất.

Đổi tên Ủy ban nhân dân thành Ủy ban hành chính, không tổ chức HĐND quận-huyện, phường-xã và thị trấn, chuyển các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc... là mô hình chính quyền đô thị được TPHCM đề xuất.

Chiều 29/6, làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, UBND TPHCM đưa ra đề xuất mô hình chính quyền đô thị thành phố.

Đổi tên Ủy ban nhân dân thành Ủy

Đề án này gồm 6 nội dung: tổ chức và hoạt động của HĐND thành phố, tổ chức và hoạt động của UBND các cấp, tổ chức các cơ quan chuyên môn, biên chế và đội ngũ cán bộ công chức, tài chính đô thị và nội dung cuối là quản lý quy hoạch đô thị.

Cụ thể, mô hình chính quyền đô thị chỉ có HĐND thành phố, không có HĐND quận-huyện, phường-xã và thị trấn. Tỷ lệ đại biểu chuyên trách tăng ít nhất bằng 1/3 số đại biểu HĐND (hiện, tỷ lệ này là 12/95), tăng số đại biểu làm việc trong các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, doanh nghiệp...

Về tổ chức và hoạt động của UBND các cấp, thành phố đề nghị đổi tên Ủy ban nhân dân thành Ủy ban hành chính hoặc thành phố vẫn giữ tên UBND TP HCM (vì do HĐND bầu ra).

Còn các quận-huyện, phường-xã và thị trấn đổi tên là Ủy ban hành chính. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban hành chính các cấp.

Do quy mô dân số của thành phố đông nên TPHCM đề nghị, Ủy ban hành chính được tăng thêm 1 Phó chủ tịch đối với quận có trên 400.000 dân, huyện có trên 300.000 dân, phường có trên 35.000 dân và xã-thị trấn có trên 25.000 dân cho phù hợp với yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những nội dung quan trọng của mô hình chính quyền đô thị TPHCM là chuyển các huyện đô thị hóa nhanh thành quận hoặc thành phố trực thuộc hoặc thị xã (có phường và xã vì vẫn còn đất nông nghiệp) cho phù hợp với tình hình phát triển của từng địa phương. Cụ thể như xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) là một xã đô thị hóa hoàn toàn, nằm cạnh khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7).

Đổi tên Ủy ban nhân dân thành Ủy

Cơ sở để TPHCM đưa ra kiến nghị này vì các huyện đang trong quá trình đô thị hóa với tốc độ rất nhanh, quy mô dân số ngày càng phát triển, diện tích đất nông nghiệp ngày một giảm... Trong các huyện này, có xã đã phát triển có đặc điểm, quy mô như một phường nội thành.

Trước những kiến nghị và đề xuất của mô hình chính quyền đô thị mà TP HCM đưa ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đề nghị UBND TP HCM tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề án này để trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.


Các bài đọc nhiều:

> Đô thị Việt phát triển không theo quy hoạch

> Ngắm siêu nguyệt thực tại Việt Nam

> Hà Nội: Hỏa hoạn trong căn nhà khóa

> TP HCM: Cầu Rạch Chiếc bong tróc lòi sắt, thép

> Hà Nội: Đê điều đang bị “xẻ thịt”

> Bụi than giăng đen sông Sài Gòn


(Theo VnExpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu