SearchNews

Dự án khu công nghiệp “treo” 10 năm

13/10/2011 16:06

Ở Long An có nhiều dự án (DA) “treo”, nhưng DA bị “treo” lâu nhất, chịu nhiều tai tiếng nhất có lẽ là DA khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ).

Ở Long An có nhiều dự án (DA) “treo”, nhưng DA bị “treo” lâu nhất, chịu nhiều tai tiếng nhất có lẽ là DA khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ).

Từ lúc DA KCN này được quy hoạch đến nay đã gần 10 năm, nhưng mọi thứ vẫn còn ngổn ngang, chưa thấy dấu hiệu KCN sẽ sớm đi vào hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu là do nhà đầu tư và chính quyền địa phương còn nhiều sai sót, làm cho người dân phản ứng.

Nhiều sai sót

Năm 2002, UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch KCN An Nhựt Tân bên bờ sông Vàm Cỏ Đông thuộc các ấp 4, 5, 6 (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ). Việc quy hoạch vùng đất này làm KCN từng gây bàn cãi ở địa phương vì toàn bộ gần 200ha đất nằm trong DA là đất nông nghiệp trồng lúa. Dù vậy, năm 2006, UBND tỉnh Long An vẫn phê duyệt cho Cty Thép Long An làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện DA.

Trong quá trình triển khai thực hiện, người dân không được thông tin đầy đủ việc thu hồi đất; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ phía chính quyền và nhà đầu tư. Nhiều hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, không giao mặt bằng, dẫn đến khiếu nại kéo dài. Đặc biệt, chính quyền buộc người dân nhận tiền tái định cư (TĐC) từ năm 2007, trong khi đến năm 2008 DA mới chính thức được Chính phủ phê duyệt. Rồi nhà đầu tư khi bắt tay vào xây dựng khu TĐC đã có nhiều sai sót, bị thưa kiện kéo dài, không thể giao nền cho người dân.

Trong khi số tiền đền bù và hỗ trợ TĐC gặp lúc lạm phát tăng cao, nhanh chóng mất giá, không còn đủ để người dân tái lập cuộc sống ổn định khi phải di dời. Nhà nước và nhà đầu tư đã phải xem xét bổ sung “hệ số đền bù”, nhưng hệ số 1,3 ra đời chưa kịp thực hiện thì giá cả lại tăng cao, người dân lại khiếu nại...

Khó giải quyết

Theo ông Trần Kim Lân Giám đốc Sở Xây dựng Long An - vấn đề mấu chốt phải giải quyết ở DA KCN An Nhựt Tân hiện nay là “khu TĐC” đang bị người dân khiếu nại kéo dài. Khi đã giải quyết xong những bế tắc trong việc xây dựng khu TĐC thì các vướng mắc khác sẽ được tháo gỡ. Cũng theo ông Lân, trong quá trình thi công khu TĐC, nhà đầu tư đã có nhiều sai sót, làm không đúng thiết kế, để người dân khiếu nại.

Ngành xây dựng và chính quyền địa phương đã kiểm tra và buộc nhà đầu tư khắc phục những sai sót quá đáng (hệ thống thoát nước, lề đường nội bộ...). Hiện nay còn những hạng mục thi công không đúng với thiết kế, như chất liệu ống cấp nước, hệ thống cung cấp điện...

Ông Lân cho rằng, những sai sót này không lớn, nhà đầu tư hoàn toàn có thể làm thủ tục xin thay đổi thiết kế để hợp thức hóa chuyện đã rồi, mà cũng không làm ảnh hưởng gì đáng kể tới chất lượng công trình. Giá trị chênh lệch công trình của việc thay đổi thiết kế (nếu có) sẽ được sử dụng phục vụ cho lịch ích công cộng...

Thế nhưng, do cách làm không khéo của nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã không tạo được sự đồng thuận của người dân, làm họ bức xúc, “bắt bẻ” từng chút. Vụ việc càng trở nên phiền phức, khó giải quyết khi có đến hơn 80 người dân đứng đơn kiện UBND huyện Tân Trụ ra tòa liên quan tới DA KCN An Nhựt Tân.

Nhà đầu tư, người dân bị thu hồi đất và chính quyền địa phương không tìm được tiếng nói chung, mà phải nhờ pháp luật phân xử. Trong khi đó, tòa huyện thì cho rằng UBND huyện đúng, còn tòa tỉnh thì ngược lại, cho rằng người dân đúng. Vụ việc vì vậy mà sẽ còn kéo dài, DA KCN An Nhựt Tân sẽ tiếp tục “treo”.

(Theo Laodong)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu