SearchNews

Làng Việt kiều châu Âu: Nỗi lo "mất nhà"

21/12/2011 13:37

TSQ Việt Nam liên tục thúc giục khách hàng ký vào phụ lục hợp đồng (PLHĐ) bởi lẽ “giá trị hợp đồng của quý khách hàng đã phát sinh do chênh lệch tỷ giá.

Khách hàng mua nhà ở Làng Việt kiều châu Âu phẫn nộ vì bị chủ đầu tư TSQ VN đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, TSQ Việt Nam liên tục thúc giục khách hàng ký vào phụ lục hợp đồng (PLHĐ) bởi lẽ “giá trị hợp đồng của quý khách hàng đã phát sinh do chênh lệch tỷ giá.

Ngày 8/12, trên website chính thức của Công ty TSQ Việt Nam thông báo về việc nộp tiền đợt cuối. Theo đó, số tiền đợt 5 mà khách hàng phải nộp bao gồm: 10% của Hợp đồng và tổng số tiền phát sinh của các đợt.

Công văn

TSQ Việt Nam cho biết: “Hiện tại, tỷ giá bán ra được công bố của Ngân hàng Vietcombank đã thay đổi quá 2% so với thời điểm ký Hợp đồng, do đó số tiền 10% theo hợp đồng nộp đợt cuối đã bị phát sinh do chênh lệch tỷ giá. Công ty TSQ Việt Nam sẽ áp dụng tỷ giá cho số tiền 10% theo hợp đồng là 1 USD = 20.600 VNĐ”.

Trong khi đó, tháng 10/2010, Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty TSQ và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi niêm yết giá bằng ngoại tệ (USD Mỹ) trong các hợp đồng góp vốn (ký giữa công ty với khách hàng). Bộ Xây Dựng cũng đã có công văn trả lời yêu cầu TSQ không được thu quá 70% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao căn hộ.

Mặc dù vậy, đến nay, TSQ Việt Nam vẫn công bố với khách hàng làng Việt kiều châu Âu phải ký phụ lục với nội dung chấp nhận nộp chênh lệch tỷ giá (bởi vì điều này chưa được quy định trong hợp đồng nên hiện tại, nếu TSQ muốn thu thì phải yêu cầu khách hàng ký phụ lục - pv), trong khi TSQ vẫn không chịu giao nhà cho khách hàng.

Với những người không chịu đóng khoản tiền chênh này, TSQ không ngần ngại thông báo chấm dứt hợp đồng.

Theo đánh giá của một thành viên trong đoàn luật sư Hà Nội cho biết: Trường hợp này không được quy định trong hợp đồng nên áp dụng quy định của Bộ Luật Dân sự, TSQ phải bồi thường thiệt hại do một bên đơn phương chấm dứt Hợp đồng.

Dự án làng Việt kiều Châu Âu

Theo khoản 1 điều 605: Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời khoản 3 điều 605: Mức bồi thường phù hợp với thiệt hại thực tế, thiệt hại thực tế được tính dựa trên: Lãi suất cao nhất cho vay của NHNN, cơ hội đầu tư, vay tiền mua nhà bằng vàng hay đô la Mỹ thì phải trả bằng vàng hay đô la Mỹ, tổn hại tinh thần, sức khỏe do những đe dọa và hành động chấm dứt HĐ trái quy định của pháp luật của TSQ.

Hiện tại, hàng trăm khách hàng của làng Việt kiều châu Âu gửi đơn kiện lên Tòa án quận Hà Đông để được giải quyết.

Các bài đọc nhiều:

Tp.HCM: Thị trường địa ốc tìm hướng tồn tại

Thị trường chung cư sẽ "vỡ trận"?

Thị trường bất động sản: thiếu lành mạnh

Căn hộ chung cư và giá trị sinh lời

Bốc thăm mua nhà thu nhập thấp Đại Mỗ

(Theo GDVN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu