SearchNews

Thêm một dự án "xây 3 năm mới đến... tầng hầm"

22/12/2011 09:07

Tại Hà Nội có dự án chung cư Intracom Trung Văn xây 3 năm mới đến... tầng hầm thì ở Đà Nẵng có dự án Trung tâm Hành chính Đà Nẵng xây 3 năm cũng chỉ mới đến... tầng hầm.

Tại Hà Nội có dự án chung cư Intracom Trung Văn xây 3 năm mới đến... tầng hầm thì ở Đà Nẵng có dự án Trung tâm Hành chính Đà Nẵng xây 3 năm cũng chỉ mới đến... tầng hầm.

Sáng 21/12, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, lần đầu tiên người dân được nghe đề cập đến sự chậm trễ tiến độ xây dựng Trung tâm Hành chính TP.

Người đề cập vấn đề này là Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Mai Đức Lộc khi trình bày báo cáo thẩm tra của Ban trước kỳ họp. Ông nói: “Việc kéo dài quá lâu việc xây dựng Trung tâm Hành chính TP không chỉ gây lãng phí mà còn tạo ra sự bất lợi nhiều mặt cho hoạt động của nhiều cơ quan TP. Đề nghị TP đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc thi công công trình trọng điểm này”.

dự án Trung tâm Hành chính Đà Nẵng

Được biết, Trung tâm Hành chính Đà Nẵng là công trình nhóm A, cấp đặc biệt, do Văn phòng UBND TP làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, đây sẽ là toà nhà cao 166,8m gồm 34 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng vốn đầu tư 1.123 tỉ đồng. Công trình được khởi công xây dựng ngày 15/11/2008 trên khu đất gần 27.000m2 ở số 24 Trần Phú, ngay sát di tích quốc gia Thành Điện Hải.

Công trình này được xây dựng từ ngân sách nhà nước bằng cách chuyển quyền sử dụng đất nhà công sản và công sở trên địa bàn. UBND TP Đà Nẵng đã lên kế hoạch bán đấu giá 4 công sở gồm trụ sở Sở Thuỷ sản – Nông lâm (140 Nguyễn Thị Minh Khai), trụ sở Sở Tư pháp (16 Bạch Đằng, trụ sở Sở Tài nguyên - Môi trường (57 Quang Trung) và trụ sở Sở Y tế (103 Hùng Vương) để lấy tiền xây Trung tâm Hành chính. Trong đó, trụ sở Sở Thuỷ sản – Nông lâm đã được đấu giá từ tháng 11/2007, thu được hơn 52 tỉ đồng.

Trung tâm Hành chính Đà Nẵng

Trung tâm Hành Chính Đà Nẵng

Theo tiến độ được lãnh đạo Đà Nẵng khẳng định tại lễ khởi công thì công trình sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công, nghĩa là vào tháng 11/2011. Thế nhưng cho đến nay Trung tâm Hành chính Đà Nẵng vẫn chưa thi công xong 2 tầng hầm chứ chưa nói đến khối đế gồm 4 tầng và khối tháp 30 tầng, dù thời hạn cam kết 3 năm đã trôi qua!

Tại hiện trường, sau khi nhà thầu đầu tiên là Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 “lên đường” do quá yếu kém thì nhà thầu Tổng Công ty Sông Hồng cũng chẳng khá hơn. Trên công trường rộng lớn chỉ có lèo tèo vài công nhân và họ tỏ ra hết sức uể oải dù khối lượng công việc khổng lồ đang bày ra trước mắt. Các phương tiện máy móc cũng gần như đứng bánh!

Trung tâm Hành chính Đà Nẵng

Không những thế, trong quá trình thi công công trình này, nhà thầu còn gây ra nhiều điểm lún, nứt trên đoạn tường thành phía Đông, Đông Bắc và phía Bắc, đe doạ đến sự an toàn của di tích quốc gia Thành Điện Hải ngay gần đó.

Ngày 17/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã phải ra công văn chỉ đạo Tổng Công ty Sông Hồng có trách nhiệm xử lý, khắc phục triệt để sự cố vết nứt, hoàn trả nguyên trạng tường thành của di tích này, báo cáo về UBND TP Đà Nẵng trước ngày 30/11.

Trung tâm Hành chính Đà Nẵng

Không rõ nhà thầu đã báo cáo như thế nào nhưng qua quan sát thực tế, ở các đoạn tường thành cổ bị lún, nứt thì họ chỉ đơn giản lấy ximăng… trét lại. Thậm chí ở một đoạn tường phía Bắc xuất hiện nhiều vết nứt ngang chạy dài, có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào thì họ cũng chỉ đóng tạm cây cừ sắt để… chống đỡ.

Trung tâm Hành Chính Đà Nẵng

Cứ với đà này, không khéo Trung tâm Hành Chính Đà Nẵng chưa xây dựng xong thì đã có những đoạn tường thành cổ của di tích quốc gia Thành Điện Hải (đồn lũy quan trọng dưới sự chỉ huy của danh tướng Nguyễn Tri Phương đã góp phần đánh bại cuộc xâm lăng đầu tiên của thực dân Pháp vào Đà Nẵng năm 1858) - trở thành đống gạch vụn!


Các bài đọc nhiều:

Ngán ngẩm dự án 3 năm xây… đến tầng hầm

Tiêu chuẩn để đánh giá chung cư cao cấp?

Đà Nẵng thêm 5 dự án mở rộng đầu tư

Khai trương Trung tâm thương mại Crescent Mall

Đình chỉ thi công bến du thuyền quốc tế


(Theo Infonet)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu