SearchNews

Splendora thuê nước ngoài tư vấn

10/01/2012 09:56

Việc chủ đầu tư dự án Splendora mới đây quyết định thuê một đơn vị nước ngoài giúp tư vấn thu hút đầu tư thứ cấp đối với các dịch vụ hạ tầng tiện ích có thể được coi là “hiện tượng” khi mà phần lớn các khu đô thị trong suốt một thời gian dài bỏ quên.

Chủ đầu tư các dự án khu đô thị không tránh khỏi sự lúng túng khi chạm vào lĩnh vực như: giáo dục, y tế, thương mại…là những vấn đề mà có thể nằm ngoài tầm chuyên môn của họ.

Việc chủ đầu tư dự án Splendora mới đây quyết định thuê một đơn vị nước ngoài giúp tư vấn thu hút đầu tư thứ cấp đối với các dịch vụ hạ tầng tiện ích có thể được coi là “hiện tượng” khi mà phần lớn các khu đô thị trong suốt một thời gian dài bỏ quên.

Dự án Splendora

Chủ đầu tư chủ yếu chỉ quan tâm đến việc xây nhà bán

Báo cáo mới nhất của ngành chức năng thành phố Hà Nội cho thấy, hầu hết các khu đô thị mới (KĐTM) đang có người ở đều chưa hoàn thành đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội, nhất là thiếu hệ thống trường học.

Điển hình như KĐTM Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai - HN). Mặc dù được quy hoạch có hai nhà trẻ, một trường tiểu học và một trường THCS nhưng cho đến nay, mặc dù cư dân đã nhiều lên nhưng trường học vẫn chưa có. Một số KĐTM khác còn thiếu trường tiểu học, mầm non, THCS và THPT...

Theo nhận định của thành phố, các chủ đầu tư chủ yếu mới chỉ quan tâm đến việc xây nhà bán mà quên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội đáp ứng nhu cầu về y tế, văn hoá, giáo dục cho người dân.

Không ít khu đô thị dù đã hình thành nhiều năm nhưng những ô đất qui hoạch dành để xây dựng các công trình hạ tầng xã hội vẫn còn để trống hoặc đang được sử dụng vào mục đích khác, như cho thuê kinh doanh nhà hàng, quán bia, bãi rửa xe, sân tennis… Bên cạnh đó, bãi đỗ xe cũng không cung cấp được đủ chỗ ,thậm chí ô tô và xe máy tới KĐTM hầu hết đỗ dưới lòng đường, vỉa hè...

Đáng chú ý, tại địa bàn huyện Từ Liêm, nơi có nhiều KĐTM nhất, nhì thành phố, ông Nguyễn Khánh Thăng - Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm từng thừa nhận đã phát hiện một số trường hợp chủ đầu tư cắt xén đất dành cho hạ tầng xã hội để xây nhà ở tại các KĐTM!

Dưới góc độ nhà quy hoạch, ông Trần Ngọc Hùng - Tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, doanh nghiệp đều lấy lợi nhuận làm chính. Vì thế, họ sẽ không xây dựng hạ tầng xã hội khi mà người ra "đầu bài" không làm rõ, quy định chi tiết ai sẽ xây dựng và quản lý các công trình phúc lợi công cộng!

“Thay máu” khu đô thị mới

Nói một cách khác, chúng ta vẫn thường kêu ca về việc thiếu hạ tầng công cộng cũng như các tiện ích xã hội nhưng lại chưa xây dựng được một chiến lược cụ thể cho việc thực thi nhiệm vụ này.

Ngay bản thân doanh nghiệp chính là chủ đầu tư các dự án khu đô thị cũng không tránh khỏi sự lúng túng khi chạm vào lĩnh vực phát triển hạ tầng xã hội, dịch vụ như: giáo dục, y tế, thương mại… những vấn đề mà có thể nằm ngoài tầm chuyên môn của họ.

Dự án Splendora

Đó cũng chính là lý do vì sao việc Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) mới đây chính thức thuê công ty hàng đầu thế giới về tư vấn Pricewaterhouse Cooper (PwC) nhằm tư vấn thu hút đầu tư thứ cấp cho dự án Splendora đã gây được sự chú ý.

Theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên, công ty PwC sẽ đại diện cho công ty An Khánh đánh giá năng lực của các nhà đầu tư, tiến hành phân tích, lựa chọn, đàm phán và đưa ra những tư vấn tốt nhất để chọn ra nhà đầu tư tốt nhất cho việc đảm nhận các hạng mục tiện ích công cộng của dự án Splendora.

Trong giai đoạn 1, các hạng mục đầu tư thứ cấp của dự án bao gồm: các công trình công cộng, dịch vụ, thương mại, hệ thống trường học các cấp (nhà trẻ, phổ thông cơ sở, trường quốc tế).

Theo đại diện của chủ đầu tư, việc ký kết này sẽ đảm bảo cho dự án Splendora thu hút những nhà đầu tư thứ cấp chuyên môn cho một số hạng mục tiện ích công cộng của dự án. Và quan trọng hơn là với việc thu hút đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư sẽ có điều kiện tập trung chuyên sâu hơn cho các hạng mục nhà ở và thương mại của dự án.

Rõ ràng, với sự chuẩn bị bài bản và chuyên nghiệp như vậy, không chỉ có các cư dân sẽ sống trong khu đô thị Splendora được hưởng lợi, mà chính chủ đầu tư dự án cũng sẽ tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm nhà ở. Sự đồng bộ từ cả hai phía là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá yếu tố thành công của dự án.


Các tin đọc nhiều:

Bất động sản bao giờ cung gặp cầu?

Bất động sản năm 2012 tìm cách để tồn tại

Giá biệt thự Hà Nội cao nhất hơn 47 tỷ đồng/căn

Năm 2012, nhiều thử thách với thị trường khách sạn

Cuối năm, nhà đất Hà Nội đìu hiu


(Theo TTVN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu