SearchNews

Lành mạnh hóa thị trường bất động sản

20/07/2011 08:46

Bộ Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động xây dựng nhằm hạn chế những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản

Bộ Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động xây dựng nhằm hạn chế những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động xây dựng nhằm hạn chế những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, để đưa thị trường lành mạnh, công khai và minh bạch.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có sự giảm giá và trầm lắng về giao dịch ở tất cả các phân khúc thị trường, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp, đất nền và văn phòng cho thuê.


Ông Hà cho biết, ngoài nguyên nhân ngân hàng thực hiện chủ trương không tăng tỷ trọng tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có tín dụng bất động sản, còn có nhiều nguyên nhân quan trọng khác như cơ cấu bất động sản nhà ở chưa hợp lý, căn hộ nhà chung cư chiếm tỷ trọng nhỏ trong các dự án phát triển nhà ở đô thị, các chủ đầu tư quan tâm nhiều tới việc đầu tư bất động sản cao cấp mà chưa quan tâm tơi đầu tư căn hộ chung cư có diện tích trung bình và nhỏ, giá phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Các doanh nghiệp chú trọng nhiều vào các dự án nhà cao cấp phục vụ người có tiền đồng thời thu hồi vốn nhanh. Ngoài ra, hiện tượng đầu cơ diễn ra phổ biến, tiến độ triển khai các dự án chậm đặc biệt là tiến độ các dự án công trình xã hội, cung cấp các dịch vụ đô thị do vậy mà các dự án ở xa trung tâm vẫn chưa hình thành được đô thị. Chính vì thế, dẫn đến tình trạng khu vực nội thành giá bất động sản ngày càng tăng hơn.

Sản xuất kinh doanh của các đơn vị ngành xây dựng 6 tháng đầu năm dù gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị trong bộ đã đạt 75.623 tỷ đồng, so với kế hoạch thì tăng tới 18,3%. Trong lĩnh vực đầu tư đạt 13.940 tỷ, mới đạt được 39% so với kế hoạch đề ra nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, việc vay vốn với lã suất lên tới 24-25% đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, thậm chí có những đơn vị làm công trình trọng điểm nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong vấn đề tài chính.

Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm, sản xuất kinh doanh tăng cao so với cùng kỳ năm 2010 như công ty mẹ của HUD tăng 49%, Viglacera tăng 34%, Udic tăng 37%...

Theo ông Hà, vừa qua, Bộ Xây dựng đã có báo cáo trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Bộ chủ trì đồng thời nhấn mạnh một số giải pháp ngoài việc kiểm soát dòng vốn vào thị trường bất động sản, cũng cần có sự điều chỉnh của các địa phương từ khâu quy hoạch chấp thuận chủ trương đầu tư về cơ cấu nhà ở trong các dự án để các dự án tại khu vực đô thị thì phải tăng tỷ trọng nhà chung cư lên, các căn hộ phải đa dang hơn, có căn hộ cho người có tiền nhưng cũng phải có nhiều căn hộ cho người thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Giải pháp thứ hai là phát triển mạnh mẽ các dự án nhà cho thuê để đáp ứng cho những người có nhu cầu, đẩy mạnh công tác thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tiếp tục tập trung có trọng điểm để triển khai mạnh các nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động xây dựng nhằm hạn chế những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bđs để đưa thị trường lành mạnh, công khai và minh bạch hơn.

Nhận định thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, ưu tiên số 1 phải lành mạnh về tài chính. Theo ông Quân, tiền vào ra phải có tiền về, nếu bỏ chi phí phải tìm cách thu hồi vốn, nếu chưa chi, đầu tư phải rà soát, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới đổ vỡ. Hiện, mô hình quản trị công ty mẹ công ty con phải rà soát quản trị cho tốt để đảm bảo 6 tháng cuối năm tránh đổ vỡ. Điều này không riêng gì doanh nghiệp bất động sản mà cả khối sự nghiệp cần nâng cao quyền tự chủ.

Đại diện Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Xây dựng cho rằng, để hoàn thành kế hoạch năm 2011, các doanh nghiệp thuộc bộ cần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu vào và thực hiện chính sách tiết kiệm, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tập trung kiểm tra đánh giá lại tình hình tài chính của các doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp, đẩy mạnh tiến độ các dự án thi công thu hồi vốn để quyết toán các khối lượng xây dựng đã hoàn thành..

DK



Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu