SearchNews

Tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản

12/09/2011 14:18

Quy hoạch thủ đô được thông qua sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường sẽ có những dấu hiệu ấm dần trong thời gian tới.

Quy hoạch thủ đô được thông qua sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường sẽ có những dấu hiệu ấm dần trong thời gian tới.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê đang thu hút sự chú ý của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là các nhà đầu tư.

Sau khi quy hoạch chung, tiếp tục tiến hành điều chỉnh lại Quy hoạch Vùng Thủ đô và điều này sẽ tạo ra sự phát triển cho các đô thị vệ tinh, khu công nghiệp trong vùng. Những nhân tố này chính là chất xúc tác kích thích sự phát triển BĐS không chỉ riêng tại địa bàn Hà Nội mà còn lan tỏa sang khu vực tỉnh, thành phố lân cận

Đứng về phía doanh nghiệp, ông Phan Thanh Mai, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định, quy hoạch chung Hà Nội sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Quy hoạch sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp lựa chọn và tập trung tham gia phát triển lĩnh vực đầu tư, quy mô và vị trí dự án cũng như xây dựng kế hoạch nhân lực, chuẩn bị kế hoạch tài chính phù hợp.

Hiện nay, vấn đề được cả người dân lẫn doanh nghiệp quan tâm nhất vẫn là triển khai thực hiện quy hoạch chung sau khi được phê duyệt.

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), nếu xét quy mô dân số Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính và cả cơ cấu hàng hóa thì nhu cầu nhà ở của người dân tại Thủ đô vẫn rất cao. Hiện, khối lượng hàng hóa cho thị trường vẫn còn nhỏ bởi trong tổng số 85 triệu m2 nhà ở được xây dựng mới trong giai đoạn gần đây, chỉ có 30% là nhà ở hàng hóa, tỷ lệ còn lại vẫn do dân tự xây dựng.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản trầm lắng, đóng băng nhưng chưa suy thoái và đổ vỡ . Năm 2010, nguồn cung rất lớn. Đầu năm 2011, giao dịch vẫn còn khá, nhưng từ tháng 3 đến nay thị trườn gặp nhiều khó khăn, giao dịch ít, tháng 3 vọt lên cao nay lại xuống.

Từ đầu 2009-2010, giá bất động sản tăng rất mạnh, chung cư tăng 40-50%. Đến tháng 8 năm 2011, hầu hết các phân khúc đất nền, chung cư đã bị trầm lắng và giảm giá đáng kể. Nhưng dù giảm giá thì vẫn cao hơn năm 2010.

Nhu cầu nhà ở trong thời gian tới là rất lớn, trong 10 năm tới mỗi năm xây 100 triệu m2 nhà ở. Nhận định về thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay, ông Thiện cho rằng, hiện tượng trầm lắng chỉ mang tính tạm thời để thịt trường điều chỉnh cơ cấu, tỷ trọng hàng hóa cũng như giá cả.

Còn ông Chính, chủ tịch Hội quy hoạch cho rằng, vừa qua, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp bàn thảo đặc biệt Bộ xây dựng đã đưa ra nhiều khiến nghị tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển tốt hơn. Từ giờ đến cuối năm, tình hình thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại.Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đầu tư bằng vốn từ đất là cái quan trọng để thị trường tốt hơn.

Ông Chính đưa ra lời khuyên: “Lúc này các nhà đầu tư nên bình tĩnh, làm gì cũng nên chắc chắn. Tốt nhất nên đầu tư đúng quy hoạch và theo từng quy mô, khả năng của mình để có thể lựa chọn dự án”.

H.N

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu