SearchNews

Căn hộ ngày càng ra xa và vươn cao

21/09/2011 11:41

Theo nghiên cứu của công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) công bố, ra xa và vươn cao là giải pháp về dài hạn của các dự án căn hộ tại TP.HCM khi giá đất ngày càng tăng cao.

Theo nghiên cứu của công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) công bố, ra xa và vươn cao là giải pháp về dài hạn của các dự án căn hộ tại TP.HCM khi giá đất ngày càng tăng cao.

CBRE cho rằng, về cơ bản giá căn hộ bao gồm giá xây dựng và giá đất phân bổ lên 1m2 sàn xây dựng. Giả sử 1m2 đất ở khu vực quận 12 giá 20 triệu đồng/m2, nếu xây 20 tầng thì mỗi m2 sàn xây dựng gánh 1 triệu đồng, nếu xây 40 tầng thì chỉ còn 500.000 đồng… Như vậy, càng xây cao thì chi phí đất phân bổ sẽ càng nhỏ, tuy nhiên chủ đầu tư phải tuân thủ quy hoạch, xem xét khả năng về công nghệ thi công, khả năng chịu tải của đất nền.

Với phân tích của mình, CBRE nhận định rằng, ra xa và vươn cao là giải pháp về dài hạn của các dự án căn hộ chung cư. Tuy nhiên, để làm được điều này, nhà nước cần sớm xây dựng các tuyến đường chính kết nối các vùng ven với trung tâm thành phố, làm sao để thời gian di chuyển từ dự án về khu vực trung tâm thành phố không quá 1 giờ, cũng như áp dụng những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực xây dựng để nâng cao độ an toàn và hạ chi phí xây dựng.

Vẫn theo CBRE, thực tế thu nhập bình quân đầu người hiện tại của Việt Nam chỉ khoảng hơn 1.100 USD (theo tổng cục Thống kê) và thu nhập bình quân đầu người của TP.HCM năm 2010 là 3.000 USD (theo sở Kế hoạch đầu tư). Tính toán của hãng nghiên cứu này cho thấy, mỗi năm thành phố có trên 45.000 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn và mỗi cặp cần một căn hộ với diện tích khoảng 50m2, từ 1-2 phòng ngủ, tương đương một căn nhà trệt 5x10m. Vậy giá bao nhiêu thì được? Giả sử mỗi cặp vợ chồng thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng và dành ra 25% thu nhập để mua nhà thì số tiền tích lũy này trong 20 năm là 900 triệu đồng, hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ 45-60m2 với giá bán 12-15 triệu đồng/m2.

Với diện tích 50m2, CBRE cho rằng chủ đầu tư vẫn có thể xây căn hộ hai phòng ngủ, mỗi phòng 10-12m2, còn lại là bếp, khu vực giặt phơi, một phòng tắm và một balcon hoặc lô gia nhỏ, chú ý bàn làm việc và vị trí bàn thờ. Vật liệu hoàn thiện cơ bản nhất sử dụng các thương hiệu trong nước, chủ yếu thiết kế khéo để có được thông thoáng và ánh sáng tự nhiên, cố gắng đảm bảo các yêu cầu cơ bản về phong thủy.

“Chủ đầu tư hãy đặt cho dự án một cái tên Việt nhẹ nhàng, dễ nhớ và dễ đọc. Hãy bắt đầu bằng những sản phẩm cơ bản nhất để mong ước sở hữu nhà ở của nhiều người không còn là giấc mơ”, vị đại diện CBRE khuyên.

(Theo SGTT)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu