SearchNews

Dự án Thanh Hà A: Vì sao NĐT “dính bẫy”?

28/10/2011 16:30

Cũng tương tự vụ Công ty 1/5 lừa đảo tại dự án Thanh Hà A trước đó, trong vụ việc Công ty Beta-BQP bán khống đất tại dự án này, chủ dự án là Cienco5 Land khẳng định không hề liên quan.

 > Điêu đứng vì mua “đất khống” tại Dự án Thanh Hà A

Cũng tương tự vụ Công ty 1/5 lừa đảo tại dự án Thanh Hà A trước đó, trong vụ việc Công ty Beta-BQP bán khống đất tại dự án này, chủ dự án là Cienco5 Land khẳng định không hề liên quan.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc chủ đầu tư không công khai thông tin về các NĐT thứ cấp cũng như tiến độ triển khai dự án có thể là nguyên nhân khiến khách hàng tại dự án Thanh Hà A liên tục "dính bẫy"?


Chủ dự án vô can?

Trao đổi về việc Công ty Beta-BQP chưa phải là NĐT thứ cấp dự án Thanh Hà mà đã bán đất để huy động vốn, luật sư Bùi Quang Hưng (Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự) khẳng định, đây rõ ràng là một vụ lừa đảo, bởi công ty này đã bán cái họ không hề có. Tuy nhiên, ông Hưng cũng nêu lên một thực tế là, khi thị trường nhà đất đang nóng, nhiều đơn vị tự nhận là NĐT thứ cấp của các dự án khi chỉ có thỏa thuận miệng, chứ chưa có một văn bản cam kết nào với chủ đầu tư. Sau đó, họ vẫn triển khai bán hàng và khoản tiền đó trở thành một yếu tố để "mặc cả" với chủ đầu tư. Việc Beta-BQP bán khống đất dự án Thanh Hà A có thể rơi vào trường hợp này (?)

Từ góc nhìn của giới kinh doanh bất động sản, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc CTCP Sông Đà Thăng Long cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến Dự án Thanh Hà đã nhiều lần trở thành đối tượng của các vụ lừa đảo có thể vì dự án có quá nhiều NĐT thứ cấp. Trên thực tế, NĐT thứ cấp cũng có người nghiêm túc, người không nghiêm túc. Để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra, theo ông Việt, chủ dự án nên công khai thông tin về các NĐT thứ cấp, dù quy định hiện nay chưa buộc họ phải thực hiện điều này.

Người trong cuộc nói gì?

Trao đổi với phóng viên ĐTCK mới đây, ông Thân Lâm, Phó tổng giám đốc Cienco5 Land lý giải, nguyên nhân khiến dự án Thanh Hà A liên tục trở thành đối tượng của các vụ lừa đảo vì Cienco 5 là một thương hiệu có uy tín nên hay bị lợi dụng. Tuy nhiên, ông Lâm cũng thừa nhận, Thanh Hà là một dự án lớn nên Cienco5 Land không có đủ vốn tự có để thực hiện và phải huy động từ một số NĐT thứ cấp. Song việc công khai danh tính của các NĐT thứ cấp thì DN không thể thực hiện.

Theo ông Lâm, đến nay, Cienco5 Land chưa bán hàng ra thị trường để lấy tiền thực hiện dự án, mà chỉ huy động tiền từ đối tác là NĐT thứ cấp. Vì thế, các NĐT thứ cấp thực sự của dự án chắc chắn sẽ có hàng. Bên cạnh đó, ông Lâm cho biết, Cienco5 Land có số điện thoại nóng (04.33522666) luôn có người trực để giải đáp mọi thắc mắc của NĐT liên quan đến sản phẩm tại Dự án Thanh Hà A. NĐT có thể gọi đến để tìm hiểu, tránh bị lừa và chịu những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra!

Tiến độ dự án Thanh Hà A

Trước thông tin cho rằng: lý do khiến Dự án Thanh Hà A là đối tượng lợi dụng của một số vụ lừa đảo vì chủ dự án đã quá chậm trễ trong việc triển khai dự án và công bố thông tin về tiến độ, ông Đinh Bá Quý, Trưởng phòng Quản lý xây dựng Dự án Thanh Hà của Cienco5 Land cho biết, đây là một dự án lớn tại quận Hà Đông, đến nay đã giải phóng mặt bằng được khoảng 50% diện tích, tương đương với khoảng 200 héc-ta. 50% diện tích dự án còn lại vẫn là đất canh tác. Hiện chủ dự án vẫn đang tiến hành làm nền đường và san lấp sơ bộ diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng.

Lý giải việc đến nay dự án mới chỉ giải phóng được khoảng 50% diện tích, ông Quý cho biết: Thanh Hà A là dự án đối ứng của dự án BT có tên Trục phát triển kinh tế phía Nam Hà Tây. Vì vậy, trách nhiệm giải phóng mặt bằng do UBND TP. Hà Nội thực hiện theo đơn giá đền bù và chính sách của địa phương này. Chủ dự án chỉ có nhiệm vụ cung cấp tiền đền bù giải tỏa và theo sát để nắm bắt tình hình. Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, hiện chỉ đạt 50% là do nhiều người dân chưa chịu nhận tiền đền bù và bàn giao đất.

Tuy nhiên, ông Quý cho biết, thực hiện dự án Thanh Hà hiện vẫn do chủ dự án tiến hành chứ Cienco5 Land chưa mời NĐT thứ cấp tham gia gì vào quá trình này. Cũng theo ông Quý, từ giờ đến cuối năm, chủ dự án chỉ tiến hành san lấp mặt bằng diện tích đã giải phóng chứ chưa thể làm gì hơn.

(Theo ĐTCK)



Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu