SearchNews

Giao dịch bất động sản TPHCM trầm lắng

13/01/2012 11:29

Theo báo cáo của Knight Frank Việt Nam, giao dịch căn hộ tại TPHCM trong quý 4 thấp nhất trong năm. Đây hoàn toàn là thời điểm dành cho người mua.

Theo báo cáo của Knight Frank Việt Nam, giao dịch căn hộ tại TPHCM trong quý 4 thấp nhất trong năm. Đây hoàn toàn là thời điểm dành cho người mua.

Tại TP HCM, có một số dự án sơ cấp đã công bố việc giảm giá bán từ 20% đến 30%. Mặc dù giá căn hộ tiếp tục giảm nhưng có khá ít giao dịch trên thị trường do tâm lý chờ đợi của người mua. Ngoài việc giảm giá trực tiếp, một số chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người mua như kéo dài việc thanh toán, hỗ trợ cho vay từ ngân hàng, rút thăm may mắn và giảm giá khi mua sỉ. Đây hoàn toàn là thời điểm dành cho người mua.

TP HCM giao dịch bất động sản trầm lắng.

Giá bán trên thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng giảm, trung bình khoảng 10% so với quý trước tại các quận. Nguyên nhân chủ yếu là do tính thanh khoản của thị trường còn thấp và nhà đầu tư cần tiền thanh toán các khoản vay ngân hàng. Điều này có thể sẽ gây áp lực lên lượng hàng tồn chưa bán được trên thị trường sơ cấp.

Khoảng 2.200 căn hộ đã được tung bán trên thị trường trong quý vừa qua. Phần lớn nguồn cung mới được chào bán trên thị trường đến từ các quận ngoại thành như Bình Tân, Nhà Bè, Tân Phú, Bình Chánh và Thủ Đức.

Theo Knight Frank, thị trường bất động sản tiếp tục gặp phải những khó khăn do sức mua yếu. Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản phải thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng và vẫn phải tiếp tục đầu tư nhằm hoàn tất dự án. Do đó, điều này có thể buộc chủ đầu tư nổ lực trong việc bán hàng với mức giá thấp hơn nhằm thu hồi vốn.

Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh nhắm đến các phân khúc trung cấp và bình dân nhằm đáp ứng nhu cầu thực từ phần lớn người mua.

Biệt thự đất nền vẫn trầm lắng

Thị trường biệt thự và nhà phố trong quý cuối cùng của năm 2011 vẫn diễn biến trầm lắng. Nguồn cung tăng thêm gần 20% với khoảng 360 căn biệt thự và nhà phố so với quý trước.

Mặc dù nguồn cung mới này thu hút sự quan tâm của thị trường, nhưng điều kiện thị trường hiện tại lại tác động tiêu cực lên niềm tin của người mua.

Những người sẵn nguồn tài chính tiếp tục là đích nhắm của thị trường khi mà mức giá chào bán tiếp tục nhắm vào những đối tượng này. Mức giá bán thấp nhất của các dự án mới đứng ở mức 4,3 tỷ VNĐ mỗi căn, và cao hơn đối với những khu vực tốt như Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, mức sinh lợi kỳ vọng thấp hơn đã làm cho loại tài sản này kém hấp dẫn hơn vàng trong nhận định của người mua.

Theo Knight Frank, diễn biến của thị trường trong năm 2011 đã phản ánh tình hình kinh tế khi mà những lo ngại về lạm phát ảnh hưởng tiêu cực lên niềm tin của người mua. Năm 2012 được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng tuy nhiên sẽ có thêm những dấu hiệu cho định hướng của thị trường.

Hà Nam (Theo Knight Frank)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu