SearchNews

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết liệt để người nghèo có nhà ở

18/01/2012 23:08

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, giá cả hợp lý, đặc biệt là sẽ thực hiện quyết liệt để người nghèo có nhà ở.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, giá cả hợp lý, đặc biệt là sẽ thực hiện quyết liệt để người nghèo có nhà ở.

- Thưa Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Xin Bộ trưởng cho biết điểm nổi bật của chiến lược này?

Có thể khẳng định đây là lần đầu tiên chúng ta có một chiến lược quốc gia về nhà ở với tầm nhìn dài hạn và có nhiều nội dung định hướng cụ thể cho các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội. Nhiều quan điểm và cách tiếp cận mới được Chính phủ thống nhất cao như: Giải quyết vấn đề nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và người dân. Đây cũng là cơ sở để hiện thực hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN với mục tiêu xây dựng xã hội vì con người. Cùng với việc tiếp tục xây dựng những chính sách phù hợp cho phát triển thị trường nhà ở hàng hóa đáp ứng nhu cầu của đối tượng có khả năng chi trả nhà ở theo cơ chế thị trường trong giai đoạn tới, chúng ta cần tập trung phát triển nhà ở phi hàng hóa có sự tham gia mạnh mẽ của nhà nước, để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng không có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Có 8 nhóm đối tượng khó khăn về nhà ở mà thị trường nhà ở phi hàng hóa nhà ở xã hội cần phải đáp ứng. Đó là: nhà ở cho người có công với cách mạng, nhà ở cho người nghèo khu vực nông thôn, người nghèo khu vực đô thị, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, tri thức, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho công nhân lao động và nhà ở cho đối tượng xã hội đặc biệt khó khăn để mọi người dân đều được thụ hưởng những thành quả của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Như vậy, chiến lược nhà ở đã kế hoạch hóa vấn đề phát triển nhà ở xã hội một cách rõ ràng.

- Trong Chiến lược Phát triển nhà ở của Chính phủ đã đề ra giải pháp hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách gặp khó khăn. Các bước thực hiện sẽ ra sao?

Trước hết để hỗ trợ cho người khó khăn nhà ở, chúng ta phải hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở. Thứ hai là phải làm tốt công tác quy hoạch. Trước đây quy hoạch chúng ta không nói loại nhà ở gì. Nhưng lần này trong Nghị định phát triển đô thị mà Bộ sắp trình Chính phủ, sẽ đề cập, trong quy hoạch, đặc biệt quy hoạch phân khu và chi tiết phải rõ khu vực nhà ở xã hội, mà chỗ đó không thể sử dụng vào các mục đích khác.

Nếu là đất nhà ở xã hội thì đất đó phải được ưu tiên. Nhà nước sẽ hỗ trợ chi trả tiền giải phóng mặt bằng hoặc miễn thu tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng nhà ở xã hội thì huy động các nguồn lực đầu tư, trong đó Nhà nước có thể đầu tư bằng cách mua lại nhà của các doanh nghiệp làm, bằng bỏ vốn đầu tư ngân sách trực tiếp hoặc hình thức BT - đổi đất lấy công trình. Nhà nước sẽ quản lý quỹ nhà đó, bán giá rẻ cho các đối tượng ưu tiên trong chính sách hoặc cho thuê, vì nhu cầu thuê nhà ở rất lớn.

- Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng có giải pháp đột phá gì để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển nhà ở xã hội ?

Các giải pháp đã nêu rõ trong Chiến lược. Ở đây cần lưu ý các điểm mới: trong giải pháp về quy hoạch, cần phải xác định rõ khu vực đất dành cho nhà ở xã hội ngay trong quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết để quản lý và xây dựng nhà ở xã hội; Trong giải pháp về kế hoạch, cần phải pháp lệnh hoá các chỉ tiêu về xây dựng nhà ở xã hội trong dài hạn, trung hạn và hàng năm đối với từng địa phương để thực hiện bắt buộc thay vì thực hiện tự nguyện như hiện nay. Và một giải pháp quan trọng về tài chính là ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì cần phải xây dựng quỹ tiết kiệm nhà ở để hỗ trợ về vốn cho người dân có nhu cầu phát triển nhà ở xã hội.

Chúng ta cần phải xây dựng các chính sách riêng cho các nhóm đối tượng nhà ở xã hội. Trong đó, một mặt Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, mặt khác Nhà nước sẽ trực tiếp đầu tư để có quỹ nhà tái định cư, nhà cho thuê giá rẻ hoặc nhà cho thuê mua giá rẻ… Các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước và người dân cũng được tham gia xây dựng nhà ở xã hội như: nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cho học sinh, sinh viên… thuê) nhưng phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn do các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành.

- Diễn biến của thị trường BĐS năm 2012 sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Mặc dù năm 2011, Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội song khó khăn còn chưa hết. Vì vậy kinh tế năm 2012, Chính phủ cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cao - kiềm chế lạm phát nhưng tăng trưởng hợp lý và điều này sẽ tác động ngay đến thị trường BĐS năm 2012. Hiện nay chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

H.N


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu