SearchNews

Dự án giãn tiến độ: Kẻ mừng, người lo

10/02/2012 10:41

Thiếu vốn, chủ đầu tư phải tìm cách huy động để tháo gỡ khó khăn trước mắt, nhưng tiền huy động được lại không được dành hết để hoàn thành dự án, khiến dự án vẫn phải giãn tiến độ.

Nghe tin công trường dự án Usilk City (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) của Cty CP Sông Đà Thăng Long thời gian gần đây hầu như vắng lặng, chị Vân Anh và anh Hiếu đã đến “thăm”, nhưng trong khi chị Vân Anh lo lắng ra mặt thì anh Hiếu lại mừng.

Tiền nộp xong, chưa biết khi nào nhận nhà

Cuối tháng 5/2011, khi chủ đầu tư Dự án Usilk City là Cty CP Sông Đà Thăng Long tung ra một chương trình khuyến mãi “khủng” cho những khách hàng nộp tiền mua nhà trước hạn, gia đình chị Lê Vân Anh đã mất mấy ngày họp bàn. Chương trình chỉ áp dụng cho 200 khách hàng trả tiền sớm và tùy vào số tiền khách hàng nộp ít hay nhiều mà được tặng diện tích sàn từ 18 – 35m2.

du an Usilk city

Cuối cùng, gia đình chị quyết định sẽ nộp gần 2 tỷ đồng, tức là nộp đủ 100% giá trị căn hộ, để được tặng hơn 20m2 sàn thương mại. “Chúng tôi tính là thế nào cũng phải nộp tiền, thôi nộp luôn để được nhận quà. Chẳng mấy khi có chương trình khuyến mãi đặc biệt như thế” – chị Vân Anh nói.

Giá trị khuyến mãi quá lớn nên khách hàng mua nhà tại Dự án Usilk City đua nhau đi nộp tiền trước thời hạn. Vì vậy, chỉ sau 10 ngày, số sàn thương mại dùng tặng khách hàng đã hết và số tiền chủ dự án thu về không hề nhỏ.

Tính ra, chủ đầu tư phải bỏ ra vài ngàn m2 diện tích sàn thương mại, trị giá hàng trăm tỷ đồng, để làm quà tặng khuyến mãi. Lúc đó, một người quen nhà chị là chuyên gia bất động sản đã cảnh báo, tại thời điểm thị trường trầm lắng, nguồn tiền vào thị trường BĐS eo hẹp, việc chủ dự án cần tiền và huy động khách hàng đóng hết tiền khi dự án còn đang tiến hành là rất nguy hiểm, vì không thể kiểm soát được số tiền chủ đầu tư huy động có được sử dụng vào việc triển khai dự án hay không.

Và, 8 tháng đã trôi qua, toà nhà có căn hộ chị Vân Anh mua vẫn chỉ là bộ khung thô dang dở. Chiều ngày 06/02, khi chị ghé thăm công trường, cả khu vực 4 – 5 toà nhà đầu dự án hoàn toàn vắng vẻ, chỉ có vài công nhân, bảo vệ thi thoảng qua lại.

“Cũng tốt, nếu giãn tiến độ cũng giãn nộp tiền”

Đó là suy luận của anh Lê Hiếu, một khách hàng khác của dự án này. Anh Hiếu tham gia mua căn hộ dự án từ khi thị trường vẫn còn thanh khoản, và phải mua lại với mức chênh không ít. Đến nay, anh đã nộp được 65% giá trị căn hộ. “Chủ đầu tư hứa là tháng 6/2012 giao nhà, nhưng trong hợp đồng hạn giao nhà là tháng 9/2012”.

Bất động sản 2012

Đến công trường dự án, anh Hiếu nhìn thấy trong số 13 tòa nhà tại dự án, thì những tòa nhà thuộc khu CT1 nơi có căn hộ anh mua đang có công nhân làm việc. “Với tiến độ thế này, tôi không tin chủ đầu tư có thể hoàn chỉnh để giao nhà trong vài tháng nữa. Nhưng lúc này, đối với những người mua nhà để ở không dư dả về tài chính, việc chủ đầu tư giãn tiến độ thêm vài tháng nữa cũng tốt, nếu đồng thời với việc đó, họ giãn tiến độ đóng tiền, và chúng tôi có thời gian xoay xở” – anh Hiếu bày tỏ.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Hùng – chuyên gia BĐS, cho rằng, trong bối cảnh khó khăn đã phát sinh nhiều vấn đề khiến cho thị trường BĐS bộc lộ nguy cơ vỡ trận. “Thiếu vốn, chủ đầu tư phải tìm cách huy động để tháo gỡ khó khăn trước mắt, nhưng tiền huy động được lại không được dành hết để hoàn thành dự án, khiến dự án vẫn phải giãn tiến độ. Rồi bản thân một bộ phận người mua cũng hài lòng với việc giãn tiến độ khi họ không xoay xở được nguồn tiền để đóng cho chủ đầu tư. Thực trạng đó đang khiến nhiều dự án dậm chân tại chỗ, không tìm thấy lối thoát” – ông Hùng nói.


Các bài đọc nhiều:

> BĐS năm 2012: Lựa chọn hướng đi

> Nộp tiền theo tiến độ: Nỗi sợ của nhà đầu tư BĐS

> “Sa lầy” với đất dịch vụ

> "Vớt vát" cứu thị trường bất động sản

> Bất động sản nghỉ dưỡng hút nguồn kiều hối

> Thị trường bất động sản cần một nguồn vốn “dài hơi”

> Bất động sản: Sẽ mở ra một thời kỳ ấm áp

> Giao dịch bất động sản TPHCM trầm lắng

> Bất động sản: Không đảo nợ chỉ có phá sản?


(Theo PLVN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu