SearchNews

TP.HCM: Giá bán căn hộ còn cao

01/03/2012 11:53

Hiện dòng tiền vào chứng khoán đang mạnh lên và nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ cộng hưởng theo

Nhìn về dài hạn, chuyên gia về thị trường, giá cả - tiến sĩ Vũ Đình Ánh, cho rằng năm 2012 Chính phủ sẽ tiếp tục siết cho vay đối với bất động sản nhưng khả năng sẽ được nới lỏng hơn so với 2011.

bat dong san

Ghi nhận buổi tọa đàm "Tài chính và thị trường bất động sản 2012" với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế do tạp chí Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều 29-2, cho thấy thị trường bất động sản hiện vẫn chưa mấy sáng sủa.

Theo ông Lê Chí Hiếu - tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, thị trường bất động sản 2012 đang có những tín hiệu vui nhen nhóm trong những tháng đầu năm 2012 nhờ vào thông tin có khả năng hạ lãi suất cho vay để giải khát nguồn vốn cho thị trường. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đang tham gia việc giải quyết nguồn hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản bằng cách mua lại lượng căn hộ tồn đọng cho chương trình tái định cư của thành phố.

Nhìn về dài hạn, chuyên gia về thị trường, giá cả - tiến sĩ Vũ Đình Ánh, cho rằng năm 2012 Chính phủ sẽ tiếp tục siết cho vay đối với bất động sản nhưng khả năng sẽ được nới lỏng hơn so với 2011.

Theo ông Ánh, hiện dòng tiền vào chứng khoán đang mạnh lên và nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ cộng hưởng theo. Bên cạnh đó, nhiều khả năng trong quý 2-2012, trần lãi suất huy động sẽ hạ xuống mức 12%. Tuy nhiên, còn phải chờ xem biến động giá xăng dầu thế giới và áp lực tăng giá điện sẽ công bố vào tháng 4-2012. Khi đó mới tính được mức lạm phát 2012 và trần lãi suất cho vay còn ở mức nào...

Đối với nhà đầu tư, ông Ánh cho rằng giai đoạn này không nên mua loại tài sản nhà đất được hình thành trong tương lai vì tính rủi ro cao do hiện tượng "sang tay" các dự án dở dang. Đối với doanh nghiệp, cần phải tính tới chuyện liên doanh liên kết và mua bán sáp nhập công ty (M&A) để tồn tại lâu dài. Cạnh đó, ông cũng băn khoăn câu chuyện thực hư nhà giá gốc trên thị trường vì giá nhà đất vẫn còn cao.

bat dong san

Ông Nguyễn Văn Đực - phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, cũng cho rằng hiện Bình Dương đang bán nhà đất với giá chỉ 3 triệu đồng/m2, trong khi giá căn hộ của TP.HCM còn quá cao. Chỉ khi nào doanh nghiệp giảm giá thành xây dựng còn 5 triệu đồng/m2 mới hi vọng tồn tại. Nếu không, xu hướng sắp tới của các doanh nghiệp bất động sản vẫn chủ yếu là bán tháo sản phẩm, trao tay dự án để... thoát thân.

Tại buổi tọa đàm, thạc sĩ Dương Hải - phó giám đốc thường trực Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam - đưa ra con số đáng lưu ý: thống kê tại 61 công ty bất động sản lớn của Việt Nam hiện nay có tỉ số nợ trung bình là 52%. Đáng báo động, nhiều công ty bất động sản có tỉ số nợ lên đến 88% - cao hơn nhiều so với tỉ số nợ trung bình của ngành bất động sản.

Vì vậy trong giai đoạn hiện nay, theo ông Hải, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc phân tích tính sinh tiền của doanh nghiệp; lập dự báo dòng tiền ngắn hạn; phân tích báo cáo luân chuyển tiền tệ một cách chi tiết. Cạnh đó cần phải duy trì cơ cấu vốn lành mạnh cho doanh nghiệp mới có thể xoay trở trong năm 2012 này.


Các bài đọc nhiều:

> Bất động sản 2012: Lối ra từ sự thay đổi

> Bất động sản Bình Dương: Những diễn biến trái chiều

> Dự án giãn tiến độ: Kẻ mừng, người lo

> Thị trường bất động sản cần một nguồn vốn “dài hơi”

> Bất động sản: Sẽ mở ra một thời kỳ ấm áp

> Giao dịch bất động sản TPHCM trầm lắng


(Theo TTO)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu