SearchNews

Văn phòng cho thuê hạng sang ảm đạm

09/04/2012 22:55

Theo Knight Frank, giá cho thuê văn phòng tại TP HCM đã giảm mạnh nhưng vẫn được đánh giá là cao so với mặt bằng chung trong khu vực.

Theo Knight Frank, giá cho thuê văn phòng tại TP HCM đã giảm mạnh nhưng vẫn được đánh giá là cao so với mặt bằng chung trong khu vực.

Knight Frank cho biết, TP.HCM và Việt Nam đang giảm vị trí xếp hạng trên thế giới về giá thuê văn phòng cao cấp từ vị trí thứ 19 xuống vị trí thứ 29 (Qúy 1/2012) với giá thuê trung bình của văn phòng hạng A là 668.800VNĐ/m2/tháng chưa bao gồm phí quản lý và VAT.

Giá thuê văn phòng cao cấp vẫn duy trì khá ảm đạm trong vòng 6-9 tháng qua trừ một số trường hợp ngoại lệ. Vẫn có nhiều nhu cầu thuê văn phòng do nhiều khách thuê muốn nâng cấp mặt bằng hiện tại và/hoặc nhằm tiết kiệm chi phí, tại thời điểm hiện nay các công ty đang thực hiện việc củng cố hơn là mở rộng quy mô và việc thuê văn phòng cũng đang bị ảnh hưởng bởi ngân sách tài chính hạn hẹp từ trụ sở chính ở nước ngoài.

Ngày càng nhiều chủ đầu tư đang tìm kiếm nhiều phương thức nhằm thu hồi vốn trong thị trường ảm đạm này và để thanh toán các khoản nợ. Điều này sẽ giúp mở đường cho khách thuê có sẵn tiền mặt hoặc các công ty nước ngoài tìm kiếm sự đa dạng hóa việc thanh khoản ngoài khu vực nước sở tại và xem xét đến các lợi ích trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam.

Một điểm sáng, dự án Petro Land Tower tại Phú Mỹ Hưng đã công bố cho thuê dài hạn thành công 80% diện tích, tương đương 16.000m2. Cách thức cho thuê dài hạn này thường rất phổ biến tại Úc khi nguồn cung trên thị trường văn phòng quá nhiều và giá thuê văn phòng đang phải cạnh tranh gay gắt.

Những dự án như Saigon One Tower, Times Square, Le Meridien và Presidents Place sẽ sớm hoàn tất trong năm nay có thể tác động làm giảm mức giá thuê trên thị trường.

Knight Frank nhận định, giá thuê của các dự án văn phòng cao cấp có thể sẽ không chịu nhiều áp lực giảm giá nhưng sẽ phải gia tăng áp dụng nhiều ưu đãi cho khách thuê đang muốn tìm kiếm mặt bằng với thời hạn từ 12 đến 18 tháng.

Các dự án văn phòng cho thuê sẽ có sự cạnh tranh khi khách thuê thường tham khảo giá giữa các tòa nhà và quan tâm đến sự tư vấn chuyên nghiệp. Càng nhiều nguồn cung lớn từ các dự án mới tham gia vào thị trường sẽ làm cho tỷ lệ trống gia tăng.

Dự án Bến Thành Tower của Bitexco sẽ được động thổ vào Tháng 4. Việc xây dựng dự kiến hoàn tất vào năm 2015. Dự án với tên gọi Bến Thành Towers gồm 55 tầng với tổng diện tích sàn (GFA) là 138.256m2 trong đó hạng mục văn phòng chiếm tỷ lệ 18%.

Dự án Pico Plaza, quận Tân Bình thông báo khởi công vào Q2/2012 với 10.000m2 diện tích văn phòng cho thuê. Dự án do Pico Corporation làm chủ đầu tư.

T.N

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu