SearchNews

Kiến nghị cho phép xây dựng căn hộ 25m2

24/04/2012 15:58

Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ cho phép xây dựng căn hộ có diện tích 25m2 trở lên

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ cho phép xây dựng căn hộ có diện tích 25m2 trở lên, đồng thời cho phép các dự án hiện nay được chia đôi diện tích căn hộ xây dựng thành những căn hộ có diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Ninh cho biết, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Nghị định quản lý phát triển đầu tư nhà ở đô thị đang được lấy ý kiến. Trong quý 2/2012, Bộ sẽ trình Chính phủ cho phép xây dựng căn hộ 25m2 trở lên với số lượng nhất định trong dự án, khuyến khích phát triển quy mô nhỏ. Đồng thời cũng kiến nghị cho phép các dự án hiện nay được chia đôi diện tích căn hộ xây dựng thành các căn hộ có diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường. Theo đó, các căn hộ sẽ có diện tích từ 25 - 40m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Hiện, căn hộ lớn, diện tích lớn, chất lượng cao sang trọng thì lại khó bán vì vượt quá sự chi trả của người dân, trong khi đó nhu cầu thực có thể thanh toán được chỉ tập trung trong khoảng từ 1 đến 3 tỷ đồng. Thị trường nhà ở cao cấp dư thừa, nhưng nhà ở diện tích trung bình phù hợp với nhu cầu và chi trả của đại bộ phận người dân thì chưa có nhiều.

Trước đó, Công ty địa ốc Đất Lành vừa có công văn kiến nghị cho phép doanh nghiệp đầu tư căn hộ 30 – 70m2 cho 2 người và thí điểm căn hộ 20 – 30m2 cho 1 người. Đất Lành đã xin và được Bộ Xây dựng đồng ý thí điểm căn hộ 20m2, đa số dư luận ủng hộ nhưng Thành phồ Hồ Chí Minh không chấp thuận, vì vậy Đất Lành mất cơ hội triển khai thí điểm căn hộ 20m2 để có thể rút ra kinh nghiệm trong thiết kế, thi công và quản lý sau này. Đơn vị này cũng đã được Bộ Xây dựng cho phép làm căn hộ 30 – 40m2 cho 2 người, đã xây dựng hơn 700 căn có diện tích 40 – 60m2, đến nay đã bán hơn 80% căn hộ.

Tại Việt Nam, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số, đặc biệt là nhà ở dành cho 1 – 2 người. Đại đa số công nhân viên chức không có khả năng mua trả góp nhà thương mại.

Hiện, một số nước như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Singapore… đều có căn hộ 20m2, tại Trung Quốc, Nhật còn có căn hộ 10m2.

Duy Anh


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu