SearchNews

Thị trường bất động sản năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn

29/11/2011 21:57

Theo những dự báo được công bố của Knight Frank về viễn cảnh thị trường bất động sản thế giới, sau hai năm tăng trưởng thì thị trường sơ cấp sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới, đặc biệt là ở châu Á.


Theo những dự báo được công bố của Knight Frank về viễn cảnh thị trường bất động sản thế giới, sau hai năm tăng trưởng thì thị trường sơ cấp sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới, đặc biệt là ở châu Á.

Theo dự báo này, sẽ có 44% các thành phố chứng kiến sự sụt giảm giá trong năm 2012, 44% có thể đón nhận mức giá tăng và 12% còn lại sẽ có giá nhà đất không đổi.

Những con số dự báo được Knight Frank đưa ra cho thị trường châu Á là không mấy khả quan khi ở phân khúc hạng sang, sẽ có 60% các thành phố thuộc châu lục này sẽ phải chứng kiến sự sụt giảm về giá.

Sự tăng trưởng quá nóng đã từng gây ra không ít những quan ngại đối với hàng loạt các thị trường bất động sản tại châu Á. Việc giảm giá chính là hệ quả của những chính sách thắt chặt tiền tệ, hạn chế đầu cơ của chính phủ các quốc gia khu vực này.

Hong Kong và Thượng Hải, hai thị trường lớn bậc nhất tại châu á có giá nhà tăng lần lượt là 7,8% và 3,8% trong 12 tháng qua sẽ có khả năng chứng kiến mức giảm lần lượt là 19,7% và 29,7% trong năm tới.

Cuộc khủng hỏang nợ ở châu Âu dự kiến cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản của ít nhất 2/3 các thành phố lớn thuộc châu lục này.

Trong khi đó các vấn đề liên quan đến an ninh và chính trị là nguy cơ lớn nhất đối vợi thị trường nhà đất tại Trung Đông và châu Phi hiện nay.

Tuy nhiên, tỷ lệ lãi suất, lạm phát cao, bất ổn chính trị lại không phải là mối đe dọa đối với thị trường bất động sản hạng sang bởi số ít những người giàu có lại không mấy quan tâm đến những vấn đề nêu trên.

Kate Everett-Allen, chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu nhà phát triển nhà ở quốc tế của Knight Frank nói: “Bất chấp những khủng hoảng đã và đang diễn ra, sẽ không có gì làm ngạc nhiên khi chúng tôi đưa ra dự báo tăng giá ở phân khúc hạng sang tại nhiều thành phố.”

Bà Everett-Allen nói thêm: “Giá ở phân khúc này vẫn sẽ tăng do thiếu hụt nguồn cung, xu thế này sẽ còn tiếp tục, đặc biệt là ở các thành phố như London, Paris, Moscow, Nairobi và Kuala Lumpur..”

Trong khi đó, Liam Bailey người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Knight Frank thì cho rằng: “Các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn với đồng vốn của họ trong bối cảnh hiện nay và khái niệm “thị trường an tòan” sẽ lên ngôi trong năm 2012 tới đây.”

Cường Trần (Tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu