SearchNews

Bất động sản năm 2012 tìm cách để tồn tại

07/01/2012 12:25

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2012 sẽ là một năm khó khăn với thị trường nhà ở, diễn biến của thị trường này sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2012 sẽ là một năm khó khăn với thị trường nhà ở, diễn biến của thị trường này sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, tinh hình kinh tế năm 2012 mặc dù Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội tuy nhiên khó khăn sẽ chưa hết đặc biệt là tác động của cuộc suy thoái kinh tế thế giới cũng như những nội tại của Việt Nam hiện nay.

Kinh tế năm 2012 Chính phủ cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cao, tức là kiềm, chế lạm phát nhưng tăng trưởng hợp lý. Điều nay sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản năm 2012. Hiện nay chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm.

Năm 2012 là năm thị trường sẽ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cũng cho rằng, năm 2012 chắc chắn là khó khăn hơn năm 2011 vì tình hình kinh tế còn khó khăn. Hiện nay một số sản phẩm bất động sản không còn phù hợp với thị trường.

Năm 2012 là năm thị trường sẽ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Thậm chí là tính sống còn, doanh nghiệp nào đủ khôn ngoan, đủ bản lĩnh thì mới có thể sống được. Còn doanh nghiệp nào yếu về tài chính, yếu về nhân lực, yếu về khoa học công nghệ có thể sẽ không tồn tại.

Theo CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nền kinh tế. Các dự án bị chi phối bởi nhà đầu cơ sẽ chịu áp lực tiếp tục giảm giá bán thứ cấp. Các dự án khác dự kiến sẽ có nhiều giao dịch hơn vào cuối quý 1.2012 khi mức giá chững lại, mặc dù năm 2012 vẫn sẽ là một năm khó khăn cho thị trường nhà ở.

Làn sóng M&A

Dự báo của nhiều chuyên gia bất động sản, hoạt động M&A sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2012- 2013 đó là hệ quả tất yếu của vấn đề tái cấu trúc thị trường, sau một vài năm tăng trưởng nóng.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty BĐS SohoVietnam cho biết, chắc chắn năm 2012 có nhiều dự án bất động sản sẽ phải bán. Nói chung các dự án hiện nay đã cầm cự trong năm vừa rồi và cấu trúc lại nguồn vốn nhưng sẽ còn rất nhiều khoản tài chính của họ đáo hạn vào quý 1, quý 2 năm 2012, điều đó sẽ là áp lực cho chủ đầu tư dự án buộc phải bán đi dự án hoặc hợp tác đầu tư. Năm 2012 sẽ là năm có nhiều thương vụ M&A liên quan đến bất động sản, nếu thị trường tiếp tục không có đầu ra.

Ông Neil MacGregor, Phó tổng giám đốc Công ty Savills Việt Nam nhận định, thị trường BĐS Việt Nam hiện nay đang ở trong giai đoạn suy giảm, chủ yếu do những hạn chế từ nguồn hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng, do đó, dự kiến sẽ có nhiều hơn các thương vụ mua bán và sát nhập diễn ra trong 12 tháng tới.

H.N

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu