SearchNews

Bất động sản và câu chuyện tái cấu trúc

14/01/2012 20:26

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2012 là năm tự diễn ra quá trình tái cấu trúc của thị trường cũng như các doanh nghiệp bất động sản. 

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2012 là năm tự diễn ra quá trình tái cấu trúc của thị trường cũng như các doanh nghiệp bất động sản.

Trao đổi về vấn đề này, PV Dothi.net đã có cuộc trò chuyện với ông Trương Chí Kiên - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc về kế hoạch của Him Lam Thủ đô.

Ông Trương Chí Kiên, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Thủ đô

- Xin chào ông, trong năm 2011 thị trường bất động sản gặp khó khăn và người ta nhắc tới việc tái cấu trúc doanh nghiệp. Vậy mỗi doanh nghiệp cần làm gì lúc này thưa ông?

Theo ý kiến của tôi, tái cấu trúc doanh nghiệp là sự cần thiết phải làm khi thị trường khó khăn kéo dài. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp phát triển theo trào lưu, không chuyên nghiệp và trái nghành nghề, lúc này các doanh nghiệp cần phải tái cơ cấu danh mục đầu tư và hệ thống quản trị để vượt qua khó khăn và nâng cao hiệu quả nhằm tránh dẫn đến sự đổ vỡ.

- Một số doanh nghiệp có động thái là nằm im và nghe ngóng. Liệu đây có phải là giải pháp tối ưu?

Chỉ với những doanh nghiệp hoạt động theo chiều hướng ăn xổi ở thì, kiểu các doanh nghiệp tôi vừa đề cập ở trên thì đây mới là giải pháp tối ưu. Còn với những doanh nghiệp thực sự, thì đây là thời điểm cần phải năng động tối đa để nắm bắt cơ hội, định hướng sự phát triển cho doanh nghiệp.

- Bất động sản khó khăn nhưng cũng là cơ hội doanh nghiệp?

Đúng, những thời điểm khó khăn mới là cơ hội cho các doanh nghiệp để rà soát, cơ cấu lại nhân sự, chi phí hoạt động và danh mục đầu tư của doanh nghiệp.

Với công ty của chúng tôi, đây cũng là thời điểm để chúng tôi tiếp xúc các dự án dễ dàng nhất, có cơ hội gạn lọc, chọn lựa những dự án tốt phục vụ chiến lược phát triển lâu dài của mình. Ngoài ra, chúng tôi có nhiều lựa chọn, tìm kiếm những nhân sự có chất lượng với chi phí hợp lý, điều mà rất khó làm lúc thị trường đang diễn biến tốt.

- Với Him Lam Thủ đô, kết quả kinh doanh trong năm qua có bị ảnh hưởng? Kế hoạch trong năm tới của Him Lam Thủ đô thế nào thưa ông?

Cuối 2010 chúng tôi đã dự báo được thị trường 2011 và đã có những kế hoạch tốt, chúng tôi đã lựa chọn thị trường nhánh và phân khúc an toàn để thực hiện trong năm qua. Vì vậy kết quả kinh doanh diễn ra đúng kế hoạch. Ngoài ra, chúng tôi cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch phát triển của năm mới và các năm tiếp theo.

- Thưa ông, ông nhận định như thế nào về thị trường trong năm 2012?

Theo tôi, thị trường vẫn tiếp tục trầm lắng ít nhất trong hai quý đầu năm 2012. Hy vọng từ các quý sau thị trường sẽ ấm lên và chỉ diễn ra ở phân khúc trung bình và thấp. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, tỷ lệ lạm phát và đặc biệt là tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Tại sao lại phụ thuộc đặc biệt vào tính thanh khoản của ngân hàng, vì thị trường bất động sản phụ thuộc vào lãi suất, muốn lãi suất hạ thì thanh khoản của ngân hàng phải tốt.

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Duy Khánh


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu