SearchNews

2015, năm lên ngôi của phân khúc nhà giá rẻ

30/01/2014 08:05

Các chuyên gia bất động sản (BĐS) cho rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm 2015, bởi phân khúc này phù hợp với nhu cầu thật của người dân.

Chủ tịch Liên minh sàn BĐS G5, ông Nguyễn Quốc Khánh nhận định, việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn. Đồng thời, cũng hạn chế được việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ lũng đoạn, gây rối cho thị trường. Cùng với đó, Luật mới với những quy định thông thoáng hơn trong việc cho phép Việt kiều và người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được hy vọng sẽ tạo đà cho thị trường BĐS khởi sắc hơn nữa trong năm 2015.

Phân khúc nhà giá rẻ
Phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản
trong năm 2015.

Không chỉ vậy, chính sách vốn từ phía ngân hàng thông thoáng hơn khi dành nhiều nguồn vốn trung và dài hạn cho thị trường BĐS đã tác động không nhỏ đến thị trường, tạo nên những tác động hết sức tích cực. Trong đó có thể thấy, sản phẩm BĐS ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng; giá cả vẫn trong xu hướng ổn định; lòng tin của khách hàng vào thị trường ngày càng được nâng lên; đặc biệt là sự quay trở lại thị trường của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hầu hết các chuyên gia BĐS đều nhận định, thị phần phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm 2015, bởi phân khúc này phù hợp với nhu cầu thật của đa số người dân.

GS. Đặng Hùng Võ cho biết, lượng giao dịch của nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ ngày càng lớn, nguồn cung cũng tăng mạnh để đáp tốt hơn nguồn cầu cao của thị trường. Còn đối với nhà ở thuộc phân khúc trung - cao, các nhà đầu tư nên có những tính toán kỹ lưỡng thu hút được đối tượng cầu thực.

Riêng phân khúc căn hộ có giá trung bình và khá vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn hơn so với vàng, chứng khoán và ngoại tệ. Còn phân khúc văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục chững lại do các doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng lên trong khi khả năng chi trả của các doanh nghiệp mới lại hạn hẹp. Mặt khác, phân khúc này còn chịu sự cạnh tranh khá gay gắt về loại hình văn phòng cho thuê tại các dự án căn hộ.

Từ đó, phân khúc có giá trị thấp được đánh giá là lối ra hiện nay của thị trường BĐS. Bởi nhu cầu thực thuộc phân khúc này vẫn còn nhiều, khả năng thanh khoản vẫn cao. Trong năm 2015, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), ông Nguyễn Mạnh Hà cũng đồng tình với nhận định trên và cho biết: Trong năm 2015, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn bởi những tác động tích cực từ các nội dung sửa đổi có hiệu lực của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS. Đồng thời, những cải cách tích cực về thủ tục hành chính trong việc cấp phép đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ… sẽ khiến thị trường thêm sôi động.

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, thị trường BĐS năm 2015 cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn như: 

1. Nhà nước ta vẫn còn thiếu sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý. Cơ chế điều tiết thị trường vẫn yếu và thiếu. Vì vậy, việc hoàn thiện công cụ quản lý của Nhà nước là rất quan trọng.

2. Nhà đầu tư trong nước cũng thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có những kế hoạch đầu tư mang tính lâu dài, bền vững, khả năng nắm bắt thị trường còn thiết nhạy bén. Chúng ta nên học tập kinh nghiệm của các nhà đầu tư nước ngoài. Khi quyết định đầu tư, họ phải làm rất nhiều bước như nghiên cứu, thăm dò sức cầu…

3. Cách làm cứ có đất đầu tư, xong là bán của các nhà đầu tư Việt Nam chỉ phát huy hiệu quả với thời điểm thị trường còn khan hiếm nguồn cung trước đây, mà không còn phù hợp ở thời điểm dư cung như hiện nay…

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu