SearchNews

Cẩn trọng thừa nguồn cung nhà ở

19/10/2014 16:26

Khi thị trường BĐS khởi sắc, niềm tin của người mua đã quay trở lại nhưng còn khá thận trọng, nguy cơ cảnh báo về dư thừa cung vẫn có thể xảy ra vào năm sau nếu các dự án tiếp tục ồ ạt tung ra thị trường.

Hiện nay, sự khởi sắc của thị trường BĐS dẫn đến tình trạng mở bán ồ ạt, giải quyết hàng tồn ở các dự án nhà chung cư. Nhiều dự án tai tiếng, dự án “chết” đã bắt đầu khởi động lại. Trong thời gian tới, điều này dễ dẫn đến hiện tượng cung vượt cầu bởi niềm tin người mua nhà đã trở lại nhưng vẫn còn khá thận trọng.

Giao dịch BĐS khởi sắc

Báo cáo về thị trường BĐS tháng 9/2014 của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho thấy, thị trường BĐS có những khởi sắc và được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn vào những tháng cuối năm 2014.

Điều đó thể hiện rõ ở những dấu hiệu khả quan như đến hết tháng 9/2014 tín dụng tăng 7,26%, trong khi 6 tháng đầu năm chỉ tăng 3,5%. Đặc biệt, lĩnh vực BĐS tăng tới 12% và tăng trưởng chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân và trung cấp.

Về thu hút dòng vốn FDI, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 2 với 27 dự án đăng ký mới, tổng vốn đăng ký và tăng thêm 1,2 tỷ USD, chiếm 11% tổng dòng vốn đăng ký FDI trong 9 tháng đầu năm nay.

Theo VNREA, trong quý III giá căn hộ có xu hướng tăng nhưng phân hóa, tập trung ở phân khúc bình dân và trung cấp. Lượng cung căn hộ trên thị trường cũng tăng cao, tổng số căn hộ bán ra thị trường trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt gần 13000 căn, cao hơn con số cả năm 2013.

dư thừa nguồn cung nhà ở
Tính thanh khoản của thị trường tăng trở lại, tỷ lệ hấp thụ trong quý III đạt khoảng 96% lượng căn hộ mở bán

Một nghiên cứu của CBRE về mảng thị trường chung cư cho thấy, tại Tp.HCM chi phí mua nhà đang thấp hơn thuê nên mua có lợi hơn, còn tại Hà Nội, nếu người mua nhà có thể chi trả khoảng 56% giá trị căn hộ trở lên thì nên mua, thấp hơn tỷ lệ này thì thuê là tốt hơn. Nhận xét này được tính toán dựa trên bối cảnh lãi suất cho vay trung bình hiện nay vào khoảng 12%/năm.

Bùng nổ nguồn cung BĐS

Thị trường BĐS khởi sắc trở lại, hàng loạt dự án tung hàng, khởi động trở lại khiến giới chuyên môn lo ngại tình trạng thừa cung như trước đó có thể xảy ra vào năm 2015

Theo VNREA, Nhà nước cần kiểm soát thận trọng để thị trường cân đối tổng thể giữa cung và cầu, tránh tình trạng dư thừa vào năm sau, kể cả đối với phân khúc nhà xã hội, nhà ở bình dân.

Thời gian gần đây, thị trường đón nhận hàng chục dự án mở bán, khởi công xây dựng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, nhất là ở thị trường Tp.HCM và Hà Nội.

Tại Hà Nội, nhiều dự án nổi bật được chào bán như Liên minh sàn G5 tung khoảng 300 căn hộ dự án Đặng Xá; Dự án 89 Phùng Hưng với tổng số 336 căn hộ cũng được tung ra thị trường; The Pride thời gian qua cũng đã tung ra thị trường hàng nghìn căn hộ từ 3 tòa cao 35 tầng và 1 tòa cao 45 tầng; Nhà Đất 24h chào bán 50 căn liền kề Duyên Thái...

Còn tại Tp.HCM, dự án 12 View (408 căn), 240 căn biệt thự và nhà phố dự án giai đoạn 1 Pho Dong Village, biệt thự Galleria Sai Gon (58 căn), giai đoạn 2 Sunview Town (250 căn), căn hộ dự án Scenic Valley (dự án gồm 7 tòa, tổng số 1.202 căn), căn hộ giai đoạn 2 Tân Phước (115 căn)... đã gia nhập thị trường.

Ngoài ra, hàng loạt dự án khởi công, tái khởi động lại tại Hà Nội và Tp.HCM như cao ốc SGCC Bình Quối 1, Nam An Khánh, Vinpearl Resort & Villas 1 (Hoàn Tre, Nha Trang), Handi Resco Lê Văn Lương...

Từ đó có thể thấy thị trường nhà ở có chuyển biến tích cực ở một số khu vực, phân khúc với nguồn cung ra thị trường tăng, đa dạng hơn. Lượng giao dịch trên thị trường tăng lên theo các quý. Tâm lý của người mua đã hồi phục sau “cơn bão” suy thoái.

Tuy niềm tin của người mua đã quay trở lại nhưng còn khá thận trọng, Vì thế, nguy cơ cảnh báo về dư thừa cung vẫn có thể xảy ra vào năm 2015 nếu các dự án BĐS tiếp tục ồ ạt tấn công thị trường như hiện nay.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu