SearchNews

Chính phủ cân nhắc đề xuất lập quỹ đầu tư nhà ở

22/05/2011 07:34

Để tăng nhanh nguồn cung nhà, nhất là dành cho người thu nhập thấp, Chính phủ đang xem xét Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở, trong đó đề cập tới việc hình thành một loạt các quỹ đầu tư địa ốc.

Để tăng nhanh nguồn cung nhà, nhất là dành cho người thu nhập thấp, Chính phủ đang xem xét Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở, trong đó đề cập tới việc hình thành một loạt các quỹ đầu tư địa ốc.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản ngày 20/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Thường trực Ban chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các nội dung dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở. Phó Thủ tướng lưu ý tới việc phát triển chính sách hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng xã hội, người gặp khó khăn về nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, vốn dành cho các dự án xây dựng nhà ở hiện nay bao gồm 3 nguồn chính: vốn tự có của doanh nghiệp, vay tín dụng từ ngân hàng và huy động từ người mua nhà. Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở đang được xây dựng đề cập tới 3 loại quỹ chính: Quỹ phát triển nhà, Quỹ tiết kiệm nhà ở và Quỹ đầu tư bất động sản.

Ảnh: Hoàng Hà
Phó Thủ tướng lưu ý tới việc phát triển chính sách hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng xã hội, người gặp khó khăn về nhà ở. Ảnh: Hoàng Hà

Quỹ phát triển nhà ở do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, có nguồn vốn như tiền thu từ việc bán, cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn, hoặc từ dự án phát triển nhà ở thương mại, các khu đô thị mới, từ ngân sách địa phương hỗ trợ hàng năm... Đến nay mới chỉ có TP HCM huy động được khoảng 1.000 tỷ đồng cho quỹ này, Hà Nội và một số địa phương lồng ghép trong Quỹ đầu tư phát triển.

Quỹ tiết kiệm nhà ở được dự kiến triển khai theo mô hình tổ chức tài chính - tín dụng phi lợi nhuận chuyên phục vụ cho các doanh nghiệp được vay vốn mua nhà ở hoặc để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vay vốn xây dựng nhà xã hội.

Quỹ đầu tư bất đống sản hoạt động theo Luật Chứng khoán, cho phép nhà đầu tư thay vì trực tiếp mua nhà đất như hiện nay có thể mua chứng chỉ quỹ. Công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư mua bán, quản lý bất động sản. Đây sẽ là kênh huy động vốn đầu tư bất động sản chính thống thông qua thị trường chứng khoán, có thể thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia do tính an toàn cao.

(Theo Chinhphu.vn)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu