SearchNews

Luật thuế đất mới không tác động nhiều tới thị trường bất động sản

16/11/2011 09:40

Đó là khẳng định của ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) tại buổi họp “Phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012”.

Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế

Đó là khẳng định của ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) tại buổi họp “Phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012”.

Ông Thi cho biết, Luật mới này không ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh do đó không tác dụng nhiều lên thị trường đất đai. Nếu ảnh hưởng đến thị trường bất động sản đó lại là vấn đề khác. Chuyện giữa thuế đất trong hạn mức, ngoài hạn mức hay vượt hạn mức hoặc sử dụng không đúng mục đích sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản.

Giá đất cao chủ yếu do đầu cơ
> Đất ở Hà Nội có nơi cao gần 600% so với mức công bố
> Giá đất Hà Nội đắt ngang ngửa Tokyo và Paris

- Nếu một người nhưng có nhiều mảnh đất ở các tỉnh khác nhau thì tính thuế như thế nào?

Trong khi xây dựng luật này, nhiều ý kiến cho rằng đối với hộ gia đình cá nhân nếu sử dụng nhiều diện tích đất ở nhiều địa phương khác nhau thì cũng phải cộng tất cả để tính thuế và cũng phải áp dụng hạn mức. Tuy nhiên, chúng ta thấy có một thực tế, quỹ đất và người dân sống ở các tỉnh khác nhau nên việc công bố hạn mức sử dụng đất ở các tỉnh cũng rất khác nhau.

Hơn nữa, theo quy định, diện tích đất để tính thuế là tổng diện tích đất sử dụng được tính thuế nhưng chỉ có diều là áp dụng hạn mức thuế để tính diện tích đất khác nhau (mức thuế suất 0,03%; 0,07 và 0,15% thì được tính diện tích của các thửa đất mà hộ gia đình, cá nhân sử dụng trọng một phạm vi thành phố hoặc một tỉnh trực thuộc trung ương.

Phải khẳng định, diện tích đất ở tính thuế phi nông nghiệp là diện tích đất ở mà hộ và cá nhân gia đình sử dụng nhưng chỉ việc áp dụng hệ số thì chỉ tính trong phạm vi 1 tỉnh vì hiện nay riêng hạn mức đất ở mỗi địa phương đều đưa ra hạn mức rất khác nhau, tùy thuộc từng nơi.

- Cách tính thuế giữa nhà chung cư thấp tầng và cao tầng như hiện nay là không bình đẳng?

Theo quy định của luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đối với nhà chung cư cao tầng thì phải sử dụng hệ thống phân bổ rồi trên cơ sở đó mới tính diện tích. Đúng là trên thực tế hiện nay có một số chung cư khoảng 2-3 tầng với diện tích hệ số chia cho từng gia đình sẽ nhỏ hơn những nhà chung cư 17-18 tầng. Nhưng rõ ràng ở đây, diện tích là một vấn đề nhưng bên cạnh đó còn có giá tính thuế.

Thường là chung cư cao cấp ở những vị trí trung tâm thì giá đất cao, thậm chí có những nơi giá cao hơn gấp nhiều lần so với những khu hiện có chung cư thấp tầng.

luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sắp có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012 sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản.

- Giá thuê đất theo nghị định rất cao, Bộ Tài chính đang đề nghị Chính phủ xem xét để giảm giá thuế đất này và khi thực hiện luật thuế đất mới này thì có tính đến việc hoãn hoặc như thế nào, nhất là trong điều kiện nhiều doanh ngihệp rất khó khăn như hiện nay?

Theo quy định của luật thì luật mới sẽ chỉ còn 45 ngày nữa sẽ có hiệu lực và trong quá trình xây dựng luật thì Bộ Tài chính cũng được Chính phủ giao trên cơ sở Chính phủ có báo cáo đánh giá tác động đến.

Thực ra, mục tiêu của luật mới này không phải vì mục tiêu thu ngân sách mà mục tiêu chính là kiểm kê, kiểm soát. Trong giới thiệu đầu của luật đã nêu rõ vấn đề này cho nên số thu tại các khu vực đô thị có thể tăng lên, thậm chí có nơi tăng cao gấp 3 lần nhưng đối với khu vực nông thôn thì chỉ tăng bằng 1 nửa so với pháp lệnh về thuế nhà đất trước đây. Thực ra, thuế đất phi nông nghiệp tác động đến các cơ sở sản xuất kinh doanh không lớn. Nội dung của luật là ổn định số thu theo năm dương lịch.

- Cục thuế có công bố doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, phải chăng chính sách không phù hợp?

Có 1001 lý do. Trên thực tế, từ khi luật thuế ban hành cũng đã có nhiều đối tượng trốn thuế với 1001 lý do trốn thuế. Đây là chính sách lớn của Đảng và NN, trong thời gian qua CP cũng đã cũng có rất nhiều sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Do đó, nói chính sách thuế có phù hợp không thì tôi không có gì bình luận.

Duy Anh


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu