SearchNews

Đất vườn, ao liền kề được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở

23/12/2011 14:46

Quy định về trình tự, thủ tục cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất ở.

UBND TP Hà Nội vừa có QĐ số 40/2011/QĐ-UBND, ban hành Quy định về trình tự, thủ tục cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất ở.

Theo đó, quy định này áp dụng đối với đất vườn, ao liền kề với đất ở (trong cùng một thửa) và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư. Không áp dụng đối với đất nông nghiệp do UBND các xã, phường, thị trấn, các hợp tác xã, các tổ chức khác đang quản lý, sử dụng; đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; quỹ đất 5%, 10% giao cho hộ gia đình, cá nhân làm kinh tế vườn.

Đất kẹt

Đối tượng áp dụng là UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn; các cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, nhà ở, công trình xây dựng, nông nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan thuộc cấp huyện; Hộ gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất và đang trực tiếp sử dụng.

Căn cứ để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất dựa vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Nhu cầu sử dụng đất được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, có ý kiến của UBND cấp xã (nơi có đất) xác nhận về nhu cầu sử dụng đất của người xin chuyển mục đích sử dụng.

Hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất phải thuộc đối tượng được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, hoặc đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất; chấp hành đúng pháp luật đất đai ở địa phương. 

Diện tích đất xin chuyển mục đích sử dụng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không thuộc khu vực phải thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được duyệt thì phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. 

Không nằm trong chỉ giới mở đường quy hoạch, phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đê, sông, kênh mương, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình an ninh, quốc phòng, quy hoạch phòng chống lũ và diện tích dành lối đi sử dụng chung trongkhu vực.

UBND quận, huyện, thị xã có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Khi được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định. Trường hợp được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước thì người sử dụng đất bị phạt tính trên số tiền sử dụng đất phải nộp.

T.N (Theo UBND HN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu