SearchNews

"Con phố ma" tràn ngập London

27/01/2014 08:06

Tại thủ đô của nước Anh đang xảy ra một hiện tượng được gọi là “tắt đèn ở London”. Đây là hiện tượng các ngôi nhà vắng mặt của chủ sở hữu. Và con số bỏ hoang này ngày càng nhiều, ước tính hiện nay có khoảng 22.000 ngôi nhà ở London không có người ở.

Racine được đánh giá là một nhà hàng có sự kinh doanh thành công tại tây London, đồ ăn ở đây rất ngon, vị trí tọa lạc hết sức “đắc địa” trên đường Brompton. Cửa hàng đã phục vụ hài lòng những khách hàng sành điệu theo tiêu chuẩn ẩm thực của Pháp trong suốt 12 năm qua.

ngôi nhà
Trong vòng 4 năm qua, chủ sở hữu các ngôi nhà tại Kensington và
Chelsea có đến 20% là người nước ngoài.

Đột nhiên, cách đây 2 tuần, chủ cửa hàng Racine đã thông báo chuẩn bị đóng cửa. Vì sao lại có chuyện này?

Ông Harris, chủ cửa hàng cho biết: Dân cư sống ở khu vực này ngày càng thưa thớt khiến cho việc làm ăn kinh doanh ở đây không còn ổn định nữa. Vì vậy, việc đóng cửa là điều không thể tránh khỏi để tìm thuê một mặt bằng mới.

Khi cửa hàng mới mở, đối tượng khách hàng chủ yếu là những người trung niên, độ tuổi khoảng từ 50-60 tuổi. Nhưng những người này đến nay đã già hơn, nhiều người trong số họ không còn đủ khả năng thường xuyên ra ngoài ăn tiệm khi nền kinh tế bị suy thoái. Còn những người khác, khi thấy được giá trị căn nhà của mình đã quyết định bán lại cho người nước ngoài và chuyển đến sinh sống ở nơi khác.

Số lượng căn hộ trống tại một số tòa nhà lên đến 20%, chiếm đến 1/5 số lượng khách hàng tiềm năng của cửa hàng. Điều này đã dẫn đến một thực tế có rất nhiều chỗ trống tiện cho nơi để xe ở tòa nhà phía sau nhà hàng Racine. Đây là điều không tưởng ở Knightsbridge, Harris cho biết thêm.

Racine mở cửa hoạt động vào năm 2002, khi giá nhà trung bình ở Knightsbridge là hơn 1 triệu USD, nhưng đến nay, mức giá này đã bị đẩy lên hơn 5 triệu USD, khiến cửa hàng này trở thành nạn nhân mới nhất của hiện tượng được gọi là “tắt đèn ở London”, ám chỉ những khu vực chủ sở hữu vắng mặt đẩy giá bất động sản lên cao. Ước tính ở London có khoảng 22.000 ngôi nhà ở trong tình trạng bỏ hoang.

Cơ quan giám sát nhà ở vắng nhân khẩu cư trú đã tiến hành một cuộc khảo sát và cho biết, số lượng nhà ở vắng người cư trú tại Kensington và Chelsea tăng 40%.

Thực tế ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà không có người cư trú nhưng giá cả thì vẫn đắt đỏ đã trở thành chủ đề gây tranh cãi tại thành phố này, nơi mà quyền sở hữu bất động sản ngày càng vượt ngoài tầm với của người dân. Các chính trị gia cũng bất đầu có động thái trước vấn đề đó.

Bà Tessa Jowell, ứng cử viên đảng Lao động trong danh sách bầu cử thị trưởng thành phố London năm tới, đã gọi hiện tượng trên là một "scandal" và cho biết sẽ áp dụng biện pháp áp thuế trừng phạt đối với chủ sở hữu vắng mặt nếu đắc cử.

Cũng trên tờ Independent, bà đã lên tiếng, hiện có hàng trăm nghìn người vẫn đang phải sống trong những khu tạm trú, xếp hàng trong danh sách mua nhà ở xã hội, hoặc phải tiết kiệm tối đa để mua nhà tại London. Vậy mà những người giàu ở đây lại coi nhà ở như vàng miếng, là tài sản để định giá thay vì để sinh sống ... Chủ sở hữu của những ngôi nhà này sẽ bị phạt nếu họ không sống trong ngôi nhà của mình hoặc bán chúng đi khi không có nhu cầu sử dụng.

Nhà phân tích của trung tâm môi giới bất động sản Savills, Neal Hudson cho hay: Việc ngày càng có nhiều ngôi nhà không có người cư trú đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với nhiều người. Nhưng nguyên nhân cụ thể dẫn tới thực trạng này lại rất khó để đưa ra. Và dân cư trong khu vực này hiện nay chủ yếu là khách du lịch.

Tuy nhiên, nhu cầu của khách du lịch theo mùa đã có sự thay đổi. Quản lý cửa hàng sách và đồ cổ có tên Robert Frew, cách Racine vài bước chân, nhận định: "Vào mùa hè, khi khí hậu ở đây khá ôn hòa, thời tiết không quá nóng, khu vực này trở nên nhộn nhịp, với những người khách du lịch Ả Rập. Dẫu vậy, khách du lịch người Pháp vẫn chiếm số lượng đông nhất".

Bên cạnh đó, ông Harris cũng cho hay, có thể việc thay đổi "khẩu vị" cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Racine. Khu vực của Racine đã bị Caffe Concerto, một chuỗi các nhà hàng nhỏ hơn chiếm giữ, với phong cách hoàn toàn khác biệt. Do vậy, ông Harris đã quyết định lựa chọn một khu vực khác để kinh doanh.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu