SearchNews

Giải thưởng kiến trúc quốc gia năm 2012: Lần đầu tiên công trình tổ hợp nhà ở đạt giải Nhất

26/04/2013 14:53

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội KTS Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) năm 2012.

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội KTS Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) năm 2012.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trao giải cho tác giả đạt giải nhất GTKTQG năm 2013

GTKTQG được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 1994. Năm 2012 ghi dấu kỳ GTKTQG lần thứ 10.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho biết: Qua 10 kỳ GTKTQG, Hội đồng Giải thưởng đã nhận được 1.515 tác phẩm tham dự và đã trao 9 giải nhất, 62 giải nhì, 165 giải ba, 183 giải khuyến khích và Giải thưởng Hội đồng cho các tập thể, cá nhân tác giả - tác phẩm đoạt giải. Với những thông điệp rõ ràng, nhất quán, hướng đến một nền kiến trúc xanh, hiện đại, giàu giá trị nhân văn, GTKTQG đang ngày cành tạo nên những chuyển biến trong nhận thức xã hội, giúp mọi người hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng của kiến trúc, về bản chất văn hóa và tính xã hội sâu sắc của kiến trúc trong đời sống. GTKTQG cũng ghi nhận trân trọng nhằm động viên, kích lệ tư duy sáng tạo và trách nhiệm xã hội của các thế hệ KTS Việt Nam.

Riêng GTKTQG năm 2012, Hội đồng đã trao 1 giải nhất, 5 giải nhì, 17 giải ba, 15 giải khuyến khích cùng 2 bằng khen cho các tác giả KTS trẻ và 3 bằng khen cho các tập thể, đơn vị đạt nhiều thành tích trong kỳ GTKTQG lần này. Trong đó, giải nhất thuộc về tác phẩm Dolphin Palza của tác giả Tan Jiann Woei thuộc Cty kiến trúc DP (Singapore). Đây cũng là tác phẩm kiến trúc thể loại nhà tổ hợp nhà ở kinh doanh cao cấp đầu tiên đạt giải nhất GTKTQG ở 10 kỳ Giải thưởng.

Theo Hội đồng GTKTQG, Giải thưởng năm 2012 ghi nhận những cố gắng đổi mới và sáng tạo trong ý tưởng thiết kế, trong các giải pháp tạo điều kiện tối ưu cho không gian sống và làm việc của cho con người, trong việc ứng dụng các vật liệu thân thiện môi trường và sự hòa nhập với môi trường xung quanh của công trình kiến trúc. Hội đồng đặc biệt chú trọng nhấn mạnh 3 yếu tố trong các tác phẩm dự thi gồm tính sáng tạo trong nghệ thuật kiến trúc; ý nghĩa xã hội và nhân văn của tác phẩm – công trình; giá trị định hướng cho sự phát triển nên kiến trúc Việt Namđương đại.

Cũng theo Hội đồng GTKTQG, năm 2012 các tác phẩm – tác giả dự giải khá phong phú và đa dạng về thể loại, quy mô, nhưng vẫn thiếu vắng những ấn phẩm kiến trúc chuyên sâu về lý luận và thực hành, thiếu các đồ án, công trình đáp ứng những nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống như nhà ở xã hội, quy hoạch và kiến trúc nông thôn mới. Một số công trình đã thể hiện sự quan tâm hưởng ứng xu thế phát triển kiến trúc xanh nhưng rất tiếc chưa đạt được tới kỳ vọng của Hội đồng về Giải Kiến trúc xanh.

Theo Baoxaydung

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu