SearchNews

Lượng kiều hối vào BĐS lớn, nguồn cung dồi dào

15/12/2014 11:39

Việt Nam vẫn nằm trong nhóm hàng đầu của thế giới với lượng kiều hối năm 2014 dự kiến đạt 12-13 tỷ USD. Quý IV/2014, nguồn cung BĐS lớn với nhiều dự án "bung" ra hàng nghìn căn...

Với quy định cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam tại Luật Nhà ở sửa đổi, dự báo trong thời gian tới, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ ấm lên bởi một lượng tài chính không nhỏ.

Chồng chị Nguyễn Thị Ngọc (Nam Định) tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản đã được mấy năm, cũng giống như mọi năm, năm nay anh lại gửi về nhà một khoản tiền kha khá. Cộng khoảng tiền đó với số tiền tích cóp được ở nhà, chị Ngọc tính mua thêm một mảnh đất.

Chị Ngọc cho hay, giá đất ở Nam Định hiện tương đối mềm. Trước đây, một lô đất mặt tiền 4m, ở khu đô thị mới, hạ tầng tốt có giá khoảng 500 triệu đồng thì nay nhiều lô giảm xuống chỉ từ 300 triệu đồng. “Cách đây vài năm, nói đến việc mua đất thì gia đình tôi không dám, giờ có nhiều lô giá cả phù hợp với tài chính nên chúng tôi mới tính mua”, chị Ngọc nói.

Lượng kiều hối của Việt Nam vẫn nằm trong nhóm hàng đầu của thế giới.
Lượng kiều hối của Việt Nam vẫn nằm trong nhóm hàng đầu của thế giới.

Nhiều gia đình có người lao động ở nước ngoài hiện cũng mong muốn đầu tư vào BĐS làm "của để dành" như chị Ngọc. Khảo sát ở nhiều sàn BĐS trên địa bàn Hà Nội cho thấy, vào dịp cuối năm, một lượng khách hàng không nhỏ đang có nhu cầu tìm hiểu mua nhà đất.

Đại diện sàn BĐS Đất Xanh miền Bắc cho biết, trong những tháng cuối năm 2014, giao dịch đã nhộn nhịp hơn, quý IV giáp Tết Âm lịch được đánh giá là thời điểm có giao dịch mạnh mẽ nhất. Hiện niềm tin và cơ hội cho khách hàng vào BĐS ngày một gia tăng; trong mắt các nhà đầu tư và cả người dân có nhu cầu ở thực, lực hút của thị trường BĐS trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào những giải pháp kích cầu, tháo gỡ khó khăn thị trường đang được triển khai mạnh mẽ.

Về khả năng thu hút lượng kiều hối, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm hàng đầu của thế giới với lượng kiều hối năm 2014 dự kiến đạt 12-13 tỷ USD (Đầu tháng 10/2014, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có lượng kiều hối chảy về nhiều nhất, lượng kiều hối năm 2014 sẽ đạt 11,403 tỷ USD). Tính đến tháng 11/2014, lượng kiều hối chuyển về qua các kênh chính thức tại Tp. HCM đạt 4,4 tỉ USD, bằng khoảng 92% cả năm 2013.

Theo thống kê không chính thức từ các báo kinh tế vĩ mô của các định chế tài chính nước ngoài, với 4,7 tỷ USD, chiếm 52% trong tổng doanh số kiều hối của năm 2011, BĐS hiện vẫn được xem là ngành thu hút kiều hối nhiều nhất.

Nguồn cung lớn

Cuối năm thường là thời điểm người mua nhà giao dịch nhiều nhất. Cho nên, đây cũng là khoảng thời gian các ông chủ dự án bung hàng ra mạnh nhất trong năm. Đi cùng với sự bùng nổ của phân khúc căn hộ giá rẻ, ở quý IV/2014, rất nhiều dự án ra hàng với tổng cung lên đến hàng nghìn căn.

VNREA dự báo nguồn cung căn hộ khá dồi dào trong thời gian tới. Vinhomes Royal City, Mulberry Lane, Hồ Gươm Plaza, New Skyline… là những dự án chung cư đang tạo được sự quan tâm trên thị trường với tính thanh khoản tốt.

Các dự án như Spark Nam Cường, Văn Phú Victoria, HP Landmark Hải Phát… ở phân khúc căn hộ trung cấp đã được hoàn thiện, giá cả vừa phải thu hút được nhiều khách hàng quan tâm và giao dịch.

Các dự án tiêu biểu như Hòa Bình Green City, Time City, Helios Tower… phía Đông Hà Nội nhờ vị trí gần trung tâm, tổng thể khu vực tốt hiện đang hút khách. Đơn cử, chính thức ra mắt từ ngày 29/11, đến nay Dự án Chung cư Helios Tower đã giao dịch được 150 căn hộ.

Đại diện tập đoàn BIM Group, ông Lê Minh Dũng nhận định, theo số liệu thống kê, số lượng kiều hối của Việt Nam không ngừng tăng qua các năm, hiện Việt Nam xếp thứ 9 trên thế giới về lượng kiều hối. Những năm gần đây, tổng lượng kiều hối đều trên đạt 10 tỉ USD (một phần không nhỏ được đầu tư vào thị trường BĐS dưới nhiều hình thức khác nhau).

“So với các nước trong khu vực, BĐS Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn, kỳ vọng sẽ thu hút thêm một nguồn tiền đáng kể cho thị trường. Cùng với những dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm 2014, những tín hiệu tích cực trên sẽ góp phần phục hồi thị trường BĐS Việt Nam”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch liên minh sàn G5, ông Nguyễn Quốc Khánh lại có nhận định hơi khác. Ông Khánh cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều mối lo ngại như tình trạng sốt nóng, không đầu tư vào dự án khiến dự chậm tiến độ hoặc các đơn vị phân phối bán không đúng giá, chủ dự án sử dụng  sai mục đích tiền vốn góp của người dân…

Đại diện Đất Xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết đánh giá về thị trường cuối năm: Thời điểm trước tết âm lịch khoảng 2-3 tuần là khoảng thời gian thị trường BĐS rất sôi động. Sở dĩ xảy ra thực trạng này là do tâm lý rất hay mua nhà vào cuối năm của người Việt Nam. Tuy nhiên, vì vậy mà nói thị trường sẽ có đột biến thì chưa đúng, điều này sẽ rất khó xảy ra.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu