SearchNews

Người nước ngoài bị hạn chế mua bất động sản tại Australia

05/03/2014 07:13

Cuối tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã ra quyết định, khi các nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản tại nước này sẽ phải trả phí, các trường hợp vi phạm các quy định đều sẽ bị phạt.

Đây được xem là một động thái nhằm làm dịu sức "nóng" của thị trường nhà đất ở Australia. Song, các chuyên gia vẫn chưa thực sự tin tưởng tuyệt đối về tính hiệu quả của giải pháp trên.

Joe Hockey, Bộ trưởng Ngân khố Australia cho biết, khi mua bất động sản có trị giá dưới 1 triệu AUD (784.500 USD), bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào cũng sẽ phải nộp khoản phí là 5.000 AUD. Nếu giá trị của sản phẩm bất động sản khi giao dịch tăng thêm 1 triệu AUD thì khoản phí sẽ tăng thêm 10.000 AUD. Trường hợp nhà đầu tư nếu vi phạm quy định về mua bán nhà đất, mức tiền họ phải chịu phạt có thể lên tới 25% giá trị hợp đồng bất động sản đã mua và buộc phải bán đi bất động sản đó.

Đồng thời, Chính phủ Australia cũng đã lên kế hoạch lập một đơn vị chuyên trách để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm, nhằm đảm bảo các nhà đầu tư tuân thủ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, một danh sách các nhà đầu tư nước ngoài có nhà ở và đất nông nghiệp trên đất nước này cũng được lập chi tiết. Nguồn thu của Chính phủ dự kiến sẽ thêm 200 triệu USD/năm từ việc thực thi kế hoạch đóng phí nói trên.

Australia, một trong những thị trường bất động sản “nóng” nhất thế giới.
Australia, một trong những thị trường bất động sản “nóng” nhất thế giới.

Khi có ý kiến tỏ ra lo ngại về việc nhiều nguồn vốn đất đai canh tác và khu mỏ được chuyển nhượng cho người nước ngoài, ngay lập tức, Chính phủ Australia đã đưa ra thông báo sẽ thắt chặt quy định liên quan đến việc người nước ngoài mua đất canh tác nông nghiệp vào hồi tháng 2/2015. Kể từ ngày 1/3/2015, mức trần mua đất nông nghiệp tại đất nước này sẽ được hạ từ 252 triệu AUD xuống còn 15 triệu AUD. Và mức này còn được áp dụng với tổng giá trị số đất nông nghiệp thuộc sở hữu của nước ngoài.

Theo thông tin từ Thủ tướng Abbott, từ ngày 1/7/2015, cơ quan thuế Australia (ATO) sẽ bắt đầu thu thập các thông tin về tất cả diện tích đất nông nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở tất cả các mức vốn. Australia trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn nhờ việc thỏa thuận tự do thương mại mới với phía Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, Thủ tướng Abbott cho biết thêm. Song, quan trọng là việc đầu tư nước ngoài phải được thực hiện một cách minh bạch và phục vụ cho lợi ích của quốc gia.

Cùng với đất nông nghiệp, Chính phủ Australia cũng dự kiến sẽ thắt chặt hơn đối với quy định có liên quan đến việc buôn bán bất động sản. Bộ trưởng Ngân sách Joe Hockey nêu rõ, vấn đề người nước ngoài mua nhà ở tại Australia cần được quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo được sự cạnh tranh cho tầng lớp thanh niên Australia.

Tại các khu vực đô thị của Australia đang nổi lên một vấn đề giá bất động sản tăng do tình trạng mua nhà ở bằng tiền hợp pháp hoặc bất hợp pháp của người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc ngày càng gia tăng. Từ thực tế đó, người dân Australia đã yêu cầu chính phủ nước này cần phải nâng phí quản lý đối với người mua nước ngoài và lập sổ đăng ký để theo dõi tất cả các nguồn bất động sản Australia thuộc sở hữu của người nước ngoài.

Thông báo nộp phí sở hữu bất động sản được đưa ra trong bối cảnh mà lượng tiền của các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào thị trường nhà đất tại Australia ngày càng nhiều. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã giữ vị trí số 1 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đổ nhiều tiền nhất vào thị trường nhà đất Australia với gần 6 tỷ AUD trong năm 2013, tăng 41% so với năm 2012.

Sydney và Melbourne, 2 thành phố lớn nhất của “xứ sở Chuột túi” lần lượt xếp thứ 3 và thứ 6 trong danh sách các thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu