SearchNews

Thêm một nữ đại gia bất động sản vướng “nghi án” lừa đảo

16/10/2011 21:27

Khi dư chấn của vụ án lừa đảo của “nữ đại gia” Huỳnh Thị Huyền Như chưa kịp lắng dịu, dư luận tại TP.HCM lại sôi lên với một nghi án hàng trăm tỷ đồng liên quan đến vay nợ có yếu tố lừa đảo.

Khi dư chấn của vụ án lừa đảo của “nữ đại gia” Huỳnh Thị Huyền Như chưa kịp lắng dịu, dư luận tại TP.HCM lại sôi lên với một nghi án hàng trăm tỷ đồng liên quan đến vay nợ có yếu tố lừa đảo.

Nữ đại gia bị tố lừa đảo

Nghi án lừa đảo gây chấn động này hé lộ khi bà L.T.M.H (ở P.15, Q.10, TP.HCM) viết đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng tố cáo bà Đoàn Minh Hà - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang, cho rằng bà này đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà H. số tiền lên tới trên 50 tỷ đồng và hàng trăm nghìn USD.

Lá đơn tố cáo dài hơn 20 trang giấy của bà H. đã vẽ ra một “mạng nhện” những dòng tiền vay mượn đầy những quan hệ chằng chịt. Theo bà H., bà Hà từng là khách hàng lớn tại ngân hàng nơi bà H. từng làm giám đốc. Từ mối quan hệ này và nhiều chiêu bài giới thiệu, gặp gỡ nhiều người có vị thế, bà Hà đã thuyết phục được bà H. tin vào việc bà này đang làm thủ tục để triển khai một dự án bất động sản lớn trên mảnh “đất vàng” 19B Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé - Q.1).

Mảnh đất vàng 19B Nguyễn Thị Minh Khai, nơi

Với hình ảnh một nữ “đại gia” quảng giao và những lời hứa ngọt ngào, bà Hà đã nhiều lần vay mượn của bà H. trong thời gian từ 3/2009 đến cuối năm 2010 với tổng số tiền, theo bà H., lên tới 50 tỷ đồng và hàng nghìn USD. Số tiền này, theo đơn, được bà Hà dùng để móc nối quan hệ, đáo hạn ngân hàng và nhiều mục đích khác.

Để có được số tiền này, bà H. đã thế chấp tài sản gia đình, vay mượn từ những người quen biết, đứng tên vay hộ bà Hà để chuyển cho bà Hà bằng nhiều hình thức: giao tiền mặt biên nhận viết tay, chuyển qua người thứ ba, chuyển khoản… - đơn nói, kèm theo hàng chục tờ biên nhận viết tay có chữ ký được coi là của bà Hà.

Ngoài lá đơn tố cáo, bà H. cũng đang khởi kiện đòi nữ “đại gia” này trả 9,8 tỷ đồng và 168.000 USD và yêu cầu Công ty Minh Quang do bà Hà làm Chủ tịch HĐTV trả 15,3 tỷ đồng.

Sau nhiều lần khất nợ với đủ lý do, gần một năm nay bà Hà đột nhiên “biến mất” khỏi nơi ở tại 28/2- 28/4 Bùi Viện (P. Phạm Ngũ Lão, Q.1).

Những dòng tiền nhằng nhịt

Không chỉ có bà H., rất nhiều người khác cũng đã viết đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo bị bà Hà biến thành nạn nhân của chiêu vay nợ không trả, cũng bằng cách làm quen, tạo sự tín nhiệm và khoe khoang về nhiều bất động sản trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Theo trình bày của bà L.T.K.D (trú P. Đa Kao, Q.1), bằng chiêu bài mời ăn uống ở nhiều nơi sang trọng, mở tiệc tùng tại khách sạn ở đường Bùi Viện với sự có mặt của nhiều người có ảnh hưởng, bà Hà đã chiếm được sự tin tưởng của bà D. trước khi vay gần 12,5 tỷ đồng và 100 nghìn USD trong thời gian từ 12/2007 đến 8/2008 đên nay vẫn chưa trả.

Bà D. cho biết, sau nhiều lần đòi nợ bất thành, ngày 25/6/2010 bà D. đến nơi ở và cũng là khách sạn Liên Hà của bà Hà trên đường Bùi Viện thì biết bà Hà đã âm thầm dọn đi nơi khác. Đến nay đã hơn 1 năm, bà D. chưa một lần tìm gặp dược bà Hà.

Khách sạn Liên Hà hiện nay đã lột biển, đổi màu sơn, được cho là đã cho người nước ngoài thuê (Ảnh: CTV)

Còn theo đơn của một nạn nhân khác là bà N.T.H.P (trú P. Tân Định, Q.1), bà này bị thuyết phục bởi những văn bản thể hiện con số bà Hà vay của một ngân hàng tại TP.HCM số tiền lên tới 650 tỷ đồng để thực hiện dự án, nên cũng góp cho bà Hà vay hàng tỷ đồng.

Những mối quan hệ nhằng nhịt liên quan tới hàng trăm tỷ đồng này chưa dừng lại ở đây, khi vào tháng 6 và 7/2010, bà Hà viết đơn khởi kiện các bà D. và bà P. gửi TAND Q.1, cho rằng 3 người này có quen biết và nhiều lần mượn tiền nhau. Sau khi cấn trừ, bà Hà cho rằng bà D. và bà P. vẫn còn nợ bà nhiều khoản.

Tuy nhiên, khi TAND Q.1 gửi giấy triệu tập bà Hà đến để đối chất với các bị đơn D. và P. mới đây, bà Hà đã có đơn từ chối với lý do bà D. và bà P. nhiều lần tụ tập tại nơi cư trú của bà và có đơn “hàm hồ” tố cáo bà ra cơ quan chức năng. Bà Hà cho rằng việc đối chất là không cần thiết và gây căng thẳng thêm (?!).

Chưng hửng vì bị người khởi kiện khước từ đối chất, các bà D. và P. bức xúc cho rằng việc họ yêu cầu đối chất trực tiếp với bà Hà, đối chiếu các giấy vay nợ gốc là đúng quy định để giải quyết vụ án. “Nếu bà Hà không đến tòa làm việc, cố tình đưa ra các lý do để kéo dài vụ án, đề nghị tòa án xem xét đến các yếu tố có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (…) để có ý kiến đối với cơ quan công an có thảm quyền đưa vụ án ra giải quyết hình sự”, các bị đơn nêu quan điểm.

Để tìm hiểu thêm về mảnh “đất vàng” 19B Nguyễn Thị Minh Khai, nơi mà những người tố cáo gọi là “lá bùa” để bà Hà lừa vay tiền, chúng tôi được biết đến nay đây vẫn là một khu dân cư kinh doanh nhỏ. Trong khi chính quyền sở tại khẳng định không có dự án nào trên mảnh đất này, thì một số người dân cho biết họ có nghe thông tin có người đang gom đất ở đây, nhưng chưa thành.

Khách sạn của bà Hà trên đường Bùi Viện hiện cũng đã lột biển bảng, và không ai hay biết chủ nhân của khách sạn này đang ở đâu trong khi luôn luôn có hàng chục người đi lại quanh đó, không hiểu là chủ nợ hay những người có liên quan. Hiện các vụ việc xoay quanh nữ đại gia này đang được các cơ quan chức năng xác minh.

(Theo Dân trí)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu