SearchNews

Tiềm năng đầu tư biệt thự biển nửa thập kỷ tới

15/05/2014 14:56

Biệt thự hướng biển được dự đoán sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai nhờ động lực lớn như: Sự tăng trưởng của GDP, chi tiêu của du khách, lượng xe ôtô và tổng chiều dài đường cao tốc...

Trong cuộc hội nghị về bất động sản với chủ đề "Cơ hội đầu tư nửa thập kỷ tới" vừa mới diễn ra, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Vietnam Capital Partner đã đánh giá: Bất động sản hướng biển sẽ là một trong những kênh đầu tư có sức hấp dẫn ở giai đoạn 2015-2020. Đồng thời, ông cũng đưa ra hàng loạt các dự báo thúc đẩy sức hút của phân khúc này tăng cao.

Đầu tiên, về thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam (GDP) đến năm 2020 được dự đoán sẽ bằng với mức của các nước ASEAN như Philippines, Singapore hay Malaysia trong năm 2014 vừa qua, lần lượt là 289-332 tỷ USD. Tại Tp.HCM, GDP đầu người trong năm 2014 là 5.100 USD, trong khi đó của Manila hay Jakarta và Bangkok lần lượt là 8.572-14.925 USD. Dự đoán trong 5 năm tới, GDP đầu người của Tp.HCM sẽ có thể đạt được 8.800 USD, nghĩa là sẽ ngang bằng với mức hiện nay của Manila, Jakarta, thậm chí, có thể cán mốc 14.000 USD ở năm 2025, tức là gần bắt kịp so với Bangkok. Sự tăng trưởng GDP được xem là nền tảng thúc đẩy ngành du lịch nghỉ dưỡng tăng trưởng theo.

Tiếp đến, trong khi mức chi tiêu của khách trong nước ở năm 2013 chỉ đạt được 53 USD/ngày thì khách nước ngoài đã sẵn sàng trả tới 96 USD/ngày. 5 năm tới, dự đoán mức chi tiêu của khách nội có thể đạt được 80 USD/ngày, nghĩa là có tăng, nhưng chỉ bằng mức chi tiêu của khách ngoại ở những năm 2007. Nhu cầu về khách sạn của khách nội cũng đã dịch chuyển từ 2 sao lên 3 sao cách đây khoảng 10 năm và đang có xu hướng chuyển sang từ 4 sao trở lên ở nửa thập niên tới.

Thứ nữa, số lượng xe hơi được dự báo sẽ có sự tăng trưởng khá khả quan ở thời điểm nửa thập kỷ tới. Tại Tp.HCM, số lượng ô tô hiện nay là 700.000 chiếc, dự đoán con số này có thể sẽ tăng thêm gấp 5 lần ở năm 2020. Người sống ở các đô thị thường có thói quen tự lái ôtô ra các vùng ven để hưởng kỳ nghỉ cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ.

biệt thự hướng biển
Trong nửa thập niên tới, biệt thự hướng biển được dự báo có nhiều tiềm năng phát triển.

Cùng với đó, tính đến năm 2014, tổng chiều dài đường cao tốc Tp.HCM là 118 km, con số này đang được tiếp tục mở rộng và nối dài thêm trong nửa thập kỷ tới đây. Thực tế này cũng sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi có tác động lớn trong việc thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng phát triển, đặc biệt là ở các điểm đến mất 3 giờ đồng hồ di chuyển bằng ôtô.

Ngoài ra, sự đầu tư của tầng lớp trung lưu cũng như những người giàu vào du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận có sự chuyển biến hết sức tích cực trong vòng 10 năm qua. Nếu như ở thời điểm năm 2005, tầng lớp trung lưu mới chỉ mua căn nhà đầu tiên và ở trong các khách sạn 2-3 sao thì đến năm 2014, họ đã có bỏ vốn để đầu tư vào bất động sản cho thuê lại, ở trong những khách sạn 3-4 sao. Dự đoán, đến giai đoạn 2020-2025, những người này sẽ rót vốn vào đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và cho thuê lại kiếm lợi nhuận và phân khúc khách sạn 4-5 sao sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Mặt khác, số lượng khách trong nước cũng đang gia tăng một cách nhanh chóng. Nếu lượt khách nội đạt trong năm 2004 mới chỉ đạt được 14,5 triệu lượt thì con số này đã tiệm cận 36 triệu lượt trong năm 2014. Nghĩa là, trong 10 năm, lượt khách nội địa đã tăng thêm 21,5 triệu. Tốc độ tăng lượng du khách trong và ngoài nước trong nửa thập niên tới được dự đoán sẽ tăng nhanh và mạnh hơn nhờ GDP đầu người có thể sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Song, sự táo bạo trong dự báo của ông Sơn đã bị không ít người tỏ ra hoài nghi. Chủ của một khu resort ở Phan Thiết chia sẻ: Sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở các thành phố biển nói riêng và cả Việt Nam nói chung khiến bà không khỏi băn khoăn.

Ngành du lịch trong năm 2014 đã gặp phải rất nhiều khó khăn xuất phát từ tình hình khách quan của biển Đông hay đồng Ruble rớt giá và lượt khách nước ngoài cũng đã sụt giảm rất mạnh. Tại một cuộc hội chợ ở châu Âu mà bà tham dự cũng đã có một số dự báo cho rằng, lượng khách châu Âu đến Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong năm 2015. Đồng thời, nữ doanh nhân này cũng đánh giá, nếu chỉ dựa vào nguồn khách nội địa thì nền du lịch đó sẽ không an toàn và chưa thể gọi là phát triển bền vững được.

Theo sự đánh giá của ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao của Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) thì du lịch biển đều chịu sự tác động rất lớn từ các thông số tăng trưởng GDP cũng như mức chi tiêu hay lượng khách, lượng ôtô và tổng chiều dài đường cao tốc hay sự vươn lên của tầng lớp trung lưu. Song, thị trường nội địa sẽ chịu rất nhiều tác động từ các nhân tố ngoại lực trong chu kỳ 5 năm tới. Vì vậy, điểm rơi an toàn của biệt thự hướng biển phải cần đến 10 năm chứ không phải là 5 năm.

Ông Nghĩa cho rằng, phải cần đến thì hạ tầng dịch vụ cũng như hạ tầng xã hội ở các đô thị biển của Việt Nam mới hoàn thành được, từ đó, sẽ thúc đẩy và biến tiềm năng du lịch biển thành hiện thực. Sức hấp dẫn của biệt thự biển hiện nay chỉ tập trung ở những vùng ven biển có vị trí đẹp, có chiến lược phát triển đường cao tốc, sân bay và hình thành cơ chế đặc khu kinh tế... Dòng vốn chảy vào kênh đầu tư này hầu hết đều thuộc nhóm dài hạn và phải mất từ 6-10 năm mới có thể thu hồi vốn.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu