SearchNews

Xây dựng dự thảo hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS

29/01/2014 08:46

Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đang được Bộ Xây dựng lên kế hoạch xây dựng.

thông tin về nhà ở
Xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
 thống nhất trên toàn quốc.

Theo đó, Bộ chủ trương xây dựng một hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản thống nhất trên toàn quốc để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể cùng sử dụng để cung cấp thông tin cơ bản về nhà ở và thị trường bất động sản nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, phục vụ việc công bố các chỉ tiêu về nhà ở và thị trường bất động sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của các tổ chức, cá nhân.

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được xây dựng là tập hợp các thông tin, dữ liệu cơ bản về nhà ở và thị trường bất động sản đã được thu thập, kiểm tra, đánh giá, xử lý, tích hợp và được lưu trữ một cách có hệ thống, có tổ chức dưới dạng tệp dữ liệu lưu trữ trên các hệ thống tin học, các thiết bị lưu trữ, vật mang tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước, các hoạt động kinh tế, xã hội và các mục đích chính đáng khác được khoa học, tiện lợi, minh bạch.

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản gồm: Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản quốc gia và địa phương.

Thông tin, dữ liệu về thị trường phân theo loại hình bất động sản trong trong cơ sở dữ liệu bao gồm: Đất nền, nhà ở riêng lẻ, nhà ở chung cư, văn phòng, mặt bằng thương mại dịch vụ.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản dựa trên tiêu chí đáp ứng được sự phù hợp với kiến trúc cơ sở thông tin quốc gia và được kết nối trực tuyến giữa các cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực thuộc ngành, địa phương, giữa Trung ương với cấp tỉnh.

Về đối tượng, phạm vi khai thác và sử dụng cũng được quy định cụ thể:

1. Các cơ quan tham gia xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được quyền khai thác dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của cơ quan mình. Trong trường hợp việc khai thác dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản ngoài phạm vi quản lý phải có sự chấp thuận của cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

2. Phía cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu các bên lưu trữ dữ liệu cung cấp thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản có liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước hoặc nhu cầu chính đáng của mình.

3. Ngoài 2 trường hợp trên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cũng có quyền yêu cầu cung cấp thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản nhằm phục vụ những mục đích chính đáng của mình nhưng phải nộp phí.

Bộ cũng lưu ý, cần phân loại rõ ràng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được, từ đó, đưa ra các hình thức, biện pháp lưu trữ, bảo quản, bảo vệ phù hợp, bảo đảm an toàn thông tin. Đồng thời, dữ liệu cần được chuyển sang dạng số và lưu trữ theo quy định.

Cùng với đó, Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho việc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản để đưa ra được một hệ thống vận hành thông tin khoa học và tiện lợi nhất.

Không chỉ vậy, cũng cần phải đẩy mạnh công tác hợp tác phát triển với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc điều tra, khảo sát, cung cấp các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; cần có sự phối hợp nghiên cứu các công nghệ quản lý thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm để phục vụ cho việc quản lý, vận hành, khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được tốt nhất.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu