SearchNews

Thủ tục hợp thức hóa đất ông bà để lại

02/02/2012 09:45

Tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cách thức làm như thế nào? Nếu diện tích đất này nằm trong khu quy hoạch của Nhà nước thì tôi có nhận được bồi thường?

Năm 2000 gia đình tôi về ấp An Ninh, xã An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) canh tác đất do ông bà để lại (có giấy quyền sử dụng đất thời Pháp thuộc) đến nay. Diện tích đất này không tranh chấp với ai.

Nay tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cách thức làm như thế nào? Nếu diện tích đất này nằm trong khu quy hoạch của Nhà nước thì tôi có nhận được bồi thường?

Mong được tư vấn. Trân trọng.

Trả lời:

Nếu thửa đất trên đang được sử dụng ổn định, được UBND xã An Lạc Thôn xác nhận không có tranh chấp và có giấy tờ về quyền sử dụng đất từ thời Pháp thuộc cấp thì gia đình bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là giấy chứng nhận) theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Tư vấn đất đai

Để được cấp giấy chứng nhận, gia đình bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận để nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc văn phòng HĐND và UBND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Theo quy định, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận gồm những giấy tờ chủ yếu sau:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu) được UBND xã An Lạc Thôn xác nhận (2 bản chính);

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất từ thời Pháp thuộc cấp (1 bản chính và 1 bản sao);

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có, 1 bản chính và 1 bản sao);

- Bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở (2 bản chính);

- Bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu của người xin cấp giấy chứng nhận.

Bạn có thể liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc văn phòng HĐND và UBND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng để được hướng dẫn cụ thể hơn về hồ sơ, trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Trường hợp có đủ hồ sơ hợp lệ thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ viết giấy hẹn trả kết quả trao cho người nộp hồ sơ.

Nếu có giấy tờ về quyền sử dụng đất từ thời Pháp thuộc cấp, đồng thời được UBND xã An Lạc Thôn xác nhận là đất không tranh chấp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì gia đình bạn sẽ được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật giống như các trường hợp đất bị thu hồi có giấy chứng nhận hợp pháp.


Các bài đọc nhiều:
Hợp thức hóa đất không đúng diện tích mua

> Nhà hình thang vuông 60m2


> Xây nhà 3 tầng diện tích 5 x 14m

> Không sổ đỏ có được miễn thuế chuyển nhượng?

> Thủ tục tách khẩu?

> Không sổ đỏ có được miễn thuế chuyển nhượng?


> Mua căn hộ tái định cư có an toàn?

> Thủ tục chuyển sang đất thổ cư

> Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở


Luật sư Nguyễn Văn Hậu

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu