SearchNews

Tư vấn thiết kế nhà 4 tầng 5x 14,5m

08/02/2012 16:08

Hiện nay tôi có một mảnh đất 5x14,5m, quay hướng Tây Bắc, phía trước nhà có vỉa hè rộng 4,5m, sau nhà có khoảng lưu không là 2m

Hiện nay tôi có một mảnh đất 5x14,5m, quay hướng Tây Bắc, phía trước nhà có vỉa hè rộng 4,5m, sau nhà có khoảng lưu không là 2m (rãnh thoát nước chung). Kính mong Quí ban tư vấn giúp tôi về tuổi làm nhà, cách bố trí theo phong thuỷ và kiến trúc sao cho hợp lý nhất.

Yêu cầu:

- Tôi sinh năm 1972, vợ tôi sinh năm 1983, có 02 con gái sinh năm 2005 và 2009, bà nội đang sống cùng vợ chồng tôi.

- Kiến trúc nhà không cầu kỳ nhưng vẫn mang phong cách hiện đại. Có thể thiết kế lệch tầng.

- Dự kiến xây 3 tầng, 1 tum, trong đó có 3 phòng ngủ, 4 khu vệ sinh (hoặc 5 khu vệ sinh nếu có thể được), riêng khu vệ sinh của phòng 2 vợ chồng bố trí rộng để đặt được bồn tắm, 1 bếp, 1 phòng thờ, sân phơi và vườn bố trí trên tầng thượng, 1 phòng khách (ban đầu có thể làm phòng sinh hoạt chung), có gara để ô tô và xe máy (ban đầu tạm thời bố trí làm phòng khách).

- Trong tầng 1 có khoảng để bố trí tiểu cảnh, các phòng đều thông thoáng, lấy được không khí và ánh sáng tự nhiên.

- Nếu có thể được thì bố trí 1 khoảng vườn nhỏ phía trước nhà.

Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Gia đình anh chị có một mảnh đất khá đẹp với những yêu cầu không gian sống rất tiện nghi, phù hợp với cuộc sống đương đại. Chúng tôi xin có 1 vài gợi ý như sau, hy vọng sẽ giúp anh chị được nhiều ý tưởng thích hợp:

- Mảnh đất có mặt tiền chính rộng 5m, thoáng không gian cả trước và sau, chiều sâu khu đất khá lý tưởng cho việc thiết kế nhà lệch tầng, tạo cảm giác linh hoạt trong không gian sống, xoá đi cảm giác nhà ống thông thường.

tu van thiet ke

Không gian tầng 1, được bố trí thông suốt, tạo cảm giác thông thoáng cho toàn nhà. Đầu tiên là gara để ôtô, xe máy, trước mắt có thể bố trí làm phòng khách (theo yêu cầu của gia đình). Chiều sâu của gara phải đảm bảo để được xe ôtô 7 chỗ tiêu chuẩn. Không gian tiếp theo được bố trí cầu thang rộng rãi, kết hợp với 1 vườn tiểu cảnh nhỏ trong nhà, luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên thông tầng từ trên mái xuống. Đây có thể coi như 1 buồng phổi của ngôi nhà, luôn luôn tạo cảm giác thông thoáng, dễ chịu cho người sử dụng. Phòng bếp được bố trí trong cùng, với cửa sổ thoáng gió mở phía sau, cùng với vị trí đặt bàn ăn cạnh vườn tiểu cảnh thông tầng giữa nhà, bạn có gian bếp kết hợp với ăn uống thật sự thư giãn giúp cho bữa ăn gia đình thêm ngon miệng. Khu vệ sinh ở tầng 1 được bố trí gọn nhỏ bên dưới gầm cầu thang, tránh không bị xoay thẳng cửa về khu bếp, vừa tế nhị, kín đáo, và tiết kiệm diện tích.

tu van thiet ke

Từ tầng 1, cầu thang dẫn thẳng lên không gian lệch tầng phía sau, thẳng trên khu vực bếp (tại cốt +2,6m) phù hợp cho việc bố trí 1 phòng sinh hoạt chung của gia đình. Phòng sinh hoạt chung này vừa lấy thoáng phía sau nhà, vừa áp với không gian thông tầng, giúp cho gia chủ có thể dễ dàng quan sát xuống gara và ngắm nhìn được tiểu cảnh tại tầng 1 thật sinh động.

Bước lên 6 bậc, tại cốt +3,6 m , chúng tôi bố trí 1 phòng ngủ cho bố mẹ, với 1 khu vệ sinh khép kín rộng rãi, phù hợp với yêu cầu của gia đình. Khu vệ sinh này được hưởng sự thông thoáng và ánh sáng trực tiếp từ không gian thông tầng, nó đủ rộng để gia đình có thể bố trí các thiết bị vệ sinh tiện nghi cho cuộc sống như chậu rửa mặt, xí bệt, bồn masage.

tu van thiet ke

Tiếp bước lên phía trên là các không gian lệch tầng tiếp theo, tại các cốt +5,8m và +6,9m, chúng tôi bố trí 2 phòng ngủ được thông thóang tự nhiên và các khu vệ sinh khép kín lấy ánh sáng, thông gió trực tiếp từ không gian thông tầng.

tu van thiet ke

Tầng tum được bố trí 1 phòng thờ phía sau (cốt +9,1m), và 1 sân vườn phía trước (cốt +10,2m)

Với cách bố trí này, tất cả các phòng sinh hoạt và khu vệ sinh chính đều đựơc thông thoáng, cầu thang trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng và gió vào ban ngày, mát dịu vào ban đêm. Từ cầu thang, gia đình có thể quan sát từ khỏang thông tầng xuống tiểu cảnh bên dưới với những mảng xanh của cây cỏ và tiếng róc rách của thác nước nhỏ, tạo cảm giác hoà quyện giữa thiên nhiên và không gian sống.

Vì phải đảm bảo độ sâu cho gara để ôtô, độ rộng, thóang cho khu vực bếp và các phòng ngủ có khu vệ sinh khép kín, nên chúng tôi không chừa lại khỏang đất phía trước làm vườn. Nhưng với việc bố trí khỏang thông tầng giữa nhà như 1 góc vườn nhỏ tràn đầy ánh sáng và sự thông thóang, mọi sinh họat bên trong của ngôi nhà luôn tạo cho người sử dụng cảm giác hòa quyện giữa thiên nhiên và cuộc sống sinh họat hàng ngày.

Hy vọng với cách bố trí của chúng tôi, sẽ giúp cho gia đình anh chị được nhiều điều bổ ích và phù hợp. Chúc toàn thể gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc.

Công ty CP Kiến Trúc Hà Nội
Website: www.kientruchanoi.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu