SearchNews

Khách hàng tố chủ đầu tư Euroland bán nhà theo USD

06/08/2011 09:30

Trước việc chênh lệch tỷ giá USD, khách hàng mua chung cư tại dự án Euroland do TSQ làm chủ đầu tư phải đóng thêm hàng trăm triệu đồng.

Trước việc chênh lệch tỷ giá USD, khách hàng mua chung cư tại dự án Euroland do TSQ làm chủ đầu tư phải đóng thêm hàng trăm triệu đồng.

Theo chị Thoa, đại diện người dân mua căn hộ, vào thời điểm năm 2008, chủ đầu tư đã ký hợp đồng góp vốn với khách hàng mua căn hộ tại dự án Làng Việt kiều Châu Âu, trong đó tại điều 2 của hợp đồng này có quy định giá niêm yết căn hộ của dự án sử dụng bằng USD.

Đến quý 3.2009, chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ với các khách hàng nói trên. Mặc dù theo hợp đồng, giá bán căn hộ được ghi rõ là tiền VND, nhưng lại được chủ đầu tư quy đổi theo tỷ giá USD/VND tại thời điểm ký hợp đồng mua bán.

Chủ đầu tư TSQ còn bổ sung điều khoản phát sinh hợp đồng, tức là buộc bên mua phải chấp nhận điều khoản trong trường hợp biên độ tỷ giá USD/VND tăng hoặc giảm quá 2% so với thời điểm ký hợp đồng.

Chị Thoa cho biết, sau gần 2 năm đóng tiền, hầu hết các khách hàng mua căn hộ tại dự án trên đều nhận được thông báo từ chủ đầu tư yêu cầu nộp thêm một khoản tiền do biến động tỷ giá. Như vậy, tùy theo diện tích và giá trị từng căn, ít nhất khách hàng cũng phải nộp thêm từ vài chục triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng mỗi căn hộ cho chủ đầu tư.

Không chỉ vậy, việc chủ đầu tư lùi thời hạn đóng tiền khiến nhiều khách hàng phải thiệt thòi khi giai đoạn này tỉ giá tại Việt nam đang biến động mạnh.Theo tiến độ đã ký trong hợp đồng, thanh toán đợt 3 sẽ được thực hiện vào quý 2.2010 nhưng đến tận quý 3.2010 (ngày 12.7.2010) mới nhận được thông báo đóng tiền của chủ đầu tư. Đợt đóng tiền đợt 4 chủ đầu tư còn thông báo chậm đến hơn 5 tháng theo quy định hợp đồng.

Ngoài ra, TSQ còn áp dụng lãi suất phạt chậm thanh toán 24%. Điều này là sai quy định của pháp luật bởi TSQ quy định trong Hợp đồng là các khoản chậm thanh toán chỉ phải trả lãi suất cao nhất do Vietcombank ấn định tại thời điểm thanh toán được tính kể từ ngày quá hạn. Thực tế mức lãi suất này tại thời điểm quý 2 năm 2011 là 22%.

Chị Thoa còn phản ánh, tính đến cuối quý 2.2011, bên mua đã thanh toán đủ 90% tổng giá trị hợp đồng bán căn hộ nhưng vẫn chưa được bàn giao căn hộ. Điều này là sai so với công văn của Bộ Xây dựng quy định.

Trước nhiều bức xúc, ngày 30/7/2011 vừa qua, khách hàng mua căn hộ dự án đã làm đơn kiến nghị gửi tới Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và Cục thuế Hà Nội tố chủ đầu tư.

D. Anh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu