SearchNews

Chuyện ảnh tuần: Người thành thị lên núi vì hoa tam giác mạch

12/11/2011 06:49

Dường như mùa cưới năm nay mới là mùa người thành thị phát lộ ra vẻ đẹp diệu kì của những cánh đồng hoa tam giác mạch. 

Dường như mùa cưới năm nay mới là mùa người thành thị phát lộ ra vẻ đẹp diệu kì của những cánh đồng hoa tam giác mạch. Bằng chứng là các bạn trẻ thành phố đã có hẳn một trào lưu chụp ảnh cưới với loài hoa này.

tam giác mạch

Tam giác mạch là loài hoa phổ biến ở nhiều vùng núi cao như ở: Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng. Loài hoa này có màu phớt hồng tím nhỏ li ti, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, ở giữa có một hạt mạch quý. Cái tên tam giác mạch là do người dưới xuôi đặt ra theo hình dạng của quả loài cây này. Với đồng bào Mông, bà con gọi đó là cây chêz.

Tam giác mạch là một loài thân thảo có thể làm thức ăn cho trâu bò, khi còn non có thể luộc ăn như rau. Nhưng đồng bào Dao, Tày, Mông thường đợi cho tam giác mạch trổ hoa, kết quả và cho hạt để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với ngô để nấu rượu, tạo nên hương vị khá đặc biệt như rượu Cốc Pài (Xín Mần), Bản Phố (Bắc Hà), Nậm Pung (Bát Xát), Mản Thẩn (Si Ma Cai)...

Vào dịp này, tiết trời cuối thu, trên những sườn núi ở vùng cao, khi lúa ở những thửa ruộng bậc thang đã gặt xong, cũng là lúc màu tím hồng của hoa tam giác mạch tràn ngập chiếm lĩnh không gian. Năm nay dường như mới là năm người thành thị “phát lộ” ra vẻ đẹp của loài hoa vùng cao này, một trào lưu lên núi để chụp ảnh cưới, để săn những tấm hình đẹp nơi cánh đồng tam giác mạch được rất nhiều bạn trẻ say mê.

Tam giác mạch từ bao đời nay gắn bó mật thiết với cuộc sống người dân vùng cao, và chính hơi thở cuộc sống người vùng cao đọng trong từng cánh hoa lại càng thêm hấp dẫn người đô thị vùng xuôi.

Minh Nguyễn (Tổng Hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu