SearchNews

Đường xấu gây TNGT: Kiến nghị xử lý hình sự chủ đầu tư

17/11/2011 14:46

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường N2 qua địa bàn tỉnh Long An được công an xác định do... ổ gà. Ban An toàn giao thông tỉnh đang thu thập chứng cứ để đề nghị xử lý hình sự chủ đầu tư.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường N2 qua địa bàn tỉnh Long An được công an xác định do... ổ gà. Ban An toàn giao thông tỉnh đang thu thập chứng cứ để đề nghị xử lý hình sự chủ đầu tư.

Sở dĩ có việc này là do Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã nhiều lần kiến nghị nhưng Tổng công ty Đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) viện lý do không có kinh phí nên chậm trễ trong việc sửa chữa, đảm bảo giao thông theo quy định.

Ổ gà, ổ voi gây tai nạn

Ông Trần Ngọc Khánh ở ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa (nơi tuyến đường N2 trùng với quốc lộ 62) cho biết tai nạn giao thông ở khu vực này xảy ra như cơm bữa. “Tội nghiệp nhất là đôi vợ chồng từ TP.HCM về quê chơi, khi qua đoạn đường này đã sụp ổ voi té rất nặng. Ông chồng bị lòi con mắt ra ngoài, còn cô vợ nằm bất tỉnh” - ông Khánh kể.

Theo Công an huyện Thạnh Hóa, ngày 9-10, chị Nguyễn Thị Hới (quê Quảng Bình) chạy xe gắn máy từ hướng TP Tân An về Thạnh Hóa, khi đến km34+148 đường N2 (thuộc xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) thì lọt một lúc hai ổ gà, bị chấn thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Công an ghi nhận tại hiện trường vết xe của chị Hới cày một đường dài hơn 2m, hai ổ gà liên tiếp nhau có bề dài và rộng trung bình 90cm, sâu khoảng 8,5cm.

Ngày 14-11, anh Nguyễn Văn Đạt (ở phường 3, TP Tân An) chạy xe gắn máy từ TP Tân An về huyện Tân Thạnh. Khi đến km32+500 đường N2 thuộc thị trấn Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) bị lọt ổ voi, sau đó va chạm với xe gắn máy của anh Nguyễn Văn Hiền (ở tỉnh Đồng Tháp).

Cú va chạm khiến chị Nguyễn Thanh Nhiên (ngồi sau xe anh Hiền) bị thương nặng. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy ổ voi dài hơn 1,1m, rộng 0,5m, sâu 0,1m.

Trung tá Võ Quốc Thanh, đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thạnh Hóa, cho biết đường N2 xuống cấp hơn một năm qua và có rất nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân đường xấu, nhiều ổ gà, ổ voi. Do người bị tai nạn thường có tâm lý muốn giải quyết vụ việc nhanh gọn nên không báo công an biết. CSGT phải giao sổ để các hộ dân sống ở các điểm “đen” trên tuyến đường N2 ghi chép lại thông tin tai nạn.

Sau khi kiểm tra đường cao tốc và đường N2 vào ngày 15-11, Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã làm việc với Công an huyện Thạnh Hóa và Công an tỉnh Long An để thu thập hồ sơ, chứng cứ các vụ tai nạn do đường xấu gây nên. Các cơ quan này thống nhất sẽ gửi văn bản thông báo với chủ đầu tư và nhà thầu, trong đó có việc xem xét xử lý hình sự chủ đầu tư và nhà thầu thi công đối với các vụ tai nạn giao thông do ổ gà, ổ voi trên đường.

10km đường cao tốc có 500 ổ gà

Tuyến đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM thời gian gần đây cũng xảy ra khá nhiều vụ tai nạn liên quan đến ổ gà, ổ voi. Chẳng hạn ngày 27-10, xe tải chở 9 tấn mạt cưa chạy từ Trung Lương đi TP.HCM với tốc độ 50-60km/giờ. Khi đến đoạn đường thuộc km28 thì liên tiếp gặp các ổ gà, tài xế tránh “bẫy” và bị mất lái, xe lao xuống ruộng lật ngang. Tối 12-11, xe tải 66C-0042 cũng vì tránh hàng loạt ổ gà trên đường cao tốc mà bị lật tại km38+300.

Theo kết quả khảo sát của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An ngày 15-11, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn từ km23-km33 (thuộc địa bàn huyện Bến Lức) có khoảng 500 ổ gà, ổ voi chi chít trên đường, chủ yếu nằm ở làn đường dành cho xe chạy với tốc độ 80km/giờ. Có rất nhiều vết thắng xe tải còn in rõ trên mặt đường cạnh các ổ gà này. Đoạn đường N2 dài khoảng 6km qua địa bàn huyện Thạnh Hóa cũng có vô số ổ gà, ổ voi. Hiện đang là mùa mưa, đường N2 trong tình trạng cực kỳ xấu, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo ông Phùng Văn On - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, ngày 26-10 ban đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến đường N2 (đoạn trùng với quốc lộ 62 thuộc huyện Thạnh Hóa) và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau khi nhận được công văn này, Tổng công ty Đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã có văn bản phản hồi. Cụ thể, sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục ngay đường N2 từ ngày 1-11, hoàn tất vào ngày 10-11. Tuy nhiên, ngày 15-11 Ban An toàn giao thông đi khảo sát thì tình trạng vẫn như cũ.

Ông Phùng Văn On cũng cho rằng về pháp lý, hai dự án này hiện đều do Tổng công ty Đầu tư, phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư. Đối với đường N2, dù có thiếu vốn, phải tạm ngưng thi công, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn có nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông. Còn đường cao tốc, dù chưa nghiệm thu đã cho lưu thông cũng phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn.

“Nếu thấy chưa an toàn, không lưu thông được, chủ đầu tư có quyền không cho lưu thông. Khi đã cho lưu thông, chủ đầu tư phải có trách nhiệm” - ông On nói.

Có căn cứ để khởi tố chủ đầu tư

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, quy định tại điều 220 của Bộ luật hình sự có nêu rõ: người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mà vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình đó, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng, bị phạt tù từ 2-7 năm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bị phạt tù từ 5-15 năm.

Điều này cho thấy hành vi vô trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc quản lý hai dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường N2 gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông là có căn cứ để khởi tố hình sự.

(Theo TTO)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu