SearchNews

Ô nhiễm nặng, Hồ Tây đang trên đường trở thành bãi rác?

23/11/2011 10:03

Gần 500 ha mặt nước Hồ Tây đang bị lấp dần bởi nước bẩn, rác thải. Ô nhiễm môi trường nước và không khí ở Hồ Tây đang trong tình trạng đáng báo động.

> Hà Nội:Nhìn đâu cũng thấy mương ô nhiễm

Gần 500 ha mặt nước Hồ Tây đang bị lấp dần bởi nước bẩn, rác thải. Ô nhiễm môi trường nước và không khí ở Hồ Tây đang trong tình trạng đáng báo động.

Từ lâu, Hồ Tây như một chiếc quạt gió của trời, mang theo không khí trong lành cho người dân Hà Nội. Vào sáng sớm hay chiều tối, người dân Hà Nội thường ra bờ Hồ Tây hóng gió, tập thể dục, hít thở không khí trong lành sau môt ngày làm việc vất vả. Nơi đây đã trở thành địa điểm lý tưởng để mọi người dân Hà Nội ra đây nghỉ ngơi, thưởng thức những món ăn ngon hay đón hương sen thơm ngát.

Tuy nhiên, Hồ Tây đang dần bị biến thành “bãi rác” giữa Hà Nội.

Sinh vật Hồ Tây bị bức tử do nước nhiễm bẩn

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa nắng nóng, ít mưa, nước Hồ Tây đổi từ màu xanh rêu sang màu nước đục, bốc mùi khó chịu. Thời tiết nắng nóng, môi trường lòng hồ bị thay đổi dẫn đến cá chết hàng loạt. Quanh khu vực nhà nổi hoạt động, váng dầu xuất hiện đen đặc mặt nước, khiến cá thiếu oxi, chết hàng loạt.

Cảnh quan Hồ Tây cũng thay đổi rất nhiều. Con đường quanh hồ dài 16km nay thấy ngắn hơn . Diện tích mặt Hồ bị thu hẹp, hồ nông hơn, rác thải theo những ống dẫn vào hồ, bập bềnh nổi lên: bát hương, ban thờ, tiền lẻ... đủ thập cẩm các loại rác. 

Theo quan sát của PV Dothi.net nước Hồ Tây đoạn đường Xuân Diệu đổi màu đen, xác cá trôi nổi trắng mặt nước. Hàng ngày công nhân vệ sinh môi trường vẫn đi vớt cá chết, nhưng chỉ sau một ngày xác cá lại che kín mặt nước.

Những xác cá tôm chết báo hiệu một sự huỷ hoại môi trường nước nghiêm trọng. Dạo một vòng quanh Hồ Tây vào bất cứ giờ nào cũng dễ dàng nhận thấy chỗ sạch nhất cũng lác đác một hai xác cá. Không chỉ cá bé chết, cá lớn trên 1kg cũng nổi lềnh bềnh.

Từ trước đến nay, việc cá chết hàng loạt chỉ xảy ra ở những ao tù nước đong có diện tích nhỏ hẹp và bị ô nhiễm nặng. Nhưng với Hồ Tây rộng hơn 500 ha, chuyện xác cá chết mủn rữa trên mặt Hồ cho thấy tình trạng ô nhiễm đã đến mức báo động đỏ.

Không chỉ cá, tôm không thể sống nổi mà ngay cả ốc Hồ Tây cũng đang dần bị tuyệt chủng. Đã lâu hình ảnh những người mò ốc quanh bờ Hồ Tây đã trở nên hiếm hoi. Bởi với nước, bùn ô nhiễm thì không một loài sinh vật nào có thể sống sót.

Chợ ốc nhộn nhịp nhất Việt Nam một thời, đó là bến ốc trên đường Lạc Long Quân, chỗ làng Võng Thị, mỗi ngày có đến vài tấn ốc Hồ Tây đổ về mua bán xôm tụ, giờ cỏ mọc rậm rạp, bởi chẳng có hàng ốc nào.

Những người câu cá quanh Hồ Tây phải mua ốc nơi khác để làm mồi câu cá. Trên đường Lạc Long Quân buổi chiều vẫn có lèo tèo vài hàng bán cá ngay trên vỉa hè. Tuy nhiên, những hàng này rất ít mà cũng không ai biêt được đó có chắc chắn là cá ở Hồ Tây hay không.

Những đặc sản cá trắm hay ốc Hồ Tây dần dần trở thành những món ngon hiếm ở Hà Nội.

Cuộc sống người dân đô thị thay đổi do không khí Hồ Tây ô nhiễm

Không chỉ những sinh vật sống dưới nước bị bức tử mà cuộc sống, sức khỏe của người dân sống xung quanh khu vực Hồ Tây cũng đang bị ảnh hưởng.

Hàng ngày, mùi hôi thối từ rác thải, xác cá tôm đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân xung quanh hồ. Thay vì, mở cửa đón gió trời trong lành thì nhiều gia đình phải đóng cửa kín mít. Nhất là những ngày trời mùa hè, mùi hôi bốc lên ngột ngạt ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân quanh đây.

Bình thường người dân sống xung quanh hồ vào buổi chiều thường ra hồ tập thể dục, hóng gió. Nhưng với tình trạng nước hồ Tây ô nhiễm như hiện nay, người dân dần hạn chế đi dạo quanh hồ. Nhiều người đi tập thể dục vẫn phải đeo khẩu trang để hạn chế bớt mùi hôi.

Không chỉ gây khó chịu bởi mùi hôi, những món ăn ngon làm từ chính thực phẩm tôm cá ở Hồ Tây cũng trở nên hiếm hoi. Chị Lê Thu (nhà ở ngõ Võng Thị) chia sẻ: Đã lâu rồi chị không mua cá tôm bán ở ven Hồ Tây vì đấy chưa chắc đã là cá ở Hồ Tây. Mà nếu là cá tôm ở hồ Tây chị càng không dám mua về ăn. Vì nguồn nước ô nhiễm, môi trường sống ô nhiễm thì cá tôm, thực phẩm sinh sống dưới lòng hồ cũng không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhìn cảnh rác thải đầy mặt nước, tôm cá chết trắng nổi khắp mặt hồ, không ít người dân Hà Nội mơ về cảnh thiên nhiên Hồ Tây của chục năm về trước: bình yên trong lành, những đàn sâm cầm nhỏ đen rợp mặt Hồ, nước xanh ngắt một màu tôm cá.

Hồ Tây – lá phổi xanh của Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân đô thị. Tình trạng trên cần sớm được các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết triệt để.

L.H

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu