SearchNews

Bàn tròn: Giải mã vụ nổ xe máy bà bầu tử vong, em nhỏ nguy kịch ở Bắc Ninh

03/12/2011 00:12

Vụ xe máy đang đi bỗng cháy, bà bầu tử vong, em nhỏ nguy kịch ở Bắc Ninh ẩn chứa nhiều bí ẩn mà các bên liên quan đang cùng tìm câu trả lời

TP Bắc Ninh: Xe máy đang đi bỗng cháy, bà bầu tử vong, em nhỏ nguy kịch

Ngày 01/12, khi chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, trú tại Nam Sơn, TP Bắc Ninh) nổ xe máy để đưa con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) đi học thì bỗng xe phát nổ, bốc cháy. Sự cố khiến cho chị Quỳnh tử nạn, còn cháu Vân hiện đã qua cơn nguy kịch nhưng bị thương tật nặng và vẫn phải thở bằng máy.

Các bên liên quan đều đang ra sức tìm lời giải cho nguyên nhân vụ tai nạn này.

nổ xe máy ở Bắc Ninh

Anh Nguyễn Văn Quế, chồng của nạn nhân cho biết: Chiếc xe mà chị Quỳnh đi mang nhãn hiệu Honda, loại xe Dream, BKS 99L6 – 4831, được mua tại Cửa hàng Việt Long (Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh), xe vẫn còn thời hạn bảo hành. Đến nay, gia đình anh chưa nhận được thông tin nào từ phía đơn vị sản xuất. Trong thời gian sử dụng, gia đình không thấy biểu hiện gì bất thường. Hai vợ chồng chị Quỳnh đều là công nhân nên phải chắt chiu tiết kiệm mới đủ tiền mua xe. Khi tai nạn, chị Quỳnh đang mang thai ba tháng.

nổ xe máy ở Bắc Ninh

Chị Trần Thị Thu Hiền, cửa hàng trưởng Cửa hàng trưởng Việt Long 1 (đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh) xác nhận xe phát nổ được mua tại đây. Đó là xe Dream của chính hãng Honda, mua ngày 31/3.

nổ xe máy ở Bắc Ninh

Chị Trần Thị Thu Hiền, cửa hàng trưởng cho biết, sau khi mua, chị Nguyễn Thị Quỳnh đã hai lần mang xe đến bảo dưỡng định kỳ. "Gần đây nhất là ngày 17/10, khi xe chạy được khoảng 4.000 km", chị Hiền nói.

Theo cửa hàng trưởng, quá trình bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật của đại lý không phát hiện xe Dream có biểu hiện bất thường. Chủ xe cũng không yêu cầu "chế" thêm bộ phận nào. Lô Dream nhập về bán đợt tháng 3 đã tiêu thụ hết, không có khách hàng nào liên hệ phàn nàn về chất lượng xe.

"Gần đây, xe Dream mang đến bảo hành rất ít. Loại xe này cũng chỉ mắc lỗi nhẹ liên quan đến dây công-tơ-mét bị gập sai vị trí", cửa hàng trưởng Việt Long 1 nói và cho biết thêm, xe bán tại đây được đưa về từ chính hãng Honda ở Vĩnh Phúc. Trước khi giao cho khách, nhân viên đều kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật, hướng dẫn khách cách sử dụng, bảo dưỡng theo đúng quy định của Honda.

Về nguyên nhân xe của chị Quỳnh phát nổ, cửa hàng trưởng Hiền cho rằng: "Đây là hiện tượng khá lạ, phải chờ cơ quan điều tra xác minh mới biết được nguyên nhân".

Trung tá Vũ Văn Kiên, Đội trưởng Đội tổng hợp Công an thành phố Bắc Ninh, cho hay theo gia đình chị Quỳnh việc xe phát nổ có thể do lỗi của nhà sản xuất hoặc ai đó có ý đồ xấu hại thai phụ này. "Tuy nhiên, cơ quan công an có cách làm riêng, điều tra để làm rõ sự thật", ông Kiên nói. Trung tá này cũng cho hay, khi khám nghiệm thấy phần nhựa xe và bình ắc quy bị cháy toàn bộ.

Đứng trên quan điểm của một thợ sửa chữa lâu năm, anh Thái Minh Tuấn, giám đốc công ty Microtech (TP HCM) cho rằng: Để hiện tượng nổ xảy ra, hỗn hơi xăng - không khí cần đặt đến một tỷ lệ nhất định (đặc quá hoặc loãng quá hỗn hợp đều không nổ được, nhưng có thể cháy) và phải có nguồn kích nổ như rung lắc mạnh, nhiệt độ thích hợp, hay tia lửa điện. Trong thường hợp xăng rò rỉ ra ngoài, có thể cháy nhưng rất khó phát nổ vì hỗn hợp quá loãng. Theo quan điểm của anh Tuấn thì rất khó để áp suất bình xăng tăng cao dẫn đến nổ bình, vì thực tế để đưa xăng xuống bộ chế hòa khí hay vào hệ thống phun nhiên liệu, bình xăng phải được thông với khí trời để cân bằng áp suất. 

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự, vụ việc nổ xe máy Dream khiến thai phụ tử vong và bé gái bị thương nặng tại Bắc Ninh có thể do nhiều nguyên nhân, để biết được nguyên nhân cụ thể ra sao cần chờ kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân dẫn đến nổ xe là do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất thì doanh nghiệp phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, viện phí chữa bệnh, nuôi dưỡng đứa bé, bồi thường tỷ lệ thương tật…cho nạn nhân.

nổ xe máy ở Bắc Ninh

“Nếu lỗi do doanh nghiệp, dù không phải lỗi cố ý nhưng là sản phẩm do hãng tạo ra không an toàn cho người sử dụng thì doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Việc sử lý doanh nghiệp ra sao sẽ do các chế tài của cơ quan nhà nước như Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan đăng kiểm…xem xét”, ông Hưng nói.

Luật sư Hưng cho rằng tại Việt Nam, việc sử lý các doanh nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng như tạo ra các sản phẩm không đảm bảo chất lượng dẫn đến chết người vẫn còn lỏng lẻo, chưa đủ sức dăn đe. “Hiện, Việt Nam chưa có bất cứ chế tài nào về vấn đề này. Tôi cho rằng nhà nước nên có các luật định cụ thể, nghiêm khắc để doanh nghiệp có trách nhiệm hơn”, ông Hưng trao đổi

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Hiện chúng tôi đang khẩn trương tiến hành điều tra. Chúng tôi cũng đã mời cán bộ của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an lên để tiến hành phân tích và giám định các tang vật được thu lại tại hiện trường. Theo như những lời khai của nhân chứng, thì có người nghe thấy tiếng nổ trước, có người lại nhìn thấy cháy trước.

Vì vậy bây giờ cần phải làm rõ là cháy trước hay nổ trước thì mới có thể đưa ra được một kết luận khoa học. Đồng thời trong đó cũng phải làm rõ cơ chế cháy nổ. Nếu nổ trước thì do cái gì gây ra và nếu cháy thì nguyên nhân do đâu.” Đại tá Nghiệp nhận định: “Đây là một vụ việc rất phức tạp. Chưa ai có thể kết luận ngay được. Nếu cho rằng là một vụ tai nạn thì chưa thỏa đáng, còn nếu là một vụ án thì cần tiếp tục điều tra, làm rõ.”

Trưa 1-12, cháu Vân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng sốc nặng, huyết áp tụt, bỏng toàn bộ vùng ngực, mặt, giác mạc mắt cũng bị bỏng, chân trái bị đứt rời. Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt chân trái, cắt lọc toàn bộ vùng dập nát để làm sạch, chống nhiễm trùng để cứu tính mạng cháu bé.
Chiều 2-12, PGS-TS Trần Bảo Long (Bệnh viện Việt Đức) cho biết cháu Vân đang điều trị tại phòng hồi sức tích cực để tránh nguy cơ nhiễm trùng vết thương và tổn thương bỏng. Cháu đã tỉnh táo hơn, tiên lượng sống tốt. Có thể trong tuần tới, khi tình trạng tiến triển tốt lên, cháu bé sẽ được chuyển về khu điều trị.

Minh Quang (tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu