SearchNews

Cây thông Noel là thủ phạm gây bệnh?

22/12/2011 07:06

Ở nhiều thành thị, mốt "chơi" cây thông tự nhiên vào dịp Noel được nhiều người ưa chuộng, nhưng rất có thể đó lại là nguyên nhân của một số bệnh dễ mắc

Ở nhiều thành thị, mốt "chơi" cây thông tự nhiên vào dịp Noel được nhiều người ưa chuộng, nhưng rất có thể đó lại là nguyên nhân của một số bệnh thường gặp.

Theo các nhà khoa học của Đại học Y khoa Upstate tại Mỹ, thủ phạm khiến một số người hắt hơi hay sổ mũi vào dịp Giáng sinh có thể là những cây thông Noel - còn gọi là hội chứng cây Giáng sinh.

Họ đã phân tích 28 cây thông Noel, gồm cả lá cây và vỏ cây, thuộc nhiều loài khác nhau và phát hiện 53 loài nấm. 70% những loài nấm đó có khả năng gây các triệu chứng như ngứa mũi, chảy nước mắt, ho, khó thở, đau ngực, nghẹt mũi, cảm giác mệt mỏi và mất ngủ. Một số nấm có thể gây nên các bệnh phổi và viêm phế quản.

noel

Những loài nấm được phát hiện phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết ấm trong nhà vào dịp Giáng sinh.

Các nhà khoa học nhận thấy khi một cây Giáng sinh được trưng bày trong hai tuần trong nhà, số lượng bào tử nấm mốc trong không khí tăng từ 800/10m3 đến 5.000 bào tử/10m3, Telegraph đưa tin.

Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, trưởng nghiên cứu, cho biết, ông đã điều trị các bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới cây thông Noel.

"Tôi nghĩ để có đêm Giáng sinh ý nghĩa mọi người không nên để cây thông Noel tự nhiên trong nhà, mà nên sử dụng cây thông nhân tạo", ông Lawrence Kurlandsky nói.

Đối với những người có nhu cầu sử dụng cây thông Noel tự nhiên, tiến sĩ Kurlandsky khuyên họ chặt cây thông và để khô trước khi mang vào nhà, sau đó đưa cây thông ra ngoài ngay khi Giáng sinh kết thúc thay vì giữ nó đến năm mới.

Trần Tâm (Theo VnExpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu